Ribery, đoạn kết của một ngôi sao?

Chỉ vài ngày sau khi bị xem là một trong những cầu thủ chống đối HLV Carlo Ancelotti, Franck Ribery đã dính chấn thương ở đầu gối và phải nghỉ ngơi vài tháng để điều trị. 

Franck Ribery ngã vật xuống sân cỏ sau khi dính chấn thương đầu gối trong trận đấu với Hertha Berlin. Ảnh: Getty Images
Franck Ribery ngã vật xuống sân cỏ sau khi dính chấn thương đầu gối trong trận đấu với Hertha Berlin. Ảnh: Getty Images

Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự Bundesliga, Bayern Munich đã bị đối phương san bằng lợi thế dẫn trước 2 bàn ở 2 trận đấu liên tục khi họ để cho Hertha Berlin cầm hòa 2-2 vào hôm Chủ nhật vừa qua, một tuần sau khi chia điểm với Wolfsburg ở tỷ số tương tự. Tuy nhiên, điều còn đáng lo hơn là cầu thủ chạy cánh Franck Ribery đã dính chấn thương ngay sau thời điểm Hertha gỡ hòa và phải nhờ đến 2 nhân viên y tế đưa anh ra khỏi sân.

Chấn thương song hành với sự nghiệp

Trông giống như chấn thương dây chằng đầu gối, dạng chấn thương rất đáng lo ngại, đặc biệt là khi Ribery đã bước sang tuổi 34. Vào hôm Hai, những nỗi lo ngại tồi tệ nhất với Ribery đã được khẳng định. Anh sẽ phải đối mặt với vài tháng rời xa sân cỏ do dây chằng bị rách.

Ribery là cầu thủ thường xuyên dính chấn thương ở đầu gối và mắt cá chân trong suốt thập kỷ qua. Đó là chấn thương đã khiến anh không thường xuyên được ra sân dưới thời của HLV Pep Guardiola. Thế nhưng, Ribery cũng là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất, tỏa sáng và tinh tế nhất mà Bayern từng có, với 7 chức vô địch Bundesliga, 5 chiếc cúp nước Đức, một cúp Champions League và một Cúp Thế giới các CLB. Anh cũng được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu vào năm 2013, năm mà anh cùng Bayern đăng quang ở Champions League tại sân Wembley. Và đặc biệt, Ribery còn được xem là một trong những cầu thủ chống đối, dẫn đến việc HLV Carlo Ancelotti bị sa thải.

Quyền lực của cầu thủ

Khi còn tại vị, HLV Ancelotti đã giải thích lý do Ribery không thể ra sân thi đấu thường xuyên như sau: “Tôi đã nói với Franck: Nghe này, cậu giống như một chiếc Ferrari - và cậu không thể lái chiếc Ferrari mỗi ngày - chỉ vào những Chủ nhật. Cậu không thể chơi khi đó không phải là Chủ nhật”.

Thế nhưng, sự ví von của HLV Ancelotti chẳng có nhiều ý nghĩa khi Ribery không có tên trong đội hình xuất phát của Bayern ở trận thắng Wolfsburg 6-0 hồi tháng 4, thời điểm đội bóng của xứ Bavaria chính thức đăng quang tại Bundesliga. Và rồi khi bị đưa ra khỏi sân trong trận đấu với Anderlecht ở vòng bảng Champions League hồi tháng trước, Ribery đã giận dữ ném chiếc áo đấu của mình lên hàng ghế dự bị. Ngày hôm sau, anh trò chuyện với giới truyền thông để bảo vệ hành động của mình nhưng không hề xin lỗi HLV Ancelotti.

Với hầu hết các CLB, một cầu thủ sẽ bị trừng phạt khi có hành động chống đối công khai như thế nhưng ở đây thì không. Và do vậy, HLV Ancelotti phải biết rằng thời gian của mình tại Munich không còn nhiều nữa khi quyền lực của cầu thủ vẫn tiếp tục được thể hiện ở Bayern.

Liệu có ngày trở lại?

Tuy nhiên, nếu nhìn vào màn trình diễn của Ribery trong mùa giải này - không có một pha kiến tạo và cũng không có bàn thắng nào trong 6 trận đấu ở Bundesliga - anh đã trở thành cái bóng của một cầu thủ từng vượt qua cả Lionel Messi lẫn Cristiano Ronaldo để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu vào năm 2013. Và cũng phải nói rằng HLV Ancelotti đã đúng khi đẩy anh lên băng ghế dự bị ở Paris. Thế nhưng, di sản của Ribery tại Bayern vẫn còn nguyên vẹn và anh vẫn được các CĐV yêu mến.

Ribery sẽ tròn 35 tuổi vào tháng 4-2018, và với bản hợp đồng hiện tại sẽ kết thúc vào mùa hè năm tới, nếu mọi chuyện đều ổn thỏa, anh sẽ khép lại 11 năm phục vụ cho Bayern. Thế nhưng, ở tuổi của mình và với tiền sử chấn thương, liệu ca chấn thương này có phải là thời điểm kết thúc sự nghiệp của Ribery? Nếu không thì liệu anh có thể hồi phục trong bao lâu?

Tin cùng chuyên mục