Robin Soderling & Marceo Cecchinato: Ký ức của những người đã lật đổ Rafael Nadal và Novak Djokovic ở Roland Garros

Roland Garros vốn là cuộc chơi mà không phải bất kỳ ai cũng có thể thích nghi. Ở đó, Rafael Nadal (12 lần vô địch) và Novak Djokovic (1 lần vô địch, 3 lần giành vị trí Á quân) vốn là những tượng đài thật sự. Đó là lý do, bất cứ tay vợt nào kém thế hơn, đánh bại được 2 gã khổng lồ này ngay ở mặt sân đất nện tại Paris, cũng lưu giữ những ký ức không thể nào quên.

Soderling (áo trắng) sau chiến thắng kinh điển trước Nadal ở Rolang Garros 2009
Soderling (áo trắng) sau chiến thắng kinh điển trước Nadal ở Rolang Garros 2009

Robin Soderling: “Thật tuyệt khi trở thành 1 phần của lịch sử”

Chiến thắng của “Gã cướp biển Viking” Robin Soderling trước Rafael Nadal ở vòng 4 của French Open 2009 xứng đáng là một kết quả “kinh điển” trong lịch sử quần vợt thế giới, không chỉ ở Roland Garros nói riêng mà còn ở đấu trường Grand Slam nói chung.

Ở thời điểm đó, Nadal đang đỉnh cao phong độ với 4 ngôi vô địch liên tiếp, bất ngờ để thua Soderling ở vòng 16, và kết quả này không chỉ giúp Soderling trở thành người đầu tiên đánh bại Nadal ở French Open, mà sau đó nó còn “mở đường” để Roger Federer giành được Roland Garros đầu tiên và chắc chắn cũng là duy nhất của anh, sau khi đánh bại chính… Soderling ở trận đấu chung kết.

Sau Roland Garros 2009, Soderling tiếp tục lọt đến chung kết của Roland Garros 2010 sau khi thắng Federer, và gặp lại “cừu nhân” Nadal. Tuy nhiên, lần này, không có bất ngờ nào xảy ra, Nadal đã hủy diệt Soderling sau vỏn vẹn 3 ván đấu và nối lại triều đại sân đất nện của chính mình. Nhưng cũng chính vì vậy, cái ký ức hồi năm 2009 chưa bao giờ tàn phai trong tâm tưởng của Soderling.

Trả lời phỏng vấn mới đây trên Times of India, cựu tay vợt nổi tiếng người Thụy Điển đã tâm sự: “Đương nhiên, thật tuyệt vời khi trở thành 1 phần của lịch sử. Ngay cả đến tận ngày hôm nay, mọi người đến bên tôi trên đường phố, hoặc những người tôi biết, ít nhất có 2, 3 lần trong 1 tuần tôi vẫn kể lại về trận đấu kỳ diệu này. Đương nhiên, thật là tuyệt vời! Mọi người đều nhớ họ ngồi xem ở đâu để chứng kiến kết quả trận đấu, hoặc ngồi nghe thông tin ở đâu”

“Thật khùng điên khi rất nhiều người xem rất nhiều trận đấu, vậy mà họ vẫn nghĩ Nadal chỉ thua đúng 1 trận ở Roland Garros, đó là trận thua tôi. Rất nhiều lần, tôi đã phải biện minh: “Không. Anh ấy cũng thua Djokovic ở Roland Garros nữa”. Vẫn là rất khó tin, nhưng tôi không phải là người duy nhất đánh bại được Nadal ở Roland Garros”, Soderling kể.

Vài năm sau trận đấu kinh điển này, Nadal có xuất bản cuốn Tự truyện của mình và kể lại rằng, anh đã phải đánh vật với chấn thương đầu gối như thế nào khi bước vào French Open 2009. Mới đây thôi, tay vợt người Pháp Jo-Wilfried Tsonga cũng tiết lộ thêm rằng, Nadal đã bước vào trận đấu với Soderling trong trạng thái sức khỏe khá tệ, tay vợt người Tây Ban Nha bị viêm họng. Tuy vậy, Soderling không quan tâm những “lý do lý trấu” đứng đằng sau trận thua đó là gì.

“Không, tôi có thể nói những lý do đó không hề làm phiền tôi. Đương nhiên, tôi đã nghe về mấy chuyện đó. Thậm chí tôi còn nghe Tsonga nói gì cơ. Nhưng tôi nghĩ, để thua 1 trận đấu, luôn có nhiều sự giải thích. Từ khi đó là một trận đấu lớn, từ khi Rafa thua trở thành cú sốc, luôn sẽ có những người nói về chuyện đó. Tôi không biết tại sao Tsonga lại nói ra điều này, tôi chẳng biết. Với tôi, trong suốt sự nghiệp của mình, chắc chắn tôi đã bỏ cuộc ở 1 số trận đấu, nhưng tôi luôn cảm giác rằng, nếu tôi bước vào sân đấu, tôi sẽ ở đó để giành lấy chiến thắng. Vì thế, tôi không thật sự cảm thấy phiền hà”, Soderling lý giải quan điểm của mình.

“Một trong những thế mạnh của tôi, khi tôi đã thi đấu, tôi tập trung tối đa vào lối chơi của chính mình. Và đặc biệt, khi giành được chiến thắng trong trận đấu đó, tôi nhớ về phía của tôi, đó cũng đã là 1 trận đấu rất hay. Khi đó, thật sự tôi đã quây kín trong cái “linh vực” của mình. Tôi nghĩ, có rất nhiều tay vợt có thể liên hệ đến thời gian khi họ thật sự ở trong “linh vực” của họ. Tất cả những gì bạn trông thấy trong “linh vực” của mình, đó chỉ là bóng và sân đấu. Còn lại những thứ khác, từ đám đông khán giả, suy nghĩ về đối thủ… bạn như biệt lập hoàn toàn với hết thảy. Đó là 1 ngày như vậy. Và trong cái ngày như vậy, tôi chỉ tập trung vào “linh vực” của mình. Sẽ là khó khăn hơn cho tôi nếu bắt đầu suy nghĩ rằng: “Liệu anh ấy có đang chấn thương? Tại sao anh ấy chơi không tốt. Anh ấy làm gì sai”, Soderling kể về sự tập trung tối đa của bản thân, không quan tâm đến những thứ xung quanh.

Nói về cả Nadal, Djokovic, so với lứa “Next Gen” ngày nay, Soderling tự tin cho biết: “Tôi luôn tôn trọng mọi tay vợt. Nhưng tôi chưa bao giờ tôn trọng ai thái quá, cho dù người đó là số 1 thế giới. Tôi nghĩ, điều đó mới thật sự quan trọng. Ngày hôm nay, tôi nhìn thấy nhiều tay vợt giỏi, họ bước ra sân đấu, họ chống lại Novak hay Rafa. Và hầu như bạn có thể thấy rằng, họ không thật sự tin tưởng họ sẽ giành được chiến thắng”.

Marco Cecchinato: “Trận thắng đó đã thay đổi đời tôi”

Trong khi chiến thắng của Soderling trước Nadal ở Roland Garros được đánh giá là kinh điển, thì cuộc lật đổ Djokovic ở vòng tứ kết Roland Garros 2018 của Marco Cecchinato được đánh giá là một cú sốc cực lớn. Khi đó, Djokovic, dù đang chơi sa sút, vẫn là ứng viên nặng ký, là chủ sở hữu danh hiệu Roland Garros 2016 (và thâu tóm Career Grand Slam), sau khi trở thành người thứ 2 đánh bại Nadal trên mặt sân đất nện tại Paris (người đầu tiên đương nhiên là Soderling).

Nhớ lại khoảnh khắc này, Cecchinato hào hứng nói: “Tôi nghĩ, trận thắng đó đã thay đổi đời tôi (sau chiến thắng này, Cecchinato trở thành tay vợt không được xếp hạt giống đầu tiên sau Gael Monfils, hồi năm 2008, lọt đến bán kết French Open, và là tay vợt có thứ hạng thấp nhất kể từ thời của Andrei Medvedev, hồi năm 1999, lọt đến vòng đấu này, anh cũng là người Ý đầu tiên lọt đến bán kết Grand Slam kể từ năm 1978)”.

Robin Soderling & Marceo Cecchinato: Ký ức của những người đã lật đổ Rafael Nadal và Novak Djokovic ở Roland Garros ảnh 1 Marco Cecchinato
“Chúng tôi đã cùng chia sẻ khoảnh khắc ngay sau khi tôi giành được chiến thắng”, Cecchinato cho biết thêm, “Novak là 1 người rất tốt và không thể tin nổi. Anh ấy nói với tôi: “Chúc mừng anh bạn! Thật khó tin với chiến thắng của anh, và chúc anh may mắn”. Với tôi, kết quả đó, trận đấu đó là 1 giấc mơ. Là khoảnh khắc đẹp nhất trong đời”.

Tin cùng chuyên mục