Richie Porte - “Cựu cận vệ” của Froome vẫn tiếp tục quá trình “tự lập môn hộ”

Rời khỏi đội đua Sky với tham vọng muốn “giương danh lập uy”, “tự lập môn hộ”, tuy vậy, chuyến hành trình “thoát khỏi cái bóng” của Chris Froome với Richie Porte là không hề dễ dàng. “Cựu cận vệ” một thời trong tham vọng Áo vàng của “Đại tướng” Froome đã phải chuyển sang Trek-Segafredo sau 3 mùa giải không thỏa chí tang bồng ở BMC Racing…

Richie Porte (phải) trong màu áo mới của Trek-Segafredo
Richie Porte (phải) trong màu áo mới của Trek-Segafredo

Trong 4 mùa giải thi đấu cho đội đua Sky hùng mạnh, từ năm 2012 đến năm 2015, Porte luôn sắm vai “người cận vệ trung thành”, không chỉ cho tham vọng Áo vàng của Froome, mà trước đó là cho chiến thắng của Sir Bradley Wiggins. Trong suốt 4 năm trời luôn hy sinh hết mình, thành tích cá nhân của Porte đương nhiên là không quá nổi bật, anh lần lượt xếp hạng 34, 19, 23 và 48 ở 4 kỳ giải Tour de France liên tiếp. Ở thời điểm đó, nhiều chuyên gia đánh giá, Porte vẫn có năng lực để thắng danh hiệu Tổng sắp cá nhân ở bất kỳ Grand Tour nào, thế nên, anh đã lựa chọn ra đi…

Porte đặt điểm đến ở BMC Racing, vì đây là đội đua có thể dốc lòng cho tham vọng Áo vàng cá nhân của anh. Nhưng sau kỳ giải 2016 giành vị trí hạng 5 chung cuộc (thua người đồng đội cũ là Froome, Romain Bardet, Nairo Quintana và Adam Yates), anh phải trải qua 2 mùa giải thất bại trong các năm 2017 và 2018, khi không thể hoàn thành tất cả các chặng đua sau các tai nạn ngã xe.

Đó là lý do, dù đã thắng Áo cam Tổng sắp cá nhân ở Tour “xứ Miệt dưới” trong năm 2017, Áo vàng Tour de Romandie cũng trong năm 2017, và Áo vàng Tổng sắp cá nhân của Tour de Suisse 2018, Porte vẫn phải ra đi, rời khỏi BMC Racing và chuyển sang Trek-Segafredo vì mục tiêu Tour de France “tối thượng”.

“Quá trình tự lập môn hộ”, giờ đây là trong màu áo đội đua Mỹ, của Porte, sẽ lại bắt đầu ở Tour “xứ Miệt dưới”, nơi anh có rất nhiều kỷ niệm đẹp trong quá khứ (ngoài ngôi vô địch hồi năm 2017, anh từng giành vị trí Á quân ở đây hồi năm 2016). Thành công ở giải Vòng quanh Adelaide sẽ là bước giậm nhảy thuận lợi của Porte.

Tay đua 33 tuổi quê ở Lauceston (Australia) cho biết: “Tour Down Under (Tour “xứ Miệt dưới”) luôn là mục tiêu cho tôi ở mỗi giai đoạn khởi đầu mùa giải năm mới. Đua trên những cung đường Adelaide vào trung tuần tháng Giêng luôn là một niềm vui thú vị. Rõ ràng, đây cũng là giải đua đầu tiên của tôi trong màu áo Trek-Segafredo trên quê nhà Australia. Tôi sẽ có thêm động lực cho cuộc chạy đua giành ngôi vô địch và cán đích đến tại Willunga thêm một lần nữa. Sẽ có một nhóm những tay đua hùng mạnh rất muốn thắng danh hiệu Tổng sắp cá nhân, vì thế, tôi phải đạt đỉnh cao phong độ và sẽ là như vậy”.

Tin cùng chuyên mục