Sài Gòn FC: Ông Vũ Tiến Thành và cuộc cách mạng đang chờ thành hình

Với trận hòa 1-1 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại SVĐ Thống Nhất vào tối hôm qua, thứ Tư 24-6, Sài Gòn FC của Chủ tịch kiêm HLV trưởng Vũ Tiến Thành đang sở hữu thành tích “bất khả chiến bại” - sau 6 vòng đấu đầu tiên ở đấu trường V-League mùa giải năm nay. Đây là chiến tích khởi đầu mùa giải ấn tượng nhất của Sài Gòn FC kể từ khi đội bóng bước lên sân chơi V-League…

Ông Vũ Tiến Thành và tập thể Sài Gòn FC - We are one
Ông Vũ Tiến Thành và tập thể Sài Gòn FC - We are one

“Bất khả chiến bại” và những trận ngược dòng “bản lĩnh”

Trải qua nhiều đời HLV kể từ khi “di cư” từ Hà Nội vào Sài Gòn, đây là lần đầu tiên trong lịch sử tham dự sân chơi V-League, Sài Gòn FC sở hữu thành tích “bất khả chiến bại” sau 6 vòng đấu đầu tiên, bao gồm 2 trận thắng (thắng SHB Đà Nẵng 4-1 và đặc biệt là thắng CLB TPHCM với tỷ số 1-0 trong trận derby Thành phố cách đây 2 tuần) và 4 trận hòa. Có thể trong một số trận đấu, Sài Gòn FC vẫn còn khá lúng túng trong khâu triển khai lối chơi tấn công, nhưng họ đã định hình như là một tập thể cực kỳ khó chịu đối với bất kỳ đối thủ nào muốn thủ thắng.

So với những mùa giải khác (mùa giải 2016 - thua 2/6 trận mở màn, mùa giải 2017 - thua 3/6 trận mở màn, mùa giải 2018 - cũng thua 3/6 trận mở màn, hay là mùa giải gần nhất 2019 - thua trận khai mạc và trận đấu vòng 6), thành tích và lối chơi của Sài Gòn FC ở mùa giải này, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch CLB - ông Vũ Tiến Thành quán xuyến luôn trọng trách làm HLV trưởng, tỏ ra chắc chắn và khó chịu hơn hẳn. Không chỉ đạt thành tích “bất khả chiến bại”, Sài Gòn FC còn thể hiện sự vững vàng về mặt tâm lý khi liên tục ngược dòng ở vài trận vừa qua.

Thành tích 6 trận đầu tiên của Sài Gòn FC ở V-League 2016

_Thua Hoàng Anh Gia Lai 0-5 (SK)

_Thắng Đồng Tháp 1-0 (SN)

_Hòa Hà Nội FC 1-1 (SK)

_Thắng SHB Đà Nẵng 3-0 (SN)

_Thua Sông Lam Nghệ An 0-1 (SK)

_Hòa Quảng Nam 0-0 (SN)

Xếp hạng 7 chung cuộc (36 điểm)

Ngoại trừ 2 trận thắng trước SHB Đà Nẵng và CLB TPHCM, bỏ qua luôn 2 trận hòa không bàn thắng với Sông Lam Nghệ An và Becamex Bình Dương, trong trận hòa 1-1 với Hoàng Anh Gia Lai (tại SVĐ Pleiku) và trận hòa mới đây trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, dù bị dẫn trước ngay trong hiệp 1, các cầu thủ áo hồng - tím vẫn siết chặt đội ngũ để tràn lên tìm được bàn gỡ hòa trong hiệp 2. Đó không phải là điều dễ dàng với bất kỳ đội bóng nào, đặc biệt khi gặp bất lợi về mặt CĐV (ở cả 2 trận đấu này, Sài Gòn FC đều chịu sức ép to lớn từ đám đông các CĐV của đối thủ).

Ông Vũ Tiến Thành không hề giấu diếm sự hài lòng về cách phản ứng và tâm lý của các học trò mỗi khi bị dẫn trước. Trả lời phỏng vấn họp báo sau trận hòa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, ông Thành nói: “Thật ra, theo phong độ của Sài Gòn FC, đáng lẽ chúng tôi phải có 3 điểm trong trận đấu này. Nhưng mà xuôi theo diễn biến của trận đấu, khi chúng tôi bị dẫn trước và lội ngược dòng để gỡ hòa, tôi nghĩ đây là một kết quả công bằng cho cả 2 đội. Tôi hài lòng với các học trò, khi xem lại Sài Gòn FC ở các mùa giải trước, khi để thua trước, đội bóng ít khi lội ngược dòng thành công. Nhưng trong 2 trận đấu gần đây, Sài Gòn FC đều ngược dòng gỡ hòa, điều đó có nghĩa là, các em có bản lĩnh”.

Thành tích 6 trận đầu tiên của Sài Gòn FC ở V-League 2017

_Thua Hải Phòng 0-1 (SK)

_Thắng SHB Đà Nẵng 2-1 (SN)

_Thua CLB TPHCM 0-1 (SN)

_Hòa Hoàng Anh Gia Lai 1-1 (SK)

_Hòa Bình Dương 1-1 (SN)

_Thua Cần Thơ 2-4 (SK)

Xếp hạng 5 chung cuộc (43 điểm)

Cuộc cách mạng mang tính tập thể, và “We are one”

Trong nhiều lần trả lời phỏng vấn, hay trả lời họp báo, ông Vũ Tiến Thành luôn nhắc đi nhắc lại từ “tập thể”, để nói về bản sắc của Sài Gòn FC, sau giai đoạn chuyển giao hoàn toàn chủ sở hữu và hướng đến việc trở thành một biểu tượng thật sự của đất Sài Gòn, của người Sài Gòn, chấm dứt hoàn toàn những ràng buộc xưa cũ. Đây chính là một cuộc cách mạng mang tính toàn diện, cả từ thượng tầng của CLB, đến hạ tầng của đội bóng, được ông Vũ Tiến Thành và ông Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch Hội đồng quản trị của Sài Gòn FC, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn Lang) ấp ủ và đang tích cực tiến hành.

Trong buổi tập cuối cùng trước khi bước vào trận đấu của Cúp QG với Bà Rịa Vũng Tàu của HLV Trần Minh Chiến, ông Vũ Tiến Thành tâm sự: “Tôi đã tìm hiểu rất kỹ trước khi nhận công việc ở đây. Tôi, chúng tôi luôn muốn xây dựng đội bóng theo tiêu chí: “Cả đội bóng, cả tập thể mới là ngôi sao duy nhất”. Có thể chúng tôi sẽ tìm, mua những ngôi sao từ nơi khác về, nhưng họ phải phục vụ cho lối chơi của chung. Đây mới chính là bản sắc của Sài Gòn FC”.

Sài Gòn FC: Ông Vũ Tiến Thành và cuộc cách mạng đang chờ thành hình ảnh 1 Ông Vũ Tiến Thành và khát khao "cách mạng tập thể" ở Sài Gòn FC

Thành tích 6 trận đầu tiên của Sài Gòn FC ở V-League 2018

_Hòa Quảng Nam 1-1 (SK)

_Thua Than Quảng Ninh 1-2 (SN)

_Thua CLB TPHCM 1-2 (SN)

_Thua SHB Đà Nẵng 2-3 (SK)

_Thắng Hoàng Anh Gia Lai 3-1 (SN)

_Hòa Hà Nội FC 1-1 (SK)

Xếp hạng 8 chung cuộc (31 điểm)

“Chúng tôi đã, đang và vẫn sẽ hướng đến việc xây dựng lối đá kết hợp giữa phối hợp bóng nhỏ, kiểu tiki-taka, hay là kiểu ban, bật tường như Cảng Sài Gòn ngày xưa, khi triển khai tấn công, kết hợp cùng với lối chơi phòng ngự chặt chẽ, chủ động và kỷ luật khi mất bóng. Để làm được điều này, đòi hỏi Sài Gòn FC phải có một tập thể gắn kết, không chỉ trong các buổi tập, không chỉ trong sân đấu, khi thi đấu, mà còn ở bên ngoài sân đấu, trong các sinh hoạt thường ngày”, ông Vũ Tiến Thành đã trải lòng như vậy.

Và mới đây nhất, ở trong buổi trả lời họp báo các phóng viên ngày hôm qua, ông Thành lên tiếng xác nhận lại thêm một lần nữa: “Ngay từ đầu khi tôi nhận đội bóng Sài Gòn, rồi tham gia vào công tác huấn luyện, tôi và BHL cùng các cầu thủ đã xác định rất rõ: “Chúng tôi vốn là đội bóng không có ngôi sao”, và để thành công ở V-League, chúng tôi phải xây dựng đội bóng mang tính tập thể cao nhất”.

Thành tích 6 trận đầu tiên của Sài Gòn FC ở V-League 2018

_Thua Nam Định 1-3 (SK)

_Thắng Khánh Hòa 2-1 (SN)

_Thắng Hoàng Anh Gia Lai 3-1 (SK)

_Hòa CLB TPHCM 0-0 (SN)

_Hòa Quảng Nam 1-1 (SN)

_Thua Than Quảng Ninh 0-3 (SK)

Xếp hạng 5 chung cuộc (36 điểm)

Đương nhiên, để “cách mạng thành công”, không thể cứ nói mà được. Lối chơi ông Vũ Tiến Thành đang cố gắng xây dựng ở Sài Gòn FC, tuy đã có những biến chuyển, nhưng chưa phải rõ ràng. Khi đội bóng áo hồng - tím triển khai bóng tấn công, những pha đập một chạm kiểu 1 - 2 của họ tuy khá nhịp nhàng từ phần sân nhà hướng lên phía trước, nhưng luôn “hụt bước” ở những tình huống tiệm cận khu cấm địa khung thành đối phương. Đôi khi, đó là một pha bật nhả quá mạnh, đôi khi lại quá non, khiến cầu thủ nhận bóng lâm vào thế khó. Chỉ ghi 7 bàn/6 trận đấu, cho thấy hàng công hay cách triển khai tấn công của Sài Gòn FC vẫn chưa thật ổn.

Trong khi đó, việc Sài Gòn FC liên tục để thủng lưới trước trong 2 trận đấu gần đây, cũng cho thấy năng lực phòng ngự chặt chẽ và kỷ luật của đội bóng ít nhiều vấn đề. Một đội bóng ổn định, không thể suốt ngày cứ “lội ngược dòng nước” để gỡ điểm, mà phải làm sao áp đặt đối phương vào thế trận của mình, buộc họ thi đấu theo cách mình mong muốn, buộc đối thủ luôn phải chậm chân và bám đuổi phía sau lưng, như tình thế trong trận thắng CLB TPHCM.

Thành tích 6 trận đầu tiên của Sài Gòn FC ở V-League 2018

_Hòa Sông Lam Nghệ An 0-0 (SN)

_Thắng SHB Đà Nẵng 4-1 (SK)

_Hòa Becamex Bình Dương 0-0 (SN)

_Thắng CLB TPHCM 1-0 (SK)

_Hòa Hoàng Anh Gia Lai 1-1 (SK)

_Hòa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh 1-1 (SN)

Xếp hạng 5 tạm thời (10 điểm sau 6 trận bất bại)

“Cách mạng”, cần có thời gian, và nếu biết kiên nhẫn, thì như những gì cầu thủ kỳ cựu Nguyễn Quốc Long khẳng định: “Cá nhân tôi chưa thấy đội bóng nào đoàn kết như Sài Gòn FC cả. Chúng tôi ngoài việc tập luyện chung, thì những sinh hoạt ngoài bóng đá, cũng đều đi chung toàn đội, 30 con người, đi thiện nguyên, ăn uống, vui chơi”, hay như lời bài hát: “We are one” nói về tinh thần "Tất cả là 1" của đội bóng do nhạc sĩ Phương Uyên sáng tác, tập thể Sài Gòn FC sẽ là rất đáng ngại ở đấu trường V-League mùa giải năm nay.

Tin cùng chuyên mục