Roland Garros: Khi Nadal thắng trận đấu thứ 100, giành danh hiệu thứ 13 - ngạo khí Djokovic sụp đổ

Thời gian vừa qua, khi Novak Djokovic vươn lên mạnh mẽ và đe dọa kỷ lục sở hữu danh hiệu Grand Slam của cả Roger Federer lẫn Rafael Nadal, có nhiều quan điểm cho rằng, Djokovic sẽ sớm trở thành tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử quần vợt thế giới, dù không phải là kẻ được yêu mến nhất như là Federer, như là Nadal. Thực tế ở Roland Garros 2020 chỉ ra rằng, cũng chưa chắc Djokovic đã là tay vợt vĩ đại nhất thế giới. 
Djokovic (áo đỏ) thua tâm phục khẩu phục Nadal
Djokovic (áo đỏ) thua tâm phục khẩu phục Nadal

Năng lực của Nadal ở French Open là không thể bàn cãi. Với trận thắng “hủy diệt” Djokovic có điểm số 6-0, 6-2 và 7-5 diễn ra vào tối hôm qua, Nadal đã thắng 100/102 trận đấu ở Roland Garros, và giành ngôi vô địch thứ 13 trong cả… 13 lần lọt đến chung kết. Người ta có nói: “Nadal thi đấu ở Roland Garros, giống như quay về miền đất phước lành, về với đất mẹ Gaia, nơi anh cứ gục ngã là lại được tiếp thêm sức mạnh…”.

Khi Nadal vẫn còn thống trị Roland Garros, mãi mãi là “Vua sân đất nện”, khi tham vọng thắng French Open của Dominic Thiem vẫn là “mơ ước xa hoa”, khiến anh này vẫn mãi chỉ là “Hoàng tử sân đất nện”, và khi mà “linh vực thần thông” của Djokovic không thể ảnh hưởng đến “huyết mạch vương tộc” của Nadal ở Roland Garros, tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha đã có 20 danh hiệu Grand Slam, ngang tay với Federer.

Đến thời điểm này, Djokovic vẫn còn có một khoảng cách quá lớn so với cả Federer lẫn Nadal, khoảng cách có thể đo đếm được - là 3 danh hiệu Grand Slam đình đám. Khoan hãy nói anh có được yêu mến hay không, hay người ta có đánh giá anh quá khắt khe hay không, rằng anh có sống quá hoang dã mang đến cảm giác “gai người” khi người phương Tây nhìn vào hay không, thực tế về độ vĩ đại, Djokovic vẫn thua Nadal.

Tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia đã bước đến Roland Garros với ngạo khí ngút trời. Anh đang đã thắng 31/32 trận đấu kể từ đầu mùa, giành 4 danh hiệu lớn nhỏ khác nhau. Anh đã đăng quang ngôi vô địch Rome Masters, nơi Nadal vỡ mộng giành danh hiệu thứ 10. Anh bắt đầu chiến dịch French Open với hàng loạt trận thắng chỉ sau 3 ván đấu. Và cuối cùng, cũng chỉ có anh đủ đẳng cấp đấu Nadal ở chung kết.

Tuy nhiên, bao nhiêu đó vẫn là chưa đủ. Khi Djokovic bất cẩn đánh mất break-point ngay ở game cầm giao bóng đầu tiên của ván đấu mở màn, dù đã liên tục có cơ hội thắng game-point khi dẫn điểm 40-15, rồi 40-30, Djokovic vốn không hề biết rằng, điều đó đã khởi đầu cho cơn ác mộng "kinh dị" mà anh đã và sẽ phải trải nghiệm trong suốt phần đời còn lại của mình. Thua trắng cả 3 ván đấu ở chung kết Grand Slam, đặc biệt là trước một đại kình địch như là Nadal, là thứ mà Djokovic sẽ phải ám ảnh suốt sự nghiệp.

“Tôi không có quá nhiều điều để nói, nhưng tôi hoàn toàn bị Rafa áp đảo”, Djokovic thừa nhận một cách “tâm phục khẩu phục” sau trận thua đau đớn ở sân Trung tâm Philippe Chatrier: “Tôi đã có cảm giác rất tốt xuyên suốt giải đấu này. Tôi nghĩ tôi đã có phong độ rất tốt. Đương nhiên tôi đã có thể thi đấu tốt hơn, đặc biệt ở trong 2 ván đấu đầu tiên. Nhưng anh ấy đã khiến tôi ngạc nhiên với cái cách mà anh ấy chơi bóng, chất lượng thứ quần vợt mà anh ấy tạo ra trên sân đấu, đẳng cấp… Anh ấy chính là một hiện tượng, anh ấy đã chơi một trận đấu quá đỗi hoàn hảo. Đặc biệt là ở trong 2 ván đấu đầu tiên”.

“Trong ván đấu thứ 3, tôi đã nỗ lực, xoay sở để tìm cách quay trở lại với trận đấu. Tôi kiểu như đã tìm lại được lối mòn trên sân. Tôi đã có những cơ hội của mình, nhưng lại không thể tận dụng nó. Rồi anh ấy đóng cửa trận đấu. Đây chỉ là một trong những ngày khi bạn phải nói: “Xin chào, chơi hay lắm”. Anh ấy cứ tiếp tục dấn bước. Có vẻ như, chẳng có gì có thể giữ anh ấy ở lại. Thật là tuyệt vời. Ý tôi là, tôi ngưỡng mộ tất cả mọi chiến tích của anh ấy, đặc biệt là ở giải đấu này. Điểm số, kết quả và thành tích tuyệt vời”.

Với Djokovic, mùa giải vẫn chưa khép lại. Thua Nadal sau 3 ván trắng, chỉ là 1 trong 2 trận thua của anh trong mùa. Xét cho cùng, thành tích thắng 37/39 trận đấu của anh trong năm 2020 vẫn là thứ gì đó rất ấn tượng. Anh vẫn có thể tiếp tục nâng cao thành tích này khi quay trở về mặt sân đất nện sở trường, rời xa mặt sân đỏ quạch đầy bụi và cũng đầy ám ảnh ở French Open. Tuy nhiên, không còn Grand Slam nào trong mùa này nữa. Để theo đuổi Nadal - Federer, Novak phải chờ đến năm sau. Thời gian không còn nhiều!

Tin cùng chuyên mục