Sam Allardyce được Sir Alex giúp đỡ

Sau vụ scandal lấy tiền để mách nước cho một số thương nhân làm thế nào lách luật chuyển nhượng của Liên đoàn bóng đá Anh, chiến lược gia kỳ cựu Sam Allardyce đã mất ghế huấn luyện viên tuyển Anh chỉ sau 67 ngày dẫn dắt.
Sir Alex Ferguson có mối quan hệ tốt với Sam Allardyce.
Sir Alex Ferguson có mối quan hệ tốt với Sam Allardyce.
Tưởng như cú sốc này sẽ khiến “Big Sam” gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp tục sự nghiệp huấn luyện nhưng ông đã có sự trở lại tuyệt vời để giúp Crystal Palace thoát khỏi xuống hạng mùa giải năm nay. Tuy nhiên, đó là một quá trình không hề dễ dàng, như chính ông từng thừa nhận rằng mình không thể xem hết một trận bóng đá vì thất vọng sau khi mất chức HLV tuyển Anh. 
Nhà cầm quân 62 tuổi này tái xuất sáu đó gần bốn tháng, khi nhận lời làm huấn luyện viên Crystal Palace vào thời điểm câu lạc bộ này chỉ hơn khu vực xuống hạng một điểm sau 17 vòng. Dưới tài cầm quân của Allardyce, đội bóng này không những trụ hạng thành công mà còn vươn lên đứng thứ 13 sau 37 vòng. Trong quá khứ, “Big Sam” chưa bao giờ để đội bóng của mình phải xuống hạng ở Ngoại hạng Anh, đồng thời từng giúp Bolton và West Ham thăng hạng cao nhất. Nhưng huấn luyện viên giàu kinh nghiệm này cũng không thể dễ dàng quay lại với bóng đá.
“Tôi là một kẻ ngốc khi để mất việc ở đội tuyển Anh. Tôi từng rất thất vọng trước khi Alex Ferguson khuyến khích tôi trở lại với bóng đá”- Allardyce nói. “Ông bạn Fergie đã mời tôi đi xem một trận đấu. Ông ấy bảo tôi hãy thức tỉnh đi và trở lại sân bóng. Ông ấy là một người khôn ngoan. Càng có nhiều người như thế ủng hộ bạn, bạn sẽ càng nhanh hồi phục. Điều duy nhất tôi có thể làm để tự giúp bản thân mình lúc đó là trực tiếp nhảy vào cuộc chơi, trở lại với các trận bóng đá. Tôi cần phải làm điều đó để phục hồi chính mình”- Allardyce nói tiếp. “Đó là cách duy nhất để tôi có thể cố gắng đẩy lùi những gì đã xảy ra với đội tuyển Anh về phía sau. Nếu không tôi đã tiếp tục phải nghĩ ngợi rất nhiều. Nếu không, nỗi thất vọng sẽ tiếp tục chiếm đầy tâm trí tôi”.
Từ trước đến nay, Sir Alex vẫn có quan hệ rất tốt với Sam Allardyce. Chính cựu huấn luyện viên người Scotland cũng từng lên tiếng ủng hộ Big Sam trở thành huấn luyện viên tuyển Anh trong quá khứ. Sir Alex chia sẻ quan điểm trên Sky Sports: “Hiện không có nhiều chiến lược gia bản địa làm việc tại Premier League. Với kinh nghiệm của Sam Allardyce, ông xứng đáng là lựa chọn sáng giá cho chiếc ghế huấn luyện viên đội tuyển Anh.
Nếu người được chọn là Allardyce, đó là điều tốt bởi ông ấy đã có kinh nghiệm tại Premier League. Chính từ ý kiến của Sir Alex, FA đã đưa Sam Allardyce vào vị trí số 1 trong danh sách những ứng viên tiềm năng cho chiếc ghế HLV Tam sư. Trước đó, FA từng có ý định đôn Gareth Southgate từ đội U21 Anh lên làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển Anh, nhưng nhà cầm quân 45 tuổi này đã lập tức từ chối. Một số ứng viên khác như Harry Redknapp, Steve Bruce hay Juergen Klinsmann đều không mấy khả thi. Allardyce phải từ chức chỉ khoảng hai tuần trước trận đấu lẽ ra là trận sân nhà đầu tiên của ông trên cương vị huấn luyện viên trưởng tuyển Anh, khi tiếp Malta ở Wembley. Vì vậy ông thừa nhận đã cảm thấy thất vọng tới mức không thể ngồi theo dõi hết trận đấu đó với tư cách một người xem truyền hình.
“Tôi hôm đó có lẽ chỉ xem được khoảng 15 đến 20 phút. Sau đó tôi không thể tiếp tục. Tôi phải tắt kênh đó đi, và xem thứ gì đó khác. Đó là trận đấu tại Wembley, và tôi thậm chí đã không có cơ hội để dẫn dắt đội tuyển Anh thi đấu dù chỉ một trận ở đó. Đó lẽ ra phải là thời khắc lớn trong sự nghiệp của tôi”- Allardyce nói thêm.

Tin cùng chuyên mục