Roland Garros: Titan đại chiến “Next Gen”

Khả năng tranh ngôi vô địch Roland Garros 2019 chỉ gói gọn trong vài cái tên, với bộ 3 Titan là Rafael Nadal – Novak Djokovic – Roger Federer, và những đại biểu ưu tú nhất của lứa “Next Gen” như là Dominic Thiem, Stefanos Tsitsipas, Dannil Medvedev… Hãy cùng phân tích ưu và cả nhược điểm của các ứng viên này.

Nadal - Titan hàng đầu ở Roland Garros
Nadal - Titan hàng đầu ở Roland Garros

Rafael Nadal (Titan)

-Thành tích trên mặt sân đất nện mùa này: 14 trận thắng – 3 trận thua

-Danh hiệu trên mặt sân đất nện mùa này: Rome Masters

-Đang sở hữu phong độ cực cao, sự tự tin cực lớn sau khi khôi phục lại địa vị “Vua sân đất nện”, bằng chiến thắng trước chính “đại kình địch” Djokovic tại Foro Italico. Nằm trong nhánh thăm quá dễ dàng, không có đối thủ trọng yếu thật sự cho đến tận vòng bán kết. Trong khi đó, những đối thủ 2 vòng đấu đầu tiên đều sẽ là các tay vợt… nằm ngoài tốp 100 thế giới

-Không có những trận đấu căng cho đến bán kết, có thể sẽ khiến Nadal không kịp nóng máy

-Nadal nhận định: “Tôi không quan tâm liệu tôi có phải là ứng viên số 1 hay không. Tôi chỉ quan tâm về cảm giác của mình và làm sao để chơi tốt. Tôi trân trọng việc báo giới đánh giá cao bản thân tôi, nhưng Thiem, Djokovic, Federer, Tsitsipas đều đang chơi tốt, và cả Del Potro, Nishikori cũng là những ứng viên đáng kể”.

Novak Djokovic (Titan)

-Thành tích trên mặt sân đất nện mùa này: 10 trận thắng – 2 trận thua

-Danh hiệu trên mặt sân đất nện mùa này: Madrid Open

-Có phong độ cũng khá ấn tượng, sau khi đăng quang ở Caja Magica. Tại Foro Italico, là tay vợt duy nhất thắng Nadal đúng 1 ván đấu

-Bị xếp vào nhánh thăm quá nặng, có thể đấu với Denis Shapovalov hoặc Borna Coric ở vòng 4, đấu với Fabio Fognini hoặc Alexander Zverev ở tứ kết, đấu với Thiem ở bán kết… đó đều là những đối thủ quá đáng ngại dành cho “Nhà Vua ATP”.

-Đường càng khó đi, hóa ra lại càng hợp với “khẩu vị” của Djokovic, chàng chiến binh Serbia đã lớn lên dưới bom đạn chiến tranh, và mạnh mẽ trưởng thành trong kỷ nguyên Federer – Nadal đặt quyền thống trị, sức mạnh tâm lý, tinh thần quyết không bỏ cuộc, sẽ là vũ khí mang Djokovic tiến thật sâu, đi thật xa.

-Robin Soderling nhận định về cuộc chiến giữa Nadal và Djokovic: “Anh ấy đã đánh bại Nadal rất nhiều lần trên mặt sân đất nện, anh ấy cũng từng đánh bại Nadal 1 lần ở Paris. Anh ấy có lẽ là người duy nhất có cơ hội khi đứng đối mặt với Nadal. Anh ấy sẽ không đánh bại Nadal trên mặt sân đất nện theo cái cách của những tay vợt khác, chơi thật quyết liệt, tung nhiều cú thắng điểm trực tiếp. Anh ấy có thể đứng đó, mặt đối mặt, đánh bại Nadal bằng nền tảng thể lực, có lẽ, anh ấy là người duy nhất có thể thắng Nadal theo cách này. Nếu anh ấy chơi thứ quần vợt hay nhất như ở chung kết giải đấu tại Melbourne Park, đương nhiên anh ấy cũng có thể đánh bại Nadal trên mặt sân đất nện”.

Novak Djokovic

Roger Federer (Titan)

-Thành tích trên mặt sân đất nện mùa này: 4 trận thắng – 1 trận thua

-Danh hiệu trên mặt sân đất nện mùa này: Chưa giành được danh hiệu nào

-Có phong độ không tồi, làm khó Thiem ở Caja Magica dù đó mới chỉ là trận sân đất nện thứ 3 sau 3 năm trời vắng bóng, lọt đến tứ kết tại Foro Italico và chỉ bỏ cuộc vì chấn thương. Có sự tự tin cao độ vì đang nhanh chóng thích nghi với mặt sân đất nện. Sở hữu tâm lý thoải mái khi không phải bắt buộc lên ngôi ở French Open, cũng không đề ra mục tiêu cụ thể là tiến đến vòng đấu nào, chỉ tính toán từng trận một.

-Thể lực hạn chế ở tuổi 37, sân đất nện lại không phải là mặt sân sở trường

-Roger Federer cho biết: “Tôi cảm giác được rằng, tôi đang chơi thứ quần vợt rất hay trên mặt sân đất nện. Nhưng liệu như vậy có là đủ khi đến lúc phải giải quyết vấn đề với những gã trai tuyệt đối hàng đầu? Tôi không chắc liệu sự hay ho có còn nằm trên cây vợt của tôi ở thời điểm đó hay không nữa. Dù sao, tôi đang rất thoải mái vì hạnh phúc khi được quay trở lại Roland Garros. Khi bạn nhớ nhung nơi nào đó trong đời, bạn luôn hạnh phúc khi được quay trở lại đó”.

Roland Garros: Titan đại chiến “Next Gen” ảnh 2 Roger Federer

Dominic Thiem (Next Gen)

-Thành tích trên mặt sân đất nện mùa này: 9 trận thắng – 3 trận thua

-Danh hiệu trên mặt sân đất nện mùa này: Barcelona Open

-Là chuyên gia sân đất nện chỉ xếp sau Nadal, là “Next Gen đệ nhất nhân” và đã tiến bộ rất lớn trong mùa giải năm nay khi thắng cả Nadal lẫn Federer (ở chung kết Indian Wells hồi đầu năm)

-Tâm lý không ổn định, phong độ thất thường, sau mỗi giải hay thường là 1, 2 giải đánh rất tệ. Vấn đề là, sau khi thua Fernando Verdasco ngay ở trận đấu mở màn tại Foro Italico, anh sẽ mang phong độ nào đến với French Open?

-Dominic Thiem nhận xét: “Tôi chẳng có bất kỳ mong chờ nào cả. Đơn giản, mục đích của tôi là giành chiến thắng. Nadal chính là một ứng viên khổng lồ. Ngoài ra, còn 6 tay vợt khác có khả năng cạnh tranh. Giải đấu này sẽ là 2 tuần lễ thu hút sự chú ý một cách thú vị”.

Roland Garros: Titan đại chiến “Next Gen” ảnh 3 Dominic Thiem

Stefanos Tsitsipas (Next Gen)

-Thành tích trên mặt sân đất nện mùa này: 11 trận thắng – 2 trận thua

-Danh hiệu trên mặt sân đất nện mùa này: Estoril Open

-Đang chơi rất khởi sắc, sau khi “trình làng” cả thế giới từ năm 2018. Dần trở thành 1 trong 2 hoặc 3 “Next Gen” lợi hại nhất thế giới ngay vào lúc này

-Vẫn thiếu bản lĩnh ở những trận đấu lớn (với các trận thua trước Djokovic ở chung kết Madrid Open, thua Nadal ở bán kết Roms Masters mà không thắng nổi 1 ván đấu nào chính là minh chứng). Trận đấu với Federer ở tứ kết sẽ là then chốt để quyết định xem, Tsitsipas có đủ năng lực để chống lại các Titan ở một giải đấu tầm cỡ ngay vào lúc này hay không?

-Cựu tay vợt số 2 thế giới Alex Corretja đánh giá về Tsitsipas: “Bất kỳ ai muốn đánh bại cậu trai này đều phải dốc sức chiến đấu, vì thể lực cậu ấy rất mạnh mẽ. Cậu ấy biết cách chơi như thế nào trên sân đất nện và cậu ấy có thể pha trộn các mảng miếng. Có lẽ, năm nay vẫn còn quá sớm để nói cậu ấy sẽ đăng quang ngôi vô địch, nhưng… lọt đến bán kết thì trong tầm khả năng”.

Roland Garros: Titan đại chiến “Next Gen” ảnh 4 Stefanos Tsitsipas

Daniil Medvedev (Next Gen)

-Thành tích trên mặt sân đất nện mùa này: 8 trận thắng – 4 trận thua

-Danh hiệu trên mặt sân đất nện mùa này: Chưa có danh hiệu nào

-Là “Next Gen” chơi ấn tượng nhất ở giai đoạn đầu mùa giải sân đất nện năm nay, lọt đến bán kết Monte Carlo Masters và chung kết Barcelona Open

-Đột nhiên chững lại một cách khó hiểu ở Madrid Open và Rome Masters, thua liên tiếp 2 trận đấu ở vòng đấu mở màn

-Daniil Medvedev cho biết: “Tôi đã chơi không tốt ở Italian Open vì các vấn đề về cẳng chân và lưng, thứ quần vợt mà tôi muốn có đã không xuất hiện trên sân đấu. Nhưng chắc chắn tôi sẽ tốt ở Roland Garros. Tôi đang trong trạng thái sung sức và tràn đầy năng lượng”.

Roland Garros: Titan đại chiến “Next Gen” ảnh 5 Daniil Medvedev

TẠI SAO ALEXANDER ZVEREV KHÔNG LÀ MỘT ỨNG VIÊN?

Trong nhóm 3 “Next Gen” có khả năng thách thức 3 “Titan”, không có tên Alexander Zverev, kẻ từng được xưng tụng là “Next Gen đệ nhất nhân”. Zverev đang chơi khá tệ hại. Sau khi thừa nhận, sự sa sút phong độ trong mùa giải năm nay là do anh không dành nhiều thời gian để tập luyện chuyên môn, thay vào đó là tự đi PR cho chính bản thân mình để trở thành một “thương hiệu”, Zverev đã chơi khá khẩm hơn rất nhiều, anh mới vừa lọt đến chung kết của Geneva Open và sẽ đấu với Nicolas Jarry (Chile) – cũng là một “Next Gen” – ở trận chung kết.

Tuy vậy, hình ảnh anh ngã sấp mặt trong trận đấu trước đó với Hugo Dellien, và phải vịn lấy… đôi chân của một cậu bé nhặt bóng để cố đứng dậy, được các tờ báo lớn chụp lại và ám chỉ về sự chật vật ở thời điểm hiện nay của anh và của lứa “Next Gen” nói chung. Boris Becker, mới đây còn nhận định: “Sự tự tin của Zverev không còn nữa, giờ đây, cậu ấy đánh vật với sự nghiệp trong mỗi ngày. Nhưng sự vùng vẫy càng khiến cậu ấy chìm sâu, và sẽ hủy diệt cậu ấy”.

Roland Garros: Titan đại chiến “Next Gen” ảnh 6 Alexander Zverev

Tin cùng chuyên mục