Roland Garros: Nadal vẫn là “Vua sân đất nện”, thắng danh hiệu thứ 12

Rafael Nadal lại chứng tỏ “uy quyền tối thượng” trên mặt sân đất nện khi giành chiến thắng đẹp mắt trước Dominic Thiem với điểm số 6-3, 5-7, 6-1 và 6-1. Với kết quả này, Nadal đã chứng minh nguyên lý, “Vua thì vẫn là vua”, còn Thiem vẫn chỉ là “Hoàng tử sân đất nện” thật đơn sơ. Nadal đã thắng Roland Garros thứ 12 trong sự nghiệp, kỷ lục  “vô tiền khoáng hậu”.

Rafael Nadal đăng quang Roland Garros lần thứ 12
Rafael Nadal đăng quang Roland Garros lần thứ 12

Thiem đã nỗ lực rất nhiều, và so với French Open 2018, anh này cũng đã tiến bộ rất, rất nhiều. Nhưng vẫn là chưa đủ với một Nadal quá uy mãnh trên sân đấu. Nếu như ở giải đấu hồi năm ngoái, Thiem không gặp quá nhiều thách thức khi phiêu lưu đến trận chung kết - anh chỉ phải thắng Stefanos Tsitsipas chưa chín tới như hiện nay ở vòng 2, loại được Kei Nishikori ở vòng 4, thắng Alexander Zverev (khi đó vẫn đang là “Next Gen đệ nhất nhân”) ở tứ kết, và loại Marco Cecchitano vô danh ở bán kết), thì ở năm nay, đường đi của anh khúc khuỷu và thuyết phục hơn nhiều.

Anh thắng áp đảo Gael Monfils (tay vợt số 1 của nước chủ nhà, người đang rất được hâm mộ vì tình yêu dễ thương với “mỹ nhân Ukraine” Elina Svitolina) sau 3 ván đấu ở vòng 4, rồi tiếp tục thắng “tay súng trẻ người Nga” Karen Khachanov cũng sau 3 ván đấu, sau đó, anh loại Novak Djokovic khỏi tham vòng giành cú “Nole Slam” thứ 2 trong sự nghiệp bằng chiến thắng sau 5 ván đấu đầy kịch tính có điểm số 6-2, 3-6, 7-5, 5-7, 7-5 ở tứ kết. Tiếc là, trận thắng quá hay trước “Nhà Vua ATP” đã góp phần khiến Thiem kiệt sức trong trận chung kết diễn ra sau đó đúng 1 ngày…

So với chung kết Roland Garros 2018, Thiem cũng tiến bộ hơn. Dù khỏe khoắn và tràn đầy sinh lực ở trận đấu hôm 10-6-2018, Thiem dễ dàng bị Nadal “bỏ túi” chỉ sau 3 ván đấu với điểm số kinh hoàng 4-6, 3-6, 2-6. “Hoàng tử sân đất nện”, lần đầu tiên thách thức “uy quyền” của “Vua sân đất nện” tại thánh địa Roland Garros, đã thua liểng xiểng mà không giành được 1 ván đấu nào, chỉ thắng vỏn vẹn 7 game. Nhưng vào hôm qua, Thiem mang đến một lối chơi khác hẳn, không còn bạc nhược và kém tự tin. Sau khi thua ván đấu, anh thắng lại ván 2. Dù vậy, cuối cùng thì...

Có thể nói, thể lực là một yếu tố bất lợi của Thiem. Anh phải chơi liên tục từ hôm 6-6, riêng trong trận quyết đấu với Djokovic, Thiem đã phải căng sức thi đấu trong 2 ngày liên tục vì trận đấu bị ngắt quãng nửa chừng hôm 7-6 do đã quá khuya, Thiem phải quay lại tiếp tục thi đấu vào hôm 8-6. Bên cạnh đó, tâm lý chưa sẵn sàng cho những trận đấu lớn nhất trong sự nghiệp, khi ở bên kia sân là một Titan quá danh tiếng, khiến Thiem bị căng cứng và trở nên yếu đuối trong cả 2 ván cuối. Khi Nadal thắng break-point thứ 2 ở ván đấu 3, vượt lên dẫn 3-0, Thiem không còn đủ ý chí.

Dù sao, khán giả trên sân Trung tâm Philippe Chatrier cũng đã dành thời gian ủng hộ cho tay vợt đang hẹn hò với “mỹ nữ xinh đẹp” của nước Pháp - Kristina Mladenovic, khi chứng kiến màn trình diễn “siêu năng lượng” của anh này ở nửa đầu ván đấu đầu tiên và trong suốt ván đấu thứ 2. Sự cổ vũ đó, là động viên chính bản thân Thiem, chứ không nhằm vào việc, anh là bạn trai của một tay vợt nữ mà người Pháp yêu mến. Nhưng thêm một lần nữa, Nadal trên mặt sân đất nện, đặc biệt là ở French Open, là Nadal rất khác biệt, và “Vua sân đất nện” vẫn giữ vững ngai vàng, khi thắng danh hiệu thứ 12, cũng là Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp.

“Tôi muốn nói câu chúc mừng đến Dominic. Tôi rất tiếc khi cậu ấy cũng xứng đáng giành chiến thắng nữa. Nhưng cậu ấy sẽ có mọi cơ hội trong tương lai. Cậu ấy có một tài năng thật khó tin cho môn thể thao này và tôi muốn động viên cậu ấy cho tương lai. Còn với tôi, đây lại là giấc mơ thêm một lần nữa, một khoảnh khắc thật không thể tin nổi. Khi lần đầu tôi thi đấu ở đây, tại giải đấu hồi năm 2005, tôi không bao giờ nghĩ sẽ còn thi đấu đến tận năm 2019. Điều này là rất đặc biệt đối với tôi”, Nadal vừa chia sẻ nỗi niềm của Thiem, vừa hướng đến chiến thắng.

Giờ đây thì, mùa giải sân đất nện 2019 đã khép lại. Và ngay lập tức, mùa giải sân cứng đã trải dài. Ở đó có gì, có Wimbledon danh giá mang đầy những giá trị truyền thống. Ở Wimbledon có gì, có “cá gặp nước” khi Roger Federer được quay lại với mặt sân cỏ sở trường. Australian Open là thế giới của Djokovic, với 7 lần vô địch, French Open là thế giới tuyệt đối thuộc về Nadal, với 12 lần lên ngôi “danh trấn thiên hạ”, còn Wimbledon, đó cũng là thế giới của Federer, với 8 lần đăng quang. Vậy thì, liệu sẽ có lần thứ 9? Nếu điều đó xảy ra, “Next Gen” sẽ lại một lần nữa, phải sống trong chịu đựng trước cái bóng quá to lớn của các Titan…

Hình ảnh Nadal đăng quang
Roland Garros: Nadal vẫn là “Vua sân đất nện”, thắng danh hiệu thứ 12 ảnh 1
Roland Garros: Nadal vẫn là “Vua sân đất nện”, thắng danh hiệu thứ 12 ảnh 2
Roland Garros: Nadal vẫn là “Vua sân đất nện”, thắng danh hiệu thứ 12 ảnh 3

Tin cùng chuyên mục