Richie Porte giành áo vàng chung cuộc giải xe đạp Critérium du Dauphiné

Sau 2 lần á quân, rốt cuộc tay đua người Úc Richie Porte (Ineos Grenadiers) đã có lần đầu tiên đăng quang ở Cuộc đua xe đạp Critérium du Dauphiné 2021 tại Pháp.

Richie Porte đăng quang ở Cuộc đua xe đạp Critérium du Dauphiné
Richie Porte đăng quang ở Cuộc đua xe đạp Critérium du Dauphiné

Chặng thứ 8 cũng là thử thách lớn nhất khi các tay đua phải liên tiếp chinh phục 6 ngọn đèo cao trong suốt hành trình 147km từ La Léchère-les-Bains đến Les Gets. Và kịch bản của chặng 7 đã tái hiện khi tay  đua Mark Padun (Bahrain Victorious) đã một mình một ngựa chiến thắng. Chỉ khác một chút, thay vì đạp sống đạp chết để về đích thứ hai, lần này nhiệm vụ của Richie Porte có phần nhẹ nhàng khi chỉ cần “bắt chết” những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Alexey Lutsenko (Astana–Premier Tech), Wilco Kelderman (Bora–Hansgrohe),.. để bảo vệ áo vàng.

Richie Porte giành áo vàng chung cuộc giải xe đạp Critérium du Dauphiné ảnh 1 Một chặng leo núi nhọc nhằn của các tay đua

Ngay khi xuất phát, Ineos Grenadiers chủ động thả một nhóm tay đua ít có khả năng tranh chấp các vị trí tổng sắp cao vượt lên với khoảng cách 5 phút với nhóm chính phía sau. Tuy nhiên, Bahrain Victorious đã tràn lên phía trên giành lại quyền kiểm soát tốc độ để đưa “thần núi” Mark Padun lên nhóm đầu tranh chấp áo xanh-trắng (vua leo núi), tạo thế trận rượt đuổi hấp dẫn.

Sau khi nhập lại, Mark Padun đã xuất sắc chiến thắng 4 trong 5 ngọn đèo còn lại của chặng này để chính thức có được áo xanh-trắng chung cuộc với 50 điểm, hơn người thứ hai Lawson Craddock (EF Education–Nippo) đến 17 điểm. 

Richie Porte giành áo vàng chung cuộc giải xe đạp Critérium du Dauphiné ảnh 2 Ineos Grenadiers dốc toàn lực bảo vệ áo vàng

Chẳng những vậy, với lợi thế lên đỉnh Col De Joux Plane (cách đích khoảng 17km, trong đó có 11 km đổ và 6km cuối phải leo dốc) trước đoàn đông phía sau đến 3 phút, Mark Padun đổ dốc thật nhanh rồi leo dốc để một mình về đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 6 phút 49 giây, bỏ xa người thứ hai Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma) đến 1 phút 36 giây.

Ở phía sau, Ineos Grenadiers không mấy quan tâm đến chiến thắng của Mark Padun bởi cơ bản, họ đang kiểm soát được tình hình khi áo vàng Richie Porte vẫn “ôm sát” được những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với sự hỗ trợ của đồng đội Geraint Thomas (người đang xếp thứ ba tổng sắp). Kết quả, nhóm này đã cán đích sau Mark Padun 2 phút 10 giây và Richie Porte chính thức có áo vàng chung cuộc với thành tích 29 giờ 37 phút 5 giây, duy trì được khoảng cách 17 giây so với người thứ hai Alexey Lutsenko.

Richie Porte giành áo vàng chung cuộc giải xe đạp Critérium du Dauphiné ảnh 3 Chiến thắng thứ hai liên tiếp của Mark Padun

Đây là chiến thắng đầu tiên của tay đua người Úc ở mùa giải năm nay, sau 2 lần á quân ở Volta a Catalunya và Tour de Romandie. Màn trình diễn ấn tượng của Richie Porte, Geraint Thomas (hạng 3) và Tao Geoghegan Hart đã góp công lớn giúp Ineos Grenadiers giành chức vô địch đồng đội với thành tích 88 giờ 53 phút 28 giây, hơn đội xếp thứ hai Movista đến 4 phút 9 giây.

Trong khi đó, Sonny Colbrelli (Bahrain Victorious) đã giành áo xanh lá cây chung cuộc (tính điểm nước rút) với 91 điểm. Đây là chiếc áo mà Sonny Colbrelli đã mặc từ chặng thứ hai của giải.

Tin cùng chuyên mục