Rohan Dennis té ngã, mất áo vàng giải xe đạp Tour de Romandie

Chặng thi đấu thứ 3 Tour de Romandie 2021 bất ngờ chứng kiến một cuộc lật đổ ngoài dự kiến khi áo vàng Rohan Dennis (Ineos Grenadiers) gặp tai nạn nên mất ngôi đầu tổng sắp về tay Marc Solar (Movista).

Tay đua Marc Solar chiến thắng chặng 3
Tay đua Marc Solar chiến thắng chặng 3

Ineos Grenadiers khởi đầu cuộc đua này không thể tốt hơn khi chiếm 3 trong 4 vị trí đầu bảng tổng sắp cá nhân sau 2 chặng, trong đó Rohan Dennis mặc áo vàng còn Geraint Thomas và Richie Porte chia nhau 2 vị trí thứ ba và bốn với khoảng cách 9 giây so với đồng đội Rohan Dennis. Tưởng chừng đó là một “thành trì” không thể bị công phá của Ineos Grenadiers nhưng gió đã xoay chiều theo một hướng khó tin nhất.

Chặng đua tại vùng Estavayer (Thuỵ Sĩ) tưởng chừng sẽ là một chặng đua khó có đột biến bởi cự ly chỉ 168,7km không đèo dốc. Nhưng áo vàng Rohan Dennis đã bất ngờ gặp nạn khi cách đích 15km trong cơn mưa lạnh giá ở Estavayer và các đối thủ đã liên tục tấn công.

Vì trí té ngã của Rohan Dennis bị khuất nên không máy quay nào ghi được hình ảnh. Tuy nhiên, tại đích đến, người ta dễ dàng quan sát tay đua người Úc đã bị thương khá nặng ở đùi.

Rohan Dennis té ngã, mất áo vàng giải xe đạp Tour de Romandie ảnh 1 Các tay đua thi đấu trong mưa gió

Tận dụng cơ hội này, Marc Solar – tay đua xếp hạng 23 tổng sắp sau 2 chặng, kém Rohan Dennis đến 27 giây – bất ngờ tấn công mạnh mẽ để vượt lên. Cú “đâm” mạnh này làm hoảng loạn đội hình đang lủng củng của Ineos Grenadiers. Cả Geraint Thomas lẫn Richie Porte đều lưỡng lự giữa đuổi theo Marc Solar – vốn không phải đối thủ chính trên bảng tổng sắp - hay đợi kéo Rohan Dennis.

Do cú ngã khá nặng nên Rohan Dennis không thể trở lại yên xe lập tức nên Geraint Thomas và Richie Porte buộc phải bỏ đồng đội ở lại và đeo vào nhóm hai đuổi theo Marc Solar. Nhưng do đích đến đã quá gần nên họ không thể ngăn cản nổi Rohan Dennis cán mức đầu tiên với thành tích 3 giờ 58 phút 35 giây, trước nhóm hai đến 22 giây và bỏ xa áo vàng Rohan Dennis đến 1 phút 21 giây.

Với kết quả này, Marc Solar đã vươn lên xé áo vàng của Rohan Dennis với tổng thành tích 12 giờ 38 phút 40 giây. Hai tay đua Ineos Grenadiers Geraint Thomas và Richie Porte ngậm ngùi chia nhau 2 vị trí tiếp theo với khoảng cách 14 giây.

Rohan Dennis té ngã, mất áo vàng giải xe đạp Tour de Romandie ảnh 2 Marc Solar xé áo vàng trong tay Rohan Dennis

Marc Solar chia sẻ: “Đây là chặng đua đầy thử thách, đặc biệt là thời tiết lạnh giá và mưa suốt. Các tay đua khác đã tấn công rất nhiều ở giai đoạn cuối. Nhưng tôi đã tự nhủ thời cơ của mình đã đến và tôi đã làm tốt nhiệm vụ. Chiến thắng này tiếp thêm sự tự tin để tôi bảo vệ áo vàng đến cuối cùng”.

Trong khi đó, tay đua hạng 3 Tour de France 2020 Richie Porte tiếc nuối: “Rohan Dennis là tay đua rất mạnh. Nếu không gặp nạn thì anh ấy sẽ kiểm soát được tình hình. Nhưng đáng tiếc là Rohan Dennis lại gặp nạn. Chặng đua hôm nay thật tồi tệ. Nhưng ngày mai lại là một khởi đầu mới và tôi tin thành công sẽ trở lại”.

Tin cùng chuyên mục