Rogers Cup: Sân nhanh, bóng nặng, trời mưa không thể cản Nadal giành trận thắng Masters thứ 378

Rafael Nadal khởi đầu cho tham vọng sở hữu 5 danh hiệu Rogers Cup bằng trận thắng không dễ dàng trước Dan Evans với điểm số 7-6 (8-6), 6-4. Đó là trận đấu mà Nadal không chỉ đánh bại một đối thủ khó nhằn mà phải chống lại những hoàn cảnh bất lợi về điều kiện thi đấu và cả thời tiết “đỏng đảnh” ở Montreal. Anh đã thắng trận đấu thứ 378 ở đấu trường Masters 1.000

Rafael Nadal
Rafael Nadal

Trời mưa khiến cho trận đấu mở màn của Nadal ở Montreal Masters năm nay diễn ra trong tình trạng “3 hồi đánh, 3 hồi núp nước mắt ông trời”. Mặt sân đấu “kỳ lạ” ở SVĐ IAE cũng khiến bóng nảy rất nhanh và tự bản thân các quả bóng ở giải đấu này cũng là rất nặng, gây ảnh hưởng đến cổ tay, khủy tay của Nadal khi anh tung ra các cú đánh nặng ký của mình.

Ngay sau khi chật vật đánh bại Evans trong trận đấu mà anh đã đánh mất những 2 break-point, nhưng cũng đã kịp thắng lại 3 break-point để xoay chuyển, Nadal lên tiếng nhận định: “Mặt sân thì nhanh, bóng vẫn luôn là vấn đề như cũ. Đây lả bóng rất khó đánh với khủy tay và cổ tay. Nó rất nặng, cũng chính là vấn đề tương tự như ở giải đấu hồi năm ngoái. Nhãn hiệu bóng này đang tích cực cải thiện, nhưng tôi không nghĩ họ sẽ tạo ra được sự khác biệt. Tôi rất hạnh phúc khi họ cố gắng hoàn thiện nó, để có thể tìm ra một giải pháp”.

Trong ván đấu mở màn, Nadal liên tục là người “đi sau về trước”. Anh thua trước break-point ngay ở game đấu đầu tiên và liên tục bị vẫn 0-1, 0-2 rồi 1-3 trước khi thắng lại break-point ở game đấu thứ 6 và cân bẳng điểm số 3-3. Ở loạt đánh tie-break nghẹt thở, anh thua mini-break, bị dẫn 1-3 rồi 2-5, nhưng đã “quật khỏi” để thắng 6/7 điểm số cuối cùng.

Trong ván 2, Nadal lại nắm quyền chủ động khi thắng break-point mở màn và dẫn 1-0, sau đó gia tăng cách biệt lên thành 2-0 rồi 3-1, nhưng lại để thua break-point ở game 6, bị gỡ điểm 3-3. Tuy nhiên, ngay ở game đấu tiếp theo, game đấu thứ 7, Nadal lại thắng break-point để dẫn 4-3 và đó đã trở thành khoảnh khắc mấu chốt tạo nên chiến thắng.

“Daniel (Dan Evans) là một tay vợt có khả năng kết hợp một lối chơi tất công quyết liệt với đôi tay mạnh mẽ. Cậu ấy cũng có thể đọc trận đấu rất tốt và biết cách chơi bóng đầy tính chiến thuật. Ván đấu là rất khó khăn. Sau đó, trong ván 2, tôi đã tận dụng lợi thế ngay từ khi bắt đầu, nhưng lại để thua break-point. Quan trọng là, tôi đã bẻ lại game giao bóng ngay ở ván đấu tiếp theo để tạo ra sực khác biệt giữa kẻ thắng và người bại”, Nadal nhận xét về trận đấu mở màn không hề dễ dàng, nhưng giúp anh chạm tay vào trận thắng thứ 378.

Với 378 trận thắng ở đấu trường Masters 1.000, Nadal đã cân bằng với thành tích kỷ lục của Roger Federer. Hiện tại, anh đang mạnh mẽ hướng đến mục tiêu “cao xa và sang trọng” hơn, đó là giành ngôi vô địch thứ 5 ở Rogers Cup, và cũng là danh hiệu Masters 1.000 thứ 35 trong sự nghiệp (một kỷ lục vô tiền khoáng hậu khác).

Những tay vợt có nhiều trận thắng nhất ở Masters 1.000

1-Roger Federer: 378 trận thắng
2-Rafael Nadal: 378 trận thắng
3-Novak Djokovic: 345 trận thắng
4-Andy Murray: 212 trận thắng
5-Andre Agassi: 209 trận thắng

Đối thủ ở vòng 3 của Nadal sẽ là tay vợt người Argentina Guido Pella, người đã đánh bại Radu Albot (Rumani) với điểm số 6-3, 2-6, 7-6 (7-2). Nadal đánh giá về đối thủ này: “Anh ấy đã có một mùa giải tuyệt vời, lọt đến tứ kết Wimbledon, lọt đến bán kết giải đấu hồi tuần trước (giải đấu ở Los Cabos, Mexico). Đây sẽ là một trận đấu không hề dễ dàng”.

Rogers Cup: Sân nhanh, bóng nặng, trời mưa không thể cản Nadal giành trận thắng Masters thứ 378 ảnh 1 Guido Pella, đối thủ của Nadal ở vòng 3
Trong một kết quả đáng chú ý khác, Dominic Thiem đã phải dốc toàn lực để loại tay vợt trẻ của nước chủ nhà là Denis Shapovalov với chiến thắng có điểm số 6-4, 3-6 và 6-3. Về phần mình, Stefanos Tsitsipas tiếp tục thể hiện phong độ “quái đản” ở những giải đấu lớn, khi được người ta kỳ vọng. Anh đã để thua Hubert Kurkacz 4-6, 6-3, 3-6 ngay trong trận đấu mở màn. Kết quả này chỉ có lợi cho Nadal, vì người ta từng dự đoán Nadal sẽ đấu với Tsitsipas ở bán kết, cũng như khi người ta từng nghĩ, Alex de Minaur sẽ đấu với Nadal ở vòng 2 vậy…

Quả nhiên, những đại biểu của lứa “Next Gen” vẫn chưa hết khiến người khác cảm thấy bất ngờ, nhưng trong những hoàn cảnh có chút… ngoài ý muốn.

Tin cùng chuyên mục