Rogers Cup – Montreal Masters 2017: Nadal tạm… tan mộng bá vương

Giấc mộng “Bá Vương” của Rafael Nadal tại Rogers Cup – Montreal Masters năm nay đã tạm thời tan vỡ, sau khi anh để thua cực sốc trước tay vợt trẻ 18 tuổi của nước chủ nhà là Denis Shapovalov với điểm số 6-3, 4-6, 6-7 (4-7). 
Với kết quả này, Andy Murray sẽ tạm giữ lại ngôi vị “Nhà vua ATP” ít nhất là cho đến khi Cincinnnati Masters khởi tranh trên đất Mỹ. Trong khi đó, Shapovalov lại tiếp tục được giới mộ điệu Canada cảm thấy thán phục dù anh đang nặng vai gánh vác một trách nhiệm có phần to lớn hơn cả tuổi tác của anh.
Rogers Cup – Montreal Masters 2017: Nadal tạm… tan mộng bá vương ảnh 1 Rafael Nadal vẫy tay chào tạm biệt khán giả ở Rogers Cup
Nếu lọt đến bán kết của giải đấu Rogers Cup – Montreal Masters năm nay, Nadal sẽ giật lại ngôi số 1 thế giới từ tay của tay vợt người Scotland, anh sẽ đăng quang ngôi vị “Nhà vua ATP” lần đầu tiên từ hồi tháng 6-2014. Thậm chí, kết quả đó sẽ khiến anh tự tin tìm kiếm danh hiệu trên mặt sân cứng đầu tiên trong mùa (và là danh hiệu trên mặt sân cứng đầu tiên kể từ năm 2013, ngôi vô địch giải Qatar Open hồi đầu năm đó). Thế nhưng, anh đã thua khi đang tràn trề hy vọng, khiến cơ hội chợt rộng mở với một người như Roger Federer.
Nadal buộc phải thừa nhận: “Đây là trận thua tồi tệ nhất của tôi trong mùa giải năm nay. Bởi vì thất bại này diễn ra trước một tay vợt có thứ hạng thấp hơn tôi rất nhiều (Shapovalov đang xếp hạng 143 thế giới, anh này sẽ lọt vào tốp 100 lần đầu tiên trong sự nghiệp sau khi Rogers Cup năm nay khép lại, không cần biết anh sẽ còn phiêu lưu đến đâu) và cũng bởi vì, nó đã tước đi cơ hội giành lại ngôi số 1 thế giới của bản thân tôi. Denis đã chơi rất tốt. Cậu ấy có một tiềm năng thật tuyệt vời và tôi xin cầu chúc rằng, mọi điều tốt lành nhất sẽ đến với cậu ấy. Cậu ấy có tất cả mọi thứ để trở thành một tay vợt vĩ đại. Cậu ấy đã thi đấu với sự quyết tâm đúng đắn và cháy bỏng, ở trong những thời điểm… cực kỳ quan trọng!”.
Trong trận đấu dài 2 tiếng 45 phút, dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của đám đông khán giả người Canada, bất chấp trời đã khuya, Shapovalov đã chơi bóng cực kỳ ấn tượng. Sauk hi Nadal giành chiến thắng trong ván đấu tiên để vượt lên dẫn trước 1-0, Shapovalov đã thắng lại ván 2 để gỡ hòa 1-1, buộc tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha phải bước vào ván đấu thứ 3 quyết định. Ở đây, Shapovalov đã cứu đến 3 nguy cơ thua break-point ở game đấu thứ 10, sau đó, “ép” Nadal bước vào loạt tie-break và giành được chiến thắng.
Tay vợt trẻ người Canada đã thắng 7/8 điểm số cuối cùng ở loạt tie-break. Anh đã giành match-point bằng một cú thuận tay dọc biên thắng điểm trực tiếp, một tình huống mà Nadal không thể đón đỡ. Tổng cộng, Shapovalov đã tung ra 9 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, trong đó có một cú giao bóng 2 không hề e dè khiến Nadal như bị khóa tay. Anh đạt tỷ lệ thắng điểm 67% khi cầm giao 1. Tỷ lệ này của Nadal là 77%, nhưng tay vợt người Tây Ban Nha chỉ có 2 tình huống giao bóng ăn điểm trực tiếp và mắc đến 6 lỗi giao bóng kép.
Với Shapovalov, anh hiện đang thưởng thức những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong đời. “Đây chính là những gì mà tôi từng mơ mộng trong suốt quá trình lớn lên, trưởng thành trong cuộc đời. Được chơi bóng với những anh chàng nổi tiếng nhất thế giới như là Rafa, Roger, Andy… Các bạn biết đó, giấc mơ của tôi đã trở thành sự thật với trận đấu ngày hôm nay”, Shapovalov – người cũng đã đánh bại một tay vợt danh tiếng khác ở Rogers Cup năm nay, đó là “thần tượng” của chính anh, tay vợt người Argentina Juan Martin del Potro.
Với chiến thắng trước Nadal, Shapovalov đã trở thành tay vợt trẻ nhất lọt đến một trận tứ kết thuộc hệ giải Masters 1.000. Anh cũng trở thành tay vợt trẻ nhất đánh bại Nadal kể từ thời của Borna Coric ở Basel hồi năm 2014. “Trận đấu rất khó khăn. Rất nhiều lần, anh ấy tung ra những cú đánh quá hay. Tôi chỉ cố gắng mang trả lại cho anh ấy càng nhiều pha bóng càng tốt. Nhưng các bạn biết đó, thành thật mà nói, anh ấy là tay vợt giỏi nhất mà tôi từng chạm trán trong đời. Bạn có thể kể tại sao anh ấy thắng nhiều Grannd Slam. Anh ấy đánh những đường bóng rất nặng ký. Anh ấy là một chiến binh ở ngoài sân đấu. Vì thế, phải nói thẳng thắn rằng, đánh bại anh ấy trong một trận đấu như thế này quả là cảm giác như mơ”.
Đối thủ của Shapovalov ở tứ kết là tay vợt người Pháp Adrian Mannarino, người đã thắng tay vợt trẻ người Hàn Quốc Hyeon Chung 6-3, 6-3 ở vòng 3. Trận đấu diễn ra vào lúc 5 giờ 30 sáng nay, thứ bảy 12-8, mới là lần đầu tiên Shapovalov đối đầu với tay vợt người Pháp. Dù kết quả này có là như thế nào, Shapovalov có quyền tự hào về màn trình diễn của mình trong cái trách nhiệm “gỡ gạc danh dự” cho các “đàn anh và đàn chị” như là Milos Raonic, Eugenie Bouchard. Quần vợt Canada cũng rất tự hào về Shapovalov.

Tin cùng chuyên mục