Roland Garros: Pavlyuchenkova và Krejcikova trước cơ hội lịch sử ở chung kết đơn nữ

Lần đầu tiên lọt vào một trận chung kết của đấu trường Grand Slam: Chung kết đơn nữ giải đấu Roland Farros - French Open 2021, cả Anastasia Pavlyuchenkova (Nga) lẫn cả Barbora Krejcikova (CH Czech) đều đang đứng trước “một cơ hội mang tính lịch sử”. Chỉ một chiến thắng nữa thôi, 1 trong 2 người không chỉ tự vinh danh bản thân mình, mà còn vinh danh cả làng quần vợt “vốn đang bị lãng quên” của nước nhà…

Krejcikova vs Pavlyuchenkova ở chung kết đơn nữ
Krejcikova vs Pavlyuchenkova ở chung kết đơn nữ

Trước khi đến với Giải Pháp mở rộng năm nay, Pavlyuchenkova tuy đã được xem là “một hiện tượng nổi bật của làng quần vợt Nga trong nhiều năm trở lại đây”, nhưng vẫn chưa bao giờ được đánh giá là một tay vợt đẳng cấp. Cô còn kém xa “Búp bê tóc vàng Nga” Maria Sharapova (người đã giải nghệ”, thậm chí còn lâu mới có thể sánh bằng “các đàn chị… hết thời” như là Svetlana Kuznetsova, Vera Zvonareva, những người vẫn kiên gan cầm vợt đánh khắp đó đây cho đến bây giờ.

Đơn giản, thành tích ở Grand Slam của tay vợt 29 tuổi (độ tuổi cũng đã không còn trẻ để gọi là “Tương lai của quần vợt Nga”) chỉ là “con số 0 tròn trĩnh”. Trước Roland Garros năm nay, cô gái đang sinh sống ở 2 nơi Moscow và Nice (Pháp) vẫn luôn luôn duy trì “thành tích khá ổn định” ở các giải đấu thuộc hệ thống Grand Slam: Lọt đến các trận tứ kết, rồi thôi. Kiểu thành tích không đáng quên, nhưng cũng chẳng có gì nổi bật để nhớ mãi.

Tuy vậy, Pavlychenkova đang sống những giờ phút hay nhất ở trong sự nghiệp của mình. Cô lần lượt đánh bại những Christina MacHale (Mỹ) ở vòng 1, Ajla Tomljanovic (Australia) ở vòng 2, rồi Aryna Sabalenka (Belarus) ở vòng 3, Victoria Azarenka (cũng của Belarus, cựu vô địch Grand Slam) ở vòng 4, Elena Rybakina (Kazakhstan) ở tứ kết, và mới nhất, cô đã khuất phục Tamara Zidansek (Slovenia) với điểm số 7-5, 6-3, lọt vào chung kết Roland Garros lần đầu tiên.

Với kết quả này, Pavlyuchenkova trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử của WTA Tour, phải trải qua hơn… 50 giải đấu Grand Slam mới tìm được con đường lọt vào trận chung kết. Từ lần đầu tiên tham dự Grand Slam ở tuổi 15, tại Wimbledon 2007, cho đến lần tham dự Grand Slam thứ 52, cuối cùng thì, Pavlychenkova mới “mở toang cánh cửa thiên đường”. Trước cô, Roberta Vinci (Ý) cũng đã trải qua 44 kỳ giải Grand Slam để lọt đến chung kết.

Roland Garros: Pavlyuchenkova và Krejcikova trước cơ hội lịch sử ở chung kết đơn nữ ảnh 1 Pavlyuchenkova đang tự viết lịch sử cho riêng mình
“Tôi đã có con đường dài bất tận của riêng bản thân mình, nhưng là một con đường đầy đặc biệt. Mọi người đều có những con đường riêng của mình, không ai giống như ai. Tôi cũng không biết nữa. Tôi chỉ biết rằng, tôi đang cảm thấy rất hạnh phúc khi lọt đến trận đấu chung kết của kỳ giải Roland Garros năm nay. Tôi sẽ cố gắng hưởng thụ cảm giác này”, Pavlyuchenkova chia sẻ về cảm nhận của cô khi tự thân đi con đường của chính mình.

Giờ đây, Pavlyuchenkov đang đứng trước một khoảnh khắc khác của lịch sử, lần này không chỉ của chính bản thân cô, mà còn của nước Nga. Cô đang có cơ hội trở thành tay vợt Nga đầu tiên kể từ thời của Sharapova đăng quang ngôi vô địch trên mặt sân đất nện Paris. Sharapova vô địch Roland Garros 2014 sau khi thắng Simona Halep trong trận đấu chung kết. Từ đó cho đến nay, nước Nga chưa có thêm nhà vô địch Grand Slam nào. Và Pavlyuchenkova thì đang ở đây…

“Lúc nào tôi cũng nghĩ về việc giành ngôi vô địch của Grand Slam. Tôi đã nghĩ về chuyện đó từ khi tôi còn nhỏ xíu, mới bắt đầu chơi quần vợt. Đó là tất cả những gì bạn muốn có khi bước ra sân đấu. Đó là những gì bạn kiếm tìm. Mục tiêu đó, giấc mơ đó, vẫn luôn nằm trong đầu óc của tôi, mãi mãi”, Pavlyuchenkova tâm sự trước các phóng viên. Cô đang cách thời điểm hiện thực hóa giấc mơ của mình đúng 1 trận thắng nữa.

Khi Pavlychenkova muốn làm nên lịch sử, Krejcikova cũng rất muốn làm nên lịch sử. Với chiến thắng “khá chật vật, nhưng xứng đáng”, có điểm số 7-5, 4-6 và 9-7 trước Maria Sakkari (Hy Lạp), trận đấu mà Krejcikova đã cứu 1 nguy cơ thua match-point khi điểm số đang là 3-5 trong ván đấu thứ 3, tay vợt 25 tuổi quê ở Brno cũng sẽ được nếm trải “mùi vị chung kết” Grand Slam sau vài lần dừng bước ở… vòng 2 (chủ yếu tại Australian Open).

Trước Krejcikova, không phải không có tay vợt nữ CH Czech nào lọt đến chung kết Grand Slam - Roland Garros trong thời gian gần đây. Năm 2015, Lucie Safarova đã lọt đến trận chung kết tại Paris, nhưng cô đã để thua Serena Williams với điểm số 3-6, 7-6 (7-2), 6-2. Năm 2019, Marketa Vondrousova cũng lại lọt đến trận chung kết tại Paris, nhưng rồi cũng đã để thua Ahsleigh Barty của Úc. Krejcikova sẽ có một “kết cục khác”, khi cô đã thắng 11 trận liên tiếp?

Roland Garros: Pavlyuchenkova và Krejcikova trước cơ hội lịch sử ở chung kết đơn nữ ảnh 2 Krejcikova cũng có lịch sử riêng
“Tôi nghĩ cả 2 chúng tôi đều xứng đáng giành được chiến thắng”, Krejcikova chia sẻ sau khi đánh bại Sakkari trong trận “kịch chiến” thật sự, trận đấu dài đến 3 giờ và 18 phút đồng hồ, “Nhưng mà, chỉ có 1 người có thể đạt được kết quả sau cùng này, kết quả thắng để vào đến trận đấu chung kết. Tôi thật sự hạnh phúc với chính bản thân mình, khi tôi lại có thêm cơ hội để chơi một trận đấu khác nữa tại giải đấu Roland Garros năm nay”.

Hướng đến trận chung kết đấu với Pavlyuchenkova, Krejcikova đưa ra đánh giá “Anastasia, cô ấy là tay vợt giỏi, thật sự có kinh nghiệm. Cô ấy đã lọt đến chung kết, vì vậy, cô ấy đang có guồng quay của riêng bản thân mình, đang chơi rất hay. Tôi nghĩ, trận chung kết sẽ rất thú vị. Tôi sẽ thật sử hưởng thụ trận đấu này, vì tôi chưa bao giờ kỳ vọng sẽ lọt đến tận đây. Tôi sẽ có nhiều niềm vui, hưởng thụ nó và chiến đấu đến cùng”.

Tối mai, Pavlyuchenova hay Krejcikova? Người Nga hay người CH Czech??? “Xứ sở bạch dương” hay là “Viên ngọc ẩn giấu giữa lòng châu Âu? Kết quả sẽ có sau khi trận chung kết đơn nữ của Roland Garros - French Open 2021 kết thúc! Tất cả chúng ta hãy cùng chờ xem.

Tin cùng chuyên mục