Rome Masters: Federer rút lui, 1 “Next Gen” đấu phần còn lại của thế giới

Chấn thương cẳng chân phải đã khiến Roger Federer phải rút lui khỏi Rome Masters 2019, ngay trước khi đấu trận tứ kết với Stefanos Tsitsipas – “Next Gen” duy nhất còn tồn tại đến thời điểm này. Nhưng liệu đó có phải là “điềm may” cho “Chiến binh xứ Hy Lạp”, khi anh lọt vào bán kết và lâm vào thế đối đầu với phần còn lại của thế giới. Tối nay, Tsitsipas sẽ đấu với Rafael Nadal.

Tsitsipas là "Next Gen" duy nhất hiện diện ở bán kết
Tsitsipas là "Next Gen" duy nhất hiện diện ở bán kết

Nếu đấu thẳng với Federer, chưa chắc Tsitsipas đã có thể lọt vào vòng đấu “tứ hùng”. Ở Madrid Masters, “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem, “đại ca của lứa Next Gen”, cũng phải rất chật vật mới có thể đánh bại được Federer, sau khi để thua trước 1 ván đấu và đối mặt với 2 nguy cơ thua match-point. Federer đã có 2 trận thắng liên tiếp ở Foro Italico, đặc biệt, anh đã vượt qua một đại diện khá “cứng” của lứa “Next Gen”, đó là Borna Coric, sau khi cứu 2 nguy cơ thua match-point, do vậy, Federer đang rất “hừng”.

Nhưng nói chung, tất cả chỉ là lý thuyết. Federer đã rút lui, vì thế, trận đại chiến giữa anh với Tsitsipas đã không thể diễn ra, “chiến binh xứ Hy Lạp” nghiễm nhiên giành vé vào bán kết mà không tốn một giọt mồ hôi nào. Tuy vậy, như thế đã chắc gì là hay, khi anh phải đối đầu với “Vua sân đất nện” đang từng bước khẳng định danh phận.

Rome Masters: Federer rút lui, 1 “Next Gen” đấu phần còn lại của thế giới ảnh 1 Federer rút lui trước trận đấu với Tsitsipas
Nadal mới đánh bại Fernando Verdasco (người đã “bắn hạ” đến 3 Next Gen” ở Rome Masters này) với điểm số 6-4, 6-0. Đây là trận thắng thứ 3 liên tiếp của “Vua sân đất nện” ở Foro Italico năm nay, và anh vẫn chưa đánh mất 1 ván đấu nào. Thậm chí, Nadal mới chỉ thua vỏn vẹn 6 game đấu trong tổng cộng 6 ván thắng. Một thành tích rất ấn tượng.

“Tin tốt là tôi đã có thể quay trở lại trận đấu bán kết. Lại là 3 chiến thắng liên tiếp khác. Tôi đã có mặt ở bán kết tại 5 giải đấu gần đây. Trận bán kết đầu tiên ở Indian Wells, tôi đã không có cơ hội thi đấu (Nadal rút lui vì chấn thương). 3 trận bán kết tiếp theo, tại Monte Carlo Masters, Barcelona Open và Madrid Open, tôi đều thất thủ. Nhưng đó đều là tin tốt”, Nadal nói.

Lần thứ 5 sẽ là như thế nào? Tsitsipas vốn không lạ gì Nadal. Tay vợt trẻ 20 tuổi quê ở Athens, hiện là 1 trong 2 “Next Gen” lợi hại nhất, bên cạnh Thiem, từng thắng Nadal ở bán kết Madrid Open với điểm số 6-4, 2-6 và 6-3. Đó mới là lần đầu tiên Tsitsipas đánh bại Nadal, nhưng lại là trận thua thứ 3 của Nadal ở mặt sân đất nện mùa này, kết quả khiến vị thế của anh lung lay dữ dội.

“Những gì đã xảy ra, tôi biết. Giải pháp, tôi cũng biết. Nhưng để thực hiện nó thì không hề dễ dàng. Lý thuyết luôn là rất đơn giản, nhưng để thực thi được lý thuyết, lại khó khăn hơn rất nhiều. Quần vợt là một môn thể thao giản đơn. Sau nhiều năm lăn lộn, tôi biết điều gì đã diễn ra hồi tuần trước, và tôi sẽ cố làm tốt hơn trong trận đấu ngày mai”, Nadal cho biết.

Rome Masters: Federer rút lui, 1 “Next Gen” đấu phần còn lại của thế giới ảnh 2 Rafael Nadal
Tsitsipas, “Next Gen” duy nhất còn “sống sót” đến tận vòng đấu “tứ hùng”, sẽ phải đấu với một đại biểu đáng sợ của “bộ 3 quyền lực”, và Nadal thì lại đang mạnh lên qua từng ngày. Trận đấu diễn ra vào lúc 19 giờ 30 tối nay, thứ Bảy 18-5, chắc chắn sẽ không hề dễ dàng dành cho chàng trai “chiến binh xứ Hy Lạp”.

Trong khi đó, “Nhà Vua ATP” Novak Djokovic đã thoát hiểm, cứu 2 match-point trước khi đánh bại Juan Martin del Potro với điểm số 4-6, 7-6 (8-6) và 6-4. Một trận đấu hú vía dành cho tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia, nhưng lại là cục diện mà anh đã dự báo trước khi đối diện với đối thủ gây khó chịu nhất cho “bộ 3 quyền lực”.

Rome Masters: Federer rút lui, 1 “Next Gen” đấu phần còn lại của thế giới ảnh 3 Novak Djokovic
“Tôi chưa bao giờ đánh mất niềm tin, rằng tôi sẽ tìm được cách quay trở lại với trận đấu. Bẻ game giao bóng của anh ấy 1 lần, rồi thắng mini-break khi đối thủ đang dẫn 6-4 ở loạt tie-break, đó là tất cả những diễn biến giúp tôi quay trở lại. Anh ấy đã bỏ lỡ một số điểm số quan trọng nhất ở loạt tie-break. Cũng là như vậy với break-point ở ván đấu quyết định, một cú thuận tay quá dễ dàng, rõ ràng là như vậy. Đó là những gì đã diễn ra. Đó là thể thao. Và tôi thật sự hài lòng khi mình đã tìm được cách quay trở lại”, Djokovic nhận xét.

Với kết quả này, Djokovic sẽ đấu với Diego Schwartzman – một đồng hương khác của Del Potro – trong trận bán kết muộn, dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 1 giờ sáng mai, Chủ nhật 19-5. Diego mới vừa đánh bại tay vợt gạo cội người Nhật Bản là Kei Nishikori với điểm số 6-4, 6-2 và là một chuyên gia sân đất nện rất đáng ngại.

Diego Schwartzman

Tin cùng chuyên mục