Ronaldo nên về lại Real?

Gần đây, Ronaldo ghé thăm thủ đô Madrid, dấy lên đồn đoán có thể anh sẽ trở lại. Tuy nhiên, theo Nhật báo Thể thao Marca, đây là chuyện không thể xảy ra khi CR7 không nằm trong kế hoạch của Real Madrid. Nhưng cây bút gạo gội Marcotti lại nghĩ khác. 
CR7 có lẽ phù hợp với Real Madrid hơn những đội bóng khác
CR7 có lẽ phù hợp với Real Madrid hơn những đội bóng khác

Trong bài viết của mình trên trang ESPN, Marcotti cho rằng, một siêu sao như Ronaldo không nên đánh giá bằng tin đồn. Đơn giản vì không ai biết rõ giá trị của CR7 bằng chính anh. Một cầu thủ đang lên, có thể dễ dàng dự báo điểm đến căn cứ vào những con số của lời mời chào hoặc “chiêu trò” của người đại diện. Với Ronaldo thì khác, tiền chỉ là một khía cạnh. 

Năm ngoái, CR7 và “siêu cò” Jorge Mendes làm chuyến du hành “ảo” từ Paris SG sang Man.City, rồi bất ngờ “đáp” xuống sân Old Trafford ngay trước khi thị trường đóng cửa. Điều đặc biệt là không ai nghĩ đến sự tái hợp ấy dù Ronaldo là một phần trong lịch sử Man.United. Khi mùa giải kết thúc, cả nơi Ronaldo rời đi (Juventus) lẫn nơi anh đến đều không có mùa giải thành công. Nhưng Ronaldo không thất bại dù đang chơi bóng ở tuổi 37. Nếu phân tích kỹ, có thể tin rằng việc Ronaldo rời nước Anh để tái hồi Real là hoàn toàn có thể.

Trước mắt, hãy nói về chuyện ở lại Man.United. Không có Champions League, tân HLV Ten Hag mang đến một triết lý mới và không có gì bảo đảm Ronaldo sẽ phù hợp. Sơ đồ 4-3-3 của Ten Hag với sự chủ động chơi pressing - kiểm soát bóng đơn giản đã thay đổi 180 độ so với những gì của Man.United mùa trước. Trong triết lý của Ten Hag, mọi vị trí trên sân phải làm việc theo tập thể, không có chuyện phục vụ cho bất kỳ ai. Tất nhiên là khi được hỏi, Ten Hag sẽ nói rằng ông “thấy vui” khi có một người như Ronaldo trong đội (ai cũng sẽ nói vậy), nhưng nếu chúng ta nhìn thấy cái cách mà Ten Hag thờ ơ với việc mua sắm cầu thủ mới, rõ ràng nhà cầm quân người Hà Lan không muốn chịu cái áp lực mà Solskjaer từng mắc phải khi mua CR7 vào phút cuối.

Tình hình lúc Ronaldo rời Juventus cũng tương tự. Tức là khả năng thành công cho cá nhân Ronaldo không cao nếu như anh ở lại sau khi CLB thay HLV vì có mùa giải kém cỏi. Theo Marcotti, vấn đề không phải là do Ronaldo ích kỷ hay thiếu nỗ lực, mà anh đã quen với trạng thái của một ngôi sao trong cái gọi là “ngành công nghiệp thống kê cá nhân”. Ở đó, các bàn thắng được sử dụng để đo lường mọi thứ, từ sự đóng góp vào lối chơi đến sức hút trên mạng xã hội. Nói cách khác, việc của Ronaldo là ghi bàn để tỏa sáng, nếu không giúp đội nhà chiến thắng trận đấu thì chí ít cũng sẽ tạo thông điệp truyền thông trên mạng để giảm nhẹ rủi ro từ việc thua trận. Nói nôm na, Ronaldo ghi bàn thì chưa chắc đội thắng, nhưng nếu không có bàn thắng, có khi đội sẽ mất cả chì lẫn chài. 

Đó là lý do mà các đội bóng mà CR7 từng chuyển đến đều có sẵn nền tảng để giúp anh tỏa sáng trên phương diện cá nhân. Các ông chủ ở Real, Juventus hay Man.United đều hy vọng sẽ thắng, về thành tích lẫn doanh thu. Tiếc là Juventus và Man.United đều thất bại ở phương diện tập thể.

Và đó chính là lý do mà Real phù hợp với Ronaldo chứ không phải Chelsea hay Bayern Munich. Đội bóng Tây Ban Nha vừa đoạt cú đúp lừng lẫy mùa trước, có sự ổn định về con người, gồm cả thầy cũ Ancelotti, người quá giỏi về khả năng làm việc với mọi cá tính. Ronaldo tái hợp Real, có lẽ chữ “tiền” sẽ đóng vai trò chính chứ không phải chiến thuật nào hay đá cặp với ai?

Tin cùng chuyên mục