Roma trở thành nhà vô địch Europa Conference League đầu tiên

AS Roma đánh bại Feyenoord 1-0 trong trận chung kết Europa Conference League tại Tirana (Albania), kết thúc cơn khát danh hiệu châu Âu sau hơn 6 thập niên và HLV Jose Mourinho trong mùa giải đầu tiên cùng Giallorossi cũng đã ghi những dấu ấn đặc biệt cho cá nhân.

AS Roma nâng danh hiệu châu Âu đầu tiên sau hơn 6 thập niên.
AS Roma nâng danh hiệu châu Âu đầu tiên sau hơn 6 thập niên.

Nicolo Zaniolo ghi bàn thắng duy nhất của trận chung kết ở phút 32, nhưng AS Roma chỉ chiến thắng chung cuộc nhờ may mắn 2 lần bóng dội cột dọc, cũng như thủ thành Rui Patricio thực hiện một số pha cứu thua xuất thần từ chối nỗ lực quật khởi của Feyenoord trong hiệp 2. AS Roma đi vào lịch sử giải đấu với tư cách nhà vô địch đầu tiên. Europa Conference League chỉ được giới thiệu lần đầu trong mùa giải này, được xem là giải đấu hạng 3 của UEFA sau Europa League và đỉnh cao là Champions League.

Đây là chiếc cúp châu Âu đầu tiên của Roma kể từ khi giành được Cúp hội chợ năm 1961 - giải đấu được coi là tiền thân của UEFA Cup và Europa League. Đây cũng là danh hiệu đầu tiên của Roma kể từ khi vô địch Cúp quốc gia Italia năm 2008. HLV Mourinho nói: “Hôm nay là lịch sử. Tôi đã ở Roma được 11 tháng và tôi ngay lập tức nhận ra tại thời điểm tôi mới đến có ý nghĩa gì, rằng CLB đang chờ đợi những điều như thế này”. Đội trưởng Roma, Lorenzo Pellegrini nói thêm. “Bây giờ chúng ta phải ăn mừng, thật nhiều! Nhưng sau đó chúng ta phải tiếp tục hướng đi này. Một đội bóng chiến thắng thực sự là đội trở lại thậm chí còn mạnh hơn trước”.

Roma trở thành nhà vô địch Europa Conference League đầu tiên ảnh 1 Nicolo Zaniolo ghi bàn thắng duy nhất của trận chung kết.

Người hùng của trận đấu Zaniolo, người được coi là một trong những cầu thủ trẻ tài năng nhất của bóng đá Italia. Ở tuổi 22 và 327 ngày, Zaniolo cũng trở thành cầu thủ Italia trẻ nhất từng ghi bàn trong một trận chung kết cúp châu Âu kể từ bàn thắng của Alessandro Del Piero ở tuổi 22 và 200 ngày, khi Juventus thua Borussia Dortmund trong trận chung kết Champions League 1997. Khoảnh khắc hôm thứ tư thật sự đánh đấu về một mùa giải hồi sinh của tài năng này sau khi anh gần như bỏ lỡ cả mùa giải trước bởi 2 chấn thương đầu gối nghiêm trọng.

Là một tiền vệ tấn công, Zaniolo đã ghi 5 bàn thắng và có 3 pha kiến tạo trong 10 trận đấu tại Conference League. Zaniolo hạnh phúc: “Tuyệt vời. Hãy tận hưởng khoảnh khắc này! Không có từ ngữ nào để mô tả nó. Đó là tất cả cho người hâm mộ”.

Roma trở thành nhà vô địch Europa Conference League đầu tiên ảnh 2 HLV Jose Mourinho cũng đã ghi những dấu ấn đặc biệt cho cá nhân.

Với Mourinho, ông đã mở rộng kỷ lục hoàn hảo của mình trong các trận chung kết châu Âu lên 5 chiếc cúp trong 5 trận đấu - trước đó nhà cầm quân 59 tuổi người Bồ Đào Nha đã giành được UEFA Cup 2003 và Champions League 2004 với Porto; Champions League 2010 với Inter Milan; và Europa League 2017 với Man.United. Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, Mourinho đã giơ 5 ngón tay để biểu thị điều đó. Đáng chú ý, Mourinho cũng chính là HLV đã hướng dẫn CLB Italia cuối cùng giành chức vô địch châu Âu, khi cùng Inter giành thắng Champions League năm 2010.

Và Mourinho cũng chỉ ra điều đặc biệt khác: “Chiến thắng này là lịch sử của Roma, nhưng cũng là của tôi. Tôi được biết rằng chỉ có tôi, Sir Alex Ferguson và Giovanni Trapattoni đã giành được các danh hiệu châu Âu trong 3 thập niên khác nhau. Có thể nó khiến tôi cảm thấy mình hơi già, nhưng nó rất tốt cho sự nghiệp của tôi”.

Tin cùng chuyên mục