Roland Garros: Casper Ruud tiếp bước cha mình, làm nên lịch sử cho quần vợt Na Uy

Caper Ruud (23 tuổi, quê ở Oslo, hạng 8 thế giới) đã tiếp tục làm rạng danh làng quần vợt Na Uy vốn phát triển khá chậm so với những nền quần vợt hiện đại khác! Anh vừa ngược dòng đánh bại Lorenzo Sonego (Italy) với điểm số 6-1, 6-7 (3-7), 1-6, 6-4 và 6-3 để giành quyền lọt vào vòng 16 (vòng 4) của Roland Garros 2022.

Casper Ruud
Casper Ruud

Với thành tích này, Ruud trở thành tay vợt người Na Uy đầu tiên lọt đến vòng 16 tay vợt mạnh nhất tại Grand Slam trên mặt sân đất nện ở Paris (trước đó, anh đã lọt đến vòng 3 ở 3 kỳ Roland Garros gần đây nhất). Trong quá khứ, thành tích tốt nhất của một đại biểu đến từ Na Uy cũng chính là lọt đến vòng 3 của French Open. Đó là khi Christian Ruud tạo nên “kỳ tích” năm 1995. Christian chính là cha ruột của Ruud. Cha con nhà Ruud là những người Na Uy duy nhất tiên xa như vậy ở French Open.

Dù tay vợt quen mặt người Ý tạo ra nhiều cú đánh thắng điểm trực tiếp (cú winner) hơn so với Ruud: 62 so với 39. Tuy vậy, Ruud ít phạm lỗi đánh bóng hỏng hơn so với đối thủ: 21 so với 47. Sự khác biệt giữa kẻ thắng - người thua ở đây rất lớn. Ruud đã tiến bộ rất nhiều chỉ trong 2 năm trở lại đây và không phải tự nhiên anh lọt vào tốp “Bát đại cao thủ của ATP”. Tay vợt sinh năm 1998 đã chơi rất kiên cường, dù bị dẫn trước với tỷ số 1-2 vẫn quyết tâm thi đấu và ngược dòng - ở trong 2 ván cuối…

“Tôi chỉ cố nghĩ rằng, rất khó cho bất kỳ ai chơi thứ đẳng cấp này trong một thời gian dài. Và khi trận đấu diễn ra theo thể thức 5 ván thắng 3, sẽ luôn có các khoảnh khắc thăng trầm khó tránh. Rất khó để nói tôi đã thực thi điều gì khác biệt hay thay đổi bất kỳ cái gì, nhưng tôi chỉ biết là, ở một số thời điểm, tôi cũng có thứ hy vọng khá viển vông là kiểu đẳng cấp chơi bóng mà đối thủ đang thể hiện trong trận đấu chịu sa sút đôi chút”, Ruud thừa nhận sau trận thắng khó khăn chống lại Sonego

Ở vòng 4, Ruud sẽ đấu với Hubert Hurkacz (tay vợt 25 tuổi người Ba Lan hiện đang xếp hạng 13 thế giới). Đây là lần đầu tiên Ruud đấu với Hurkacz. Cơ hội đang được chia đều cho cả 2, nhưng Ruud có vẻ nhỉnh hơn một chút. Ở giải Roland Garros năm nay, Ruud cùng với Holger Rune (Đan Mạch) được kỳ vọng trở thành “Những chiến binh Viking mới”, kể từ thời của Robin Soderling (người từng khiến Rafal Nadal ôm hận - và mang lại cơ hội thắng Roland Garros duy nhất cho… Roger Federer). Rune (năm nay mới 19 tuổi) sẽ đấu với Stefanos Tsitsipas.

Còn quá sớm để nói Ruud hay Rune có thể tiếp bước “bậc cha anh rất đáng tự hào của xứ Scandinavi”, như Bjorn Borg, Mats Wilander, Soderling, Thomas Johansson (tất cả đều là người Thụy Điển), Rune thậm chí có khả năng dừng bước ngay từ vòng 4 khi đối mặt với một Ứng viên vô địch hạng đầu, nhưng những gì cả Ruud và Rune đang làm được là rất đáng trân trọng, đặc biệt với Ruud, người đang bắt đầu viết nhưng chương sử sách sáng tạo và tươi mới cho làng quần vợt Na Uy nói riêng!

Tin cùng chuyên mục