Roland Garros: Thắng Kenin 6-4, 6-1, Swiatek trở thành “Hồng đô Nữ hoàng”

Một ngôi sao đã được sinh ra, lịch sử đã được viết lại ở giải đơn nữ Roland Garros. Đánh bại Sofia Kein 6-4, 6-1 trong trận đấu chung kết, Iga Swiatek trở thành “Tân Hồng đô Nữ hoàng”, cô trở thành người Ba Lan đầu tiên giành được một danh hiệu Grand Slam (thành tích mà “đàn chị” Sgnieszka Radwanska có mơ cả đời cũng không thấy.

Iga Swiatek
Iga Swiatek

Với chiến thắng thế 1 chiều trước tay vợt nữ người Mỹ gốc Nga có tên thân mật là “Sonya”, Swiatek còn trở thành trẻ nhất trong lịch sử đăng quang ngôi vô địch đơn nữ ở đấu trường của Roland Garros, kể từ thời của “thần đồng một thời” Monica Seles. Nếu tính ở cả 2 hệ giải đơn nam lẫn đơn nữ, cô là nhà vô địch trẻ nhất kể từ khi Rafael Nadal quang danh hiệu French Open đầu tiên - một câu chuyện “mộng mơ” từ hồi năm 2005…

Năm nay mới 19 tuổi (sinh ngày 31-5-2001), cô con gái cưng của VĐV chèo thuyền từng thi đấu ở Olympic Seoul 1988 - ông Tomasz Swiatek, đã trở thành Người hùng của đất nước Ba Lan. Tên cô liên tục trở thành tiêu đề, tít lớn của những tờ báo, tạp chí, cả thể thao lẫn trang tin tổng hợp của đất nước hơn 38 triệu dân. Một ngôi sao mới ra đã đời, “Lứa trẻ” có thêm một quân bài để đẩy lùi các tay vợt gạo cội về phía quá khứ xa lắc!

Không hề đố kị với chiến thắng của đàn em, cựu số 2 thế giới, Radwanska (chưa bao giờ giành được danh hiệu đẳng cấp Grand Slam trong suốt sự nghiệp, dù từng lọt đến trận đấu chung kết đơn nữ của Wimbledon 2012), và hiện đang làm bà mẹ 1 con, là 1 trong những nhân vật thể thao nổi tiếng người Ba Lan đầu tiên đăng hình ảnh chúc mừng Swiatek trên tài khoản Twitter với lời nhắn “Gratulacjeee” (“Chúc mừng” tiếng Ba Lan).

Chiến thắng tuyệt vời của Swiatek cũng đã truyền cảm hứng cho cả… “siêu tiền đạo” người Ba Lan hiện đang thi đấu cho CLB Bayern Munich và Đội tuyển bóng đá Ba Lan - anh Robert Lewandowski. Lewandowski cũng viết ở trên trang mạng xã hội Twitter rằng: “Quả là một thành công tuyệt vời, một câu chuyện tuyệt diệu. Làm tốt lắm Iga Swiatek”.

“Đầu tiên, tôi không phải là người giỏi phát biểu trước đám đông, vì thế, rất tiếc bởi vì tôi đã thắng giải đấu cuối cùng hồi 3 năm về trước và tôi thật sự không biết nên cám ơn ai, nhưng tôi muốn cám ơn những người đã khiến việc tổ chức giải đấu này trở thành chuyện khả thi, vì lần này là rất khó khăn với tình hình dịch bệnh cho Liên đoàn quần vợt Pháp, cho cả BTC của giải đấu", Swiatek nói.

"Tôi rất hạnh phúc khi chúng tôi vẫn có thể mà tốt công việc của mình là chơi bóng, hưởng thụ và mang lại sự giải trí cho khán giả, vì thế, cám ơn rất nhiều. Với tôi, chiến thắng này thật là điên khùng, vì tôi đã xem giải đấu này vào mỗi năm và cũng trở nên điên loạn với cái cách mà Rafa nâng cao chiếc cúp vô địch. Giờ đây, tôi ở trong một vị thế tương tự, nhưng tôi còn muốn cám ơn tất cả các CĐV, mọi người đã xem và cổ vũ cho tôi từ Ba Lan. Tôi biết, quay trở về nhà như thế này sẽ là rất điên khùng”, Swiatek hạnh phúc cho biết.

“Tôi rất sung sướng và hạnh phúc, vì cuối cùng gia đình của tôi cũng ở đây và tôi không biết, tôi chỉ hoàn toàn bị ngập tràn trong cảm xúc. Hai năm trước, tôi thắng giải đơn nữ trẻ ở Roland Garros, còn giờ, tôi ở đây và đăng quang. Cảm giác như là, chỉ một thời gian ngắn ngủi trôi qua. Tôi hoàn toàn ngập tràn cảm xúc. Cám ơn vì đã hô hào, cổ vũ để tạo ra một trận chung kết quá tuyệt vời. Đơn giản, tâm lý của tôi quá vững vàng, và tôi luôn muốn chơi quyết liệt như những gì đã làm ở các vòng đấu trước”, Swiatek thể hiện cảm xúc.

Từ một tay vợt nằm ngoài tốp 50 thế giới, từ một kẻ “vô danh” gặp rất nhiều vấn đề trong sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp của mình, một tay vợt không được xếp hạt giống, Swiatek đã trở thành “Tân Hồng đô Nữ hoàng”, và cũng là nhà vô địch đơn nữ đầu tiên kể từ thời của Justine Henin hồi năm 2007 đăng quang sau khi không đánh mất 1 ván đấu nào. Swiatek sẽ còn tiếp tục thành công hơn ở trong “thì tương lai”.

Tin cùng chuyên mục