Roland Garros 2018: Trungelliti - khi kiếm sĩ vô danh đánh bại cao thủ “hắc đạo” Tomic

Với làng quần vợt nam thế giới, tay vợt 28 tuổi người Argentina Marco Trungelliti chỉ giống như là một “kiếm sĩ vô danh”. Và đối với ATP World Tour, Bernard Tomic nổi danh như cồn lại tương tự như là một “cao thủ hắc đạo” mà ai ai cũng đều ghét bỏ. Nhưng “kiếm sĩ vô danh” đã đánh bại “cao thủ hắc đạo” trong một trận đấu vòng 1 đáng chú ý ở French Open.

Marco Trungelliti
Marco Trungelliti

Chuyến hành trình để đời

Trungelliti đã giành được chiến thắng đáng nhớ nhất ở trong sự nghiệp sau một chuyến hành trình “để đời”, theo đúng cả nghĩa đen lẫn với nghĩa bóng! Tay vợt xếp hạng 190 thế giới đã phải di chuyển trên đoạn đường dài 1.000 kilomet, từ Barcelona đến Paris hôm Chủ nhật rồi, sau khi nhận tin vui, anh là 1 trong những người nhận được “suất miễn may mắn” để thẳng tiến vào vòng đấu chính của French Open năm nay. Nhưng đó vẫn chưa phải “hết chuyện”!

Với anh, chuyến hành trình đó “chẳng là vấn đề gì quá to lớn”, vì “phần thưởng” cuối cùng, giờ đây là rất, rất lớn – đánh bại tay vợt nổi tiếng người Australia là Tomic (nổi tiếng vì tai tiếng, chứ không phải vì danh tiếng) ngay trong trận đấu vòng đầu tiên ở giải đơn nam. Chiến thắng trước Tomic cũng sẽ giúp Trungelliti có thêm ít nhất 67 ngàn USD tiền thưởng trong tài khoản vốn “đã rất đơn sơ” của anh – trong suốt 10 năm lăn lộn với sự nghiệp chơi bóng quần vợt chuyên nghiệp, Trungelliti chỉ kiếm được vỏn vẹn 578.424 USD tiền thưởng (nghĩa là, khoảng 57,8 ngàn USD/mùa giải). Một mức thu nhập quá khiêm tốn, nhưng rất dễ hiểu với tài năng và khả năng như của Trungelliti.

Và cũng với anh, quãng đường đi từ Barcelona đến Paris chỉ mới là “phân nửa chuyến hành trình”, “phân nửa chuyến hành trình còn lại”, chính là trận đấu khắc nghiệt có điểm số 6-4, 5-7, 6-4 và 6-4, dài 2 giờ 45 phút đồng hồ, mà phần thắng nghiêng về phía… anh. Đó là một trận đấu không hề dễ dàng, vì dù Tomic đang khủng hoảng niềm tin và hướng đi, vẫn là một tay vợt được đánh giá là “trên tài” Trungelliti. Nhưng anh đã thắng, một chiến thắng tuy không thể nói là lớn nhất trong sự nghiệp (chiến thắng “lớn nhất” trong sự nghiệp của tay vợt quê ở Santiago del Estero chính là trận thắng Marin Cilic – cũng diễn ra tại vòng 1 của Roland Garros, giải đấu hồi năm 2016, khi đó Cilic đang xếp hạng 10 thế giới), nhưng sẽ là một chiến thắng anh nhớ mãi đến tận cuối cuộc đời.

“Với tôi, chuyến hành trình từ Barcelona đến Paris chẳng phải là vấn đề gì quá to lớn. Ý của tôi là, ở Argentina, nếu bạn không sống ở những thành phố trung tâm như Buenos Aires, thì sau đó, quãng đường dài khoảng 1.000 kilomet chẳng nghĩa lý gì cả. Có khi bạn sẽ phải đi hết đoạn đường 1.000 kilomet mà không có một thành phố nào nằm giữa chặng hành trình. Vì thế, chẳng sao cả. Chúng tôi cũng thường đi như vậy ở quê nhà, và vâng, quê nhà chúng tôi có đường cao tốc nha. Đó đó, mọi thứ thật hoàn hảo. Ở Argentina, chỉ có một con đường cao tốc, chúng tôi gọi là Ruta, nó chỉ có một chiều đi lên và một chiều đi xuống, không phân làn đường. Vì thế, bạn sẽ không bao giờ biết liệu bạn có… còn sống hay không sau 2 tiếng đồng hồ lái xe”, Trungelliti nửa đùa nửa thật tâm sự.

Đã về đến Barcelona, nhưng duyên số khiến quay lại Paris

Trungelliti đã quay về đến Barcelona sau khi để thua ngay trong trận đấu vòng loại đầu tiên của Roland Garros trước Hubert Hurkacz (Ba Lan, hạng 188 thế giới). Anh lựa chọn điểm đến ở Barcelona vì anh đang tạm trú ở đây. Sau khi chuyến bay bị tạm hoãn, gia đình của Trungelliti, bao gồm… bà nội 88 tuổi, mẹ, em trai anh và vị HLV đã thuê một phòng nghỉ hướng ra bãi biển, họ đốt lửa, nướng đồ ăn, thưởng thức bầu không khí tuyệt vời và vui tươi như một gia đình du khách thông thường.

Trong khi đó, ở Roland Garros, khi mà tay vợt người Ai Cập Mohamed Safwat (cái tên tương tự như… Mohamed Salah làm sao) bước ra sân đấu chống lại Grigor Dimitrov trong vai trò của một tay vợt nhận được “suất miễn may mắn”, tay vợt xếp ngay phía trên của Trungelliti trong danh sách là một người Ấn Độ Prajnesh Gunneswaran. Nhưng tay vợt người Ấn Độ lại đang hiện diện ở Vicenza Challenger tại Italia. Vì thế, khi Nick Kyrgios (đồng hương của Tomic, được thi đấu từ vòng đấu chính) bất ngờ rút lui vì chấn thương, BTC gọi lại cho Trungelliti.

“HLV của tôi đã nói: “Hãy xem thử, Safwat đã chơi vào hôm qua, vì thế, hãy dành thời gian để xem thử đi. Liệu cậu có muốn quay lại để tham gia hay là bất cứ thứ gì hay là không?”. Vì thế, tôi hỏi BTC, và ai đó đã nói với tôi rằng, tôi chính là ứng viên còn lại của “suất miễn may mắn”. Thật sự ở thời điểm đó, bà của tôi cũng đang ngồi kề bên. Tôi hỏi bà và thế là, a lê hấp, chúng tôi đến Paris”, Trungelliti hào hứng kể lại.

Em trai anh đã lái xe trong phần lớn chặng hành trình, trong khi đó, anh uống cà phê và làm những việc linh tinh khác. Họ đến Paris vào tối hôm Chủ nhật, quãng sau 11 giờ đêm một chút. Trungelliti đùa rằng, bà nội 88 tuổi của mình vốn mong chờ được nghỉ xả hơi ở Barcelona đã tỏ ra khá mệt mỏi khi xem trận thắng vòng 1 của anh. “Bà thật sự cũng chẳng biết quần vợt là gì đâu. Bà chẳng biết điểm số tính ra sao, và thật sự, bà còn không biết chừng nào trận đấu khép lại cho đến khi mọi người vỗ tay và đứng dậy”, Trungelliti nói.

Khi kiếm sĩ vô danh đánh bại “cao thủ” hắc đạo

Trungelliti kiếm tiền rất ít. Tomic thì kiếm tiền rất nhiều. Anh này đã kiếm đến hơn 5 triệu USD dù chỉ thi đấu chuyên nghiệp cùng năm với Trungelliti. Đó là chưa kể những khoản thu nhập khác từ quảng cáo, đầu tư kinh doanh. Cũng do vậy, có lần Tomic đòi về nhà… để đếm tiền, sau khi bị loại sớm ở một giải đấu và bị một phóng viên cắc cớ hỏi về sự thành công. Tomic lấy lý do đếm tiền để đong đếm sự thành công của mình.

Trungelliti phải chở cả gia đình trên một chuyến xe để quay về Paris, tận dụng cơ hội “suất miễn đặc biệt”. Ở quê nhà Australia, Tomic thường xuyên tiệc tùng, chở nhiều người đẹp nổi tiếng đi đi về về trên những chiếc đua xe thể thao đắt tiền và thường bị cảnh sát bắt giữ. Trungelliti chỉ là một kẻ vô danh của thế giới quần vợt, trong khi đó, Tomic, khi không còn năng lực phát triển quần vợt đỉnh cao, trở thành một kẻ khét tiếng ăn chơi không màng đến sự nghiệp và phong độ của mình. Tomic, có thể xem là gương xấu trong làng quần vợt thế giới.

Roland Garros 2018: Trungelliti - khi kiếm sĩ vô danh đánh bại cao thủ “hắc đạo” Tomic ảnh 1 Tomic là một cao thủ hắc đạo của làng quần vợt thế giới
Nhưng kiếm sĩ vô danh đã thắng cao thủ hắc đạo, trong một trận đấu bất lợi rất nhiều thứ, anh chỉ ngủ được 5 tiếng đồng hồ là phải ra sân, và cơn thể vẫn lung rắc vì ảnh hưởng của chuyến hành trình dài 1.000 kilomet. “Tôi chẳng bị áp lực gì cả”, Trungelliti tâm sự. Có lẽ, đó là lý do anh thắng một tay vợt đã bị tha hóa, nhưng vẫn nhung nhớ mãi về những tháng ngày vinh quang năm xưa, khi còn là “số 1 trẻ giang hồ”.

Ở vòng sau, Trungelliti sẽ đối mặt với đối thủ người Ý Marco Cecchinato. “Trong 2 lần gần đây, tôi đều thua ở vòng 2 của Roland Garros. Vì thế, tôi cần phải tiến lên phía trước, phải tiến xa hơn nữa. Tôi biết, đây là một cơ hội, là một dấu hiệu của sự may mắn”, Trungelliti nói. Dù sao thì, chắc chắn có một thứ mà anh không phải đối mặt, ít nhất ngay vào lúc này – một chuyến hành trình dài 1.000 kilomet khác nữa.

Tin cùng chuyên mục