Rotterdam Open 2018: “Federer giá lâm” – vạn tuế, vạn vạn tuế!

Rạng sáng ngày mai, Chủ nhật 18-2, Roger Federer sẽ bước ra sân đấu Ahoy Arena, trước sự chứng kiến của 15.818 CĐV trên sân, và hàng triệu khán giả xem truyền hình, trong tư cách của “Nhà vua ATP”, một “Nhà vua mới mà… cũ”. Và đây chính là lúc để Richard Krajicek hô lên rằng: “Federer giá lâm!”, để cả làng quần vợt thế giới phải nhún mình: “Vạn tuế, vạn vạn tuế”.

Rotterdam Open 2018: “Federer giá lâm” – vạn tuế, vạn vạn tuế!

Ngược dòng đánh bại Robin Haase với điểm số 4-6, 6-1 và 6-1, Federer đã trở thành tay vợt số 1 thế giới lớn tuổi nhất, anh đã giành lại ngôi số 1 thế giới khi đã 36 tuổi 193 ngày, và sẽ chính thức được ATP công nhận trên bảng điểm xếp hạng vào thứ Hai tuần sau, 19-2, khi đó, anh đã 36 tuổi 195 ngày. Federer đã phá bỏ kỷ lục do Andre Agassi sở hữu (huyền thoại người Mỹ từng là tay vợt lớn tuổi nhất giữ ngôi “Nhà vua ATP”, ở độ tuổi 33 tuổi 131 ngày).

Lần đầu tiên Federer giành ngôi vị “Nhà vua”, đó là hồi tháng 2-2004. Khi đó, anh mới 22 tuổi. Kể từ lần đầu tiên giành ngôi số 1 cho đến lần này, Federer đã trải qua quãng thời gian 14 năm 17 ngày đầy thăng trầm, đầy những khoảnh khắc vinh quang, nhưng cũng có không ít dòng mồ hôi và những giọt nước mắt cay đắng. Federer đang viết nên một câu chuyện không tưởng, khi từ một kẻ bị gạt tên qua bên lề cuộc chơi vì tưởng rằng đã hết thời, lại cháy lửa trên sân đấu, phá sâu hàng loạt kỷ lục Grand Slam và giờ đây, giành lại ngôi “Nhà vua” trong sự thán phục và tôn trọng của tất cả mọi người.

Krajicek, Giám đốc điều hành giải Rotterdam Open, là người hạnh phúc nhất trong số những người hạnh phúc, vì giải đấu của ông “vô tình” được chứng kiến một khoảnh khắc lịch sử nhớ đời của làng quần vợt thế giới. Thế nên, chắc chắn, nếu Krajicek được yêu cầu, ông sẵn sàng hô: “Roger Federer – Nhà vua giá lâm!”, để tất cả mọi người cùng cúi đầu hô to: “Vạn tuế, vạn vạn tuế”, khi Federer bước ra sân đấu chơi trận bán kết với Andreas Seppi vào rạng sáng mai. Rotterdam Open vẫn chưa kết thúc, nhưng với nhiều người, nó đã tạm dừng, để vinh danh Federer, nếu anh tiếp tục thẳng tiến để đăng quang ngôi vô địch, thì sẽ là rất tuyệt vời, nhưng nếu anh không thể, thì cũng chẳng sao…

“Quả là một chuyến hành trình tuyệt vời, quả là một cuộc phiêu lưu diệu kỳ của tôi, giành lại ngôi số 1 thế giới vào thứ Hai tới sẽ là vô cùng có ý nghĩa. Xin cám ơn tất cả mọi người. Tôi nghĩ, việc giành ngôi số 1 thế giới là một trong những mục tiêu tối thượng trong quần vợt. Đôi khi, ở thời điểm ban đầu, bạn đột nhiên giành được vị thế đó, đơn giản bởi vì khi đó, bạn đang chơi tốt. Sau đó, thi thoảng bạn phải cố gắng chiến đấu, đánh vật để giành lại nó từ một người khác, ai đó cũng xứng đáng với cái ngai vị này. Rồi sau đó, bạn già đi, bạn biết, bạn có cảm giác, phải tăng gấp đôi nỗ lực và công việc. Vì thế, với tôi, lần giành lại ngôi Nhà vua này, có lẽ là thành tựu lớn nhất trong chiều dài suốt sự nghiệp của tôi. Giành lại ngôi số 1, ngay vào lúc này, khi đã 36, gần 37 tuổi, chắc chắn là một giấc mơ trở thành sự thật, thật không thể tin nổi”, Federer xúc động cho biết.

Đã hơn 5 năm kể từ lần cuối cùng Federer giữ ngôi “Nhà vua ATP”, tưởng chừng như, “vật đã đổi, sao đã dời”, nhưng bằng những nỗ lực bền bỉ không bao giờ ngừng nghỉ, bằng một khát khao luôn cháy bỏng trong tim và phong độ rực cháy trên sân đấu, Federer đã biến “không thể thành có thể”, tiếp tục lưu danh vào sử sách như là tay vợt vĩ đại nhất trong làng quần vợt thế giới, và hơn thế nữa, là một trong những VĐV vĩ đại nhất trong làng thể thao thế giới nói chung.

Rạng sáng mai, “Nhà vua” Federer sẽ “giá lâm” sân Alhoy Rotterdam, và tất cả chúng ta, đều phải nhún mình hô to: “Vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế”.

Tin cùng chuyên mục