Sài Gòn FC: Tiếp tục hợp tác chiến lược với FC Ryukyu, sẽ mang 6-8 cầu thủ sang J2 League trong 2 năm tới

Không chỉ hợp tác chiến lược với FC Tokyo, Sài Gòn FC tiếp tục mở rộng giao thoa văn hoá - thể thao với bóng đá Nhật Bản, thông qua bản hợp đồng hợp tác chiến lược khác cùng CLB FC Ryukyu, vốn đang thi đấu tại J2 League. Dự kiến, trong tương lai gần, đội bóng của đất Sài Gòn sẽ mang khoảng từ 6-8 cầu thủ sang Nhật Bản, không chỉ để tập luyện - “nhìn ngắm”, mà thực chất phải xỏ giày ra sân để trải nghiệm kinh nghiệm và văn hóa của làng bóng xứ sở hoa anh đào…

Chủ tịch Sài Gòn FC Trần Hòa Bình nói về hợp tác chiến lược mới để đưa cầu thủ Việt Nam sang Nhật Bản
Chủ tịch Sài Gòn FC Trần Hòa Bình nói về hợp tác chiến lược mới để đưa cầu thủ Việt Nam sang Nhật Bản

Kế hoạch đưa cầu thủ - thương hiệu Việt Nam sang Nhật Bản: “Đã làm thì làm cho đáng, đã chơi phải chơi cho đẹp”

Trong buổi gặp gỡ giới phóng viên, báo đài và truyền thông, có cả sự chứng kiến của các chuyên gia đến từ FC Tokyo, Liên đoàn bóng đá Nhật Bản, diễn ra sáng hôm nay, thứ Ba 2-2, ông Trần Hòa Bình - Chủ tịch của Sài Gòn FC - hào hứng cho biết: “Hôm nay, tôi muốn công bố chính thức một số vấn đề quan trọng liên quan đến việc xây dựng chiến lược phát triển lâu dài của Sài Gòn FC. Thứ nhất, Sài Gòn FC đã trở thành đối tác chiến lược của một CLB khác của Nhật Bản, đó là FC Ryukyu ở tỉnh Okinawa. Thông báo chính thức, và thông cáo báo chí về quyết định này, đã được đăng tải trên trang chủ của CLB Ryukyu”.

“Ngoài ra, FC Ryukyu cũng chính thức công bố họ sẽ tiếp nhận các cầu thủ từ Sài Gòn FC sang thi đấu, cọ sát, tập luyện tại đội bóng này. Cách đây 2 tuần, trong buổi ra mặt đội bóng và công bố các nhà tài trợ cho mùa giải 2021, tôi cũng đã nói qua về chiến lược phát triển của Sài Gòn FC trong mùa giải năm nay, có 5 thứ tự ưu tiên khác nhau. Bao gồm: Con người, Cơ sở vật chất, Đối tác chiến lược, Hệ thống và quy trình, cuối cùng mới là Thành tích. Tuy nhiên, có thể gói gọn phương châm và triết lý của Sài Gòn FC mà tôi muốn xây dựng chỉ trong một câu từ: “Đã làm, thì làm cho Đáng, Đã chơi là phải chơi cho Đẹp”, “bầu” Bình khẳng định chắc chắn.

Sài Gòn FC: Tiếp tục hợp tác chiến lược với FC Ryukyu, sẽ mang 6-8 cầu thủ sang J2 League trong 2 năm tới ảnh 1 Trang web của FC Ryukyu công bố việc hợp tác chiến lược cùng Sài Gòn FC
“Tôi từng nói, tôi không chỉ làm bóng đá một chiều. Nghĩa là không chỉ mang các cầu thủ, các chuyên gia bóng đá Nhật Bản về Việt Nam để chúng ta học hỏi nơi họ, mà còn tạo cơ hội cho các cầu thủ Việt Nam, không chỉ riêng của Sài Gòn FC, mà còn những CLB khác ở Việt Nam, nếu như các CLB này muốn hợp tác và giao lưu, chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ để đưa các cầu thủ của họ, các cầu thủ Việt Nam nói chung, sang cọ sát ở J2 League, với mục đích cuối cùng là giúp phát triển bóng đá Việt Nam, và tạo thêm sức mạnh cho Đội tuyển Việt Nam!”, “bầu” Bình có tâm sự thẳng thắn về phương châm “Đã làm thì làm cho Đáng”.

“Trong những ngày qua, chỉ thông tin về một thủ môn, là Đặng Văn Lâm, sang Nhật thi đấu thôi cũng đã tiêu tốn rất nhiều bút mực của báo giới, chiếm lĩnh trang tin của các hãng tin, trang web thể thao Việt Nam, tạo  sự chú ý lớn lao của dư luận, nhưng trải qua biết bao khó khăn vất vả, thì có vẻ như đến lúc này vẫn chưa có được kết luận cuối cùng, tôi càng khát khao hơn trong việc tạo điều kiện để các cầu thủ bóng đá Việt Nam sang chơi bóng, cọ sát ở một môi trường bóng đá phát triển hơn rất nhiều là tại Nhật Bản. Để chờ đợi sự phát triển của các Học viện, Lò đào tạo trẻ, Bóng đá cộng đồng, trong 10 năm nữa có khi quá chậm, tại sao không nhân cơ hội này để đi tắt đón đầu, đưa các cầu thủ sang học hỏi ở làng bóng Nhật Bản?”.

“Tôi xin thành thật chia sẻ, chúng ta cọ sát là phải cọ sát “thực tế”. Do trình độ chuyên môn của các cầu thủ chúng ta vẫn còn hạn chế, nên để đến thi đấu và “cọ sát” thực tế tại J1 thì chưa đủ tầm. Khi đó, chúng ta sẽ sang bên Nhật Bản, lại tập luyện, lại… dự bị, rồi lại trở về, như biết bao trường hợp đầy kinh nghiệm chúng ta trải qua. Đó là lý do, dù Sài Gòn FC là đối tác chiến lược của FC Tokyo ở J1, nhưng tôi vẫn muốn các cầu thủ chúng ta được cọ sát “thực tế”, nằm trong khả năng của chúng ta. Đó là lý do chúng tôi đã hợp tác tiếp với FC Ryukyu ở J2, với đẳng cấp này, các cầu thủ mà Sài Gòn FC gửi sang có thể được ra sân, được cọ sát một cách thật sự, từ đó nhận được trải nghiệm quý giá từ những thực tế ở trên sân bóng”.

“Một trong những lý do khác để chúng tôi chọn FC Ryukyu, chứ không phải bất kỳ CLB nào ở J2, đó là vì khí hậu ở vùng Okinawa rất là thích hợp. Okinawa là một hòn đảo tuyệt đẹp, với những bãi biển rất đẹp và là một trong những nơi có bãi biển đẹp nhất thế giới. Khí hậu ở đây mát mẻ quanh năm, rất thích hợp với điều kiện thể chất của con người cầu thủ Việt Nam. Nó không giống như ở Tokyo, hay ở những vùng miền khác của Nhật Bản, nơi có thời tiết 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông rõ rệt. Rõ ràng, thời tiết, điều kiện khí hậu cũng là ưu tiên vô cùng quan trọng trong bóng đá”.

Với ông Trần Hòa Bình, việc hợp tác với FC Ryukyu lần này, không chỉ đơn thuần là mang bóng đá, hình ảnh thể thao Việt Nam sang giao lưu, cọ sát “thực tế” với làng bóng Nhật Bản, mà còn mang các thương hiệu về thương mại hàng đầu của Việt Nam sang quảng bá, giao lưu văn hóa và kinh tế ở một đất nước có nền kinh tế - thương mại cực kỳ phát triển như là Nhật Bản.

Cụ thể, trong thỏa thuận hợp tác giữa Sài Gòn FC và FC Ryukyu ở trong mùa giải năm nay, thương hiệu Ngân hàng SCB (nhà tài trợ chính của Sài Gòn FC trong năm 2021) sẽ có 6 biển quảng cáo được đặt tại SVĐ Tapic Kenso Hiyagon ở Okinawa, trong các trận đấu thuộc hệ thống giải J2 - vốn cũng sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia Nhật Bản…

“Kế hoạch cụ thể của chúng tôi ngay trong năm nay, là sẽ cử 2 cầu thủ sang Nhật, 2 cầu thủ này sẽ được đăng ký trong danh sách thi đấu của FC Ryukyu. Còn kế hoạch của năm sau, chúng tôi sẽ tiếp tục cử từ 4-6 cầu thủ Việt Nam sang Nhật Bản thi đấu và cọ sát “thực tế”. Còn những năm kế tiếp nữa, tôi xin chia sẻ, còn nhiều hơn con số này, vì mối quan hệ của tôi rất rộng, cả J1, J2 ngay cả J3. Đối với tôi, đã gửi cầu thủ sang là phải thi đấu ngay được, vì chỉ có cọ sát thực tế và thật sự trải nghiệm trên sân, mới giúp các cầu thủ chúng ta nâng cao trình độ”, ông Trần Hòa Bình tiếp tục nói, và để hướng đến mục tiêu “Đã chơi phải chơi cho Đẹp”.

Thành lập Ban Cố vấn chiến lược, gồm nhiều cựu cầu thủ nổi tiếng

Sau khi hào hứng công bố vấn đề đầu tiên, “bầu” Bình cũng chia sẻ về vấn đề Thứ 2, đó là liên quan đến việc xây dựng hình ảnh của Sài Gòn FC nói riêng và xây dựng lại hình ảnh của bóng đá Sài Gòn nói chung. Để gầy dựng lại niềm tin vào bóng đá của người dân TPHCM, thứ niềm tin vốn đã “nguội lạnh” lâu nay, không dễ để thắp lửa lại, Sài Gòn FC đã mời lại rất nhiều cựu tuyển thủ thành danh trên đất Sài Gòn trước đây, về hỗ trợ - góp ý giúp xây dựng chiến lược phát triển đội bóng một cách thân thiện, và đậm chất Sài Gòn… thông qua Ban Cố vấn chiến lược.

Ban Cố vấn chiến lược sẽ giúp hỗ trợ Sài Gòn FC phát triển những nhiệm vụ chưa hay không thể làm được trước đây như là: Xây dựng hệ thống phát triển bóng đá trẻ, Xây dựng Nhà truyền thống (bảo tàng truyền thống) của bóng đá Sài Gòn từ xưa đến nay, Xây dựng các hoạt động có ý nghĩa dành cho các cựu tuyển thủ, Xây dựng niềm tin cho người dân TPHCM yêu bóng đá.

Sài Gòn FC: Tiếp tục hợp tác chiến lược với FC Ryukyu, sẽ mang 6-8 cầu thủ sang J2 League trong 2 năm tới ảnh 2 Sài Gòn Fc và Ban Cố vấn chiếc lược gồm các cựu tuyển thủ.
Sẽ đăng cai vòng bảng AFC Cup tại TPHCM

Trong buổi tâm sự “nóng hổi” cùng báo giới, “bầu” Bình cũng không quên nói về vấn đề Thứ 3, cũng quan trọng không kém. Đó là thông tin Sài Gòn FC xin phép đăng cai vòng bảng của AFC Cup để mang hơi thở bóng đá châu Á về cho khán giả, người hâm mộ ở TPHCM.

Sài Gòn FC đã liên lạc với các cơ quan chức năng để xúc tiến thủ tục đăng cai tổ chức bảng H của giải đấu. Như vậy, trong thời gian sắp tới, sau khi dịch Covid-19 bị đẩy lùi lần nữa, nhiều khả năng người hâm mộ của Sài Gòn FC sẽ được xem tận mắt đội bóng tranh tài cùng với các CLB mạnh trong khu vực như là Kedah Darul Aman (của Malaysia), Lion City Sailors (Singapore) và một CLB khác cũng của ĐNÁ…

Đôi nét về FC Ryukyu

_Thành lập năm 2003

_Thuộc Tỉnh Okinawa (Nhật Bản), Quần đảo Ryukyu

_Sân nhà: SVĐ Tapic Kenso Hiyagon

_HLV trưởng: Yasuhiro Higuchi 

_Đang chơi bóng tại J2 League và xếp hạng 16 ở mùa giải năm ngoái (mùa giải 2020)

_Các cầu thủ đáng chú ý: Thủ môn người Costa Rica - Danny Carvajal (4 lần khoác áo ĐTQG), hậu vệ Brazil Felipe Tavares, tiền vệ CHDCND Triều Tiên Ri Yong Jik (14 lần khoác áo ĐTQG, ghi 1 bàn thắng trong trận CHDCND Triều Tiên hòa Lebanon 2-2 ở Vòng loại Asian Cup hồi năm 2017), tiền vệ bản xứ Yu Tomidokoro (195 lần khoác áo FC Ryukyu từ 2012 đến nay), tiền đạo kỳ cựu Takuma Abe (từng chơi cho Tokyo Verdy, FC Tokyo…

_Đội vừa chia tay huyền thoại bóng đá Nhật Bản Shinji Ono hồi cuối mùa trước

Tin cùng chuyên mục