Roger Federer và mùa giải sân đất nện

Mùa giải sân đất nện của năm 2019 đã bắt đầu khởi tranh, với những giải đấu sân đất nện kiểu Mỹ và các giải đấu sân đất nện thuần chất châu Âu. Roger Federer sẽ chính thức quay lại thi đấu trên mặt sân đất nện lần đầu tiên kể từ năm 2016. Anh sẽ bước ra sân đấu vào ngày 6-5 tới đây, tại Madrid Masters, và dự kiến, tay vợt người Thụy Sỹ sẽ tham gia thêm Roland Garros…

Roger Federer
Roger Federer

Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ vốn không có quá nhiều kỳ vọng ở lần quay trở lại này. Anh quay trở lại, đơn giản chỉ vì anh cảm thấy, đã đến lúc quay trở lại, nó không nhằm mục đích “quá cao sang” như là giành các danh hiệu tại Madrid, Paris, và cũng không phải vì đây là lần cuối cùng anh thi đấu trên mặt sân đất nện, vì Federer từng tâm sự, còn lâu anh mới nghỉ hưu.

Người ta, thậm chí còn chỉ ra một con đường rằng, Federer có thể sẽ đánh đến 3 giải đấu ở mùa giải sân đất nện năm nay, một khi anh… bị loại sớm ở Madrid Masters. Khi đó, có thể anh cũng muốn đến với Rome Masters để làm nóng, chuẩn bị cho French Open tại Roland Garros. Không có nhiều kỳ vọng, sẽ không có áp lực, và cảm giác cần phải quay lại, sẽ mang đến háo hức.

Federer đã thắng 101 danh hiệu lớn nhỏ trong sự nghiệp huy hoàng của mình, trong đó có 11 danh hiệu trên mặt sân đất nện, và có 1 danh hiệu “nhớ đời” ở Roland Garros hồi năm 2009, sau khi anh đánh bại “Gã cướp biển Viking” Robin Soderling chỉ sau 3 ván đấu. Nếu không có danh hiệu Roland Garros năm đó, Federer khó được xem là “vĩ đại” như ở thời điểm này.

Ngoài ra, anh từng dẫn dắt đội tuyển Thụy Sỹ đăng quang ngôi vô địch Davis Cup 2014 trên mặt sân đất nện, mặt sân mà cả thế giới đều biết rằng, không thuộc sở trường của anh. Trong trận chung kết diễn ra trong 3 ngày, từ 12-9-2014 đến 14-9-2014, bất chấp việc đang chấn thương lưng, Federer vẫn giành trận thắng đơn và thắng đôi, giúp đội nhà thắng 3-1 trên đất Pháp.

Với tổng thành tích giành 214 trận thắng, để thua 68 trận (đạt tỷ lệ chiến thắng là 76%, một tỷ lệ không tồi), cùng với thành tích 11 lần lên ngôi trên mặt sân đất nện, Federer cũng là một đối thủ khá khó chịu trên mặt sân không phải sở trường và nếu không phải “vì Rafael Nadal” – một “ông Vua sân đất nện” thật sự, Federer có thể còn vươn đến đỉnh cao hơn (anh đã để thua Nadal trong 4 trận chung kết French Open, trong các năm 2006, 2007, 2008 và 2011).

Không có Nadal, Federer không chỉ có thể thắng thêm nhiều French Open, mà bây giờ có lẽ đã sở hữu đến 30, thậm chí 40 danh hiệu Grand Slam rồi. Nhưng dù là như thế nào, anh vẫn có nói: “Tôi nghĩ, mỗi người trên con đường sự nghiệp dài lâu của mình, đều có những đại kình địch rất giỏi. Lendl, Becker, Sampras, Edberg… đều có những đại kình địch cực giỏi trong đời, và nếu không phải là tôi, thì liệu có ai đó có thể ở đó để làm điều tương tự cho Nadal. Vì thế, chúng tôi hạnh phúc khi “có nhau”, và cả 2 chúng tôi đều có thể tự hào, rằng chúng tôi đã xây dựng được nên sự quá nghiệp tuyệt vời, cùng tồn tại song song với người kia”.

Trước mắt, anh đang chuẩn bị quay lại với Madrid Masters, nơi anh từng 3 lần lên ngôi vô địch (năm 2006 – khi giải đấu vẫn còn diễn ra trên mặt sân cứng, và trong các năm 2009 và 2012, khi giải đấu chuyển sang mặt sân đất nện ở Caja Magica). Cũng chính tại giải Madrid Open hồi năm 2009, Federer từng đánh bại Nadal ở trong đấu trận chung kết với điểm số là 6-4 và 6-4.

Madrid Masters 2019, được dự báo sẽ là rất hấp dẫn, khi cả Federer (3 lần đăng quang), Nadal (5 lần đăng quang – trong các năm 2005, 2010, 2013, 2014 và 2017), lẫn Novak Djokovic (2 lần đăng quang – trong các năm 2011 và 2016) sẽ cùng tề tựu về đây, bên cạnh nhà đương kim vô địch giải là “Next Gen đệ nhất nhân” – tay vợt trẻ người Đức gốc Nga Alexander Zverev.

Những tay vợt lên ngôi gần đây ở Madrid Masters
Roger Federer và mùa giải sân đất nện ảnh 1 Roger Federer
Roger Federer và mùa giải sân đất nện ảnh 2 Rafael Nadal
Roger Federer và mùa giải sân đất nện ảnh 3 Novak Djokovic
Roger Federer và mùa giải sân đất nện ảnh 4 Alexander Zverev

Tin cùng chuyên mục