Quyền thủ Cuba bị bắn chết trên đất Mỹ vì tranh cãi ở trang trại mổ - bán thịt lợn

Anh Yendris Rodríguez Valdéz, một quyền thủ chuyên nghiệp người Cuba đang kiếm sống trên đất Mỹ, vừa qua đời sau một sự vụ nghiêm trọng và đáng tiếc. Anh đã bị một gã đàn ông chưa xác định được danh tính bắn chết trong một vụ cãi vã và ẩu đả ở trang trại mổ và bán thịt lợn tại Krome (miền Nam thành phố Miami, thuộc bang Florida).

Yendris Rodríguez Valdéz (trái) đã bị bắn chết
Yendris Rodríguez Valdéz (trái) đã bị bắn chết

Cái chết của Valdéz, được nhà báo Jorge Ebro của tờ El Nuevo Herald loan tin, thông qua tiết lộ của HLV Osmiri Fernández, người điều hành phòng tập Moro's Boxing Gym, nơi Valdéz thường xuyên đến tập luyện: “Một tên súc sinh hèn nhát đã cướp đi mạng sống của một trong những VĐV của chúng tôi vào sáng nay. Hôm thứ Bảy rồi, cậu ấy đã đấu một trong những trận đấu hay nhất sự nghiệp thượng đài chuyên nghiệp. Yendris Rodríguez Valdéz, người mà chúng ta hay biết với biệt danh El Veloz, đã yên nghỉ trong yên bình”.

Như vậy là, chỉ 48 tiếng đồng hồ sau trận đấu hòa với Drew Dwelly - võ sĩ lần đầu tiên thượng đài đánh quyền chuyên nghiệp, tại sàn đài Miami-Dade Fairgrounds, El Veloz đã “thua” trong một cuộc chiến “không cân sức khác”, cuộc chiến để bảo vệ tính mạng của mình. Cái chết của Valdéz, ở điểm giết, mổ và bán thịt lợn cho lễ hội đầu năm mới, gây ra một cú sốc mới trong cái năm 2019 vốn có quá nhiều biến cố, khi người ta liên tục phải chứng kiến nhiều quyền thủ chuyên nghiệp thiệt mạng, cả vì tai nạn trên sàn đài, và người ta hy vọng, đây sẽ là cú sốc cuối cùng khi năm 2019 chỉ còn vài ngày nữa là “khép lại thương đau”.

Nhà báo Ebro dẫn lời của HLV Fernandez cho biết thêm: “Chúng tôi vẫn còn rất sốc và chờ đợi chi tiết về vụ trọng án này, rằng tại sao mà sự cố bất hạnh này lại xảy ra (đến thời điểm này thì, cảnh sát Miami vẫn chưa xác định được nhân thân và tung tích của nghi phạm bắn chết Valdéz). Chúng tôi đã mất hết tinh thần, vì cậu ấy rất thân thiết với tất cả chúng tôi. Chúng tôi xin gửi sự cảm thông sâu sắc đến cho người thân của cậu ấy”.

Valdéz (sinh ngày 10-8-1989 tại Havana, Cuba) có sự nghiệp thượng đài chuyên nghiệp khá đơn sơ dù đã đấu ở nhiều hạng cân khác nhau như là hạng trung, hạng siêu trung, hạng dưới nặng, hạng bán nặng, với thành tích 2 trận thắng - 7 trận thua và 1 trận hòa. Do ít có cơ hội được thượng đài và hiếm khi kiếm được nhiều tiền từ quyền Anh, Valdéz phải xin chân kiếm sống ở trang trại mổ và bán thịt lợn, để có chi phi sinh hoạt, đồng thời duy trì đam mê đánh quyền cấp độ chuyên nghiệp của mình.

Anh đã được nhà báo Ebro miêu tả là: “Rodriguez không được định phận để làm những điều tiếng tăm trong môn quyền Anh, nhưng anh ấy là một trong những võ sĩ rất cần cho các trận đấu phụ của một sự kiện thi đấu chính, vì lòng can đảm, và khả năng phóng đại sức mạnh bản thân khi phải đối đầu với những quyền thủ có tên tuổi và đẳng cấp vượt trội. Valdéz cũng từng kể với tôi rằng, “Tôi sẽ thượng đài ở bất kỳ đâu mà người ta yêu cầu. Đôi khi, tôi không có đủ thời gian để tập luyện, thi thoảng, tôi chấp nhận thượng đài khi có rất ít thời gian chuẩn bị, tuy nhiên, những chuyện như vậy không khiến tôi suy nghĩ rất nhiều”.

Cái chết của Valdéz là một câu trả lời tàn nhẫn khác cho sự khốc liệt của làng đánh quyền chuyên nghiệp nước Mỹ, cả theo nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, dành cho các quyền thủ ngoại quốc đến đây để mưu sinh và tìm kiếm cơ hội khẳng định tên tuổi. Không có nhiều quyền thủ ngoại quốc trở thành tên tuổi và thương hiệu, kiếm được nhiều tiền của ở đây. Trong khi đó, có rất nhiều quyền thủ ngoại quốc đã bỏ mạng khi làm các công việc mưu sinh thường ngày vì những va chạm với “những gã có mang theo vũ khí”.

Tin cùng chuyên mục