Quyền thủ Artur Beterbiev: Mắc mệt khi bị nhầm với… Khabib

Trong làng đánh quyền thế giới, võ sĩ người Nga gốc Chechnya, Artur Beterbiev, cũng có danh vọng đáng kể. Anh đang là ĐKVĐ hạng dưới nặng của IBF và WBC (thâu tóm đai WBC sau khi đấm gục võ sĩ người Ukraine những 3 lần trong trận tranh đai hồi tháng 10-2019, và cũng là Nhà vô địch Lineal). Tuy vậy, với sự nổi tiếng “cấp độ toàn cầu” của đồng hương của anh, “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov, Beterbiev chỉ như là “đom đóm so với trăng rằm”…

Beterbiev cũng da trắng và để râu quai nón như là Khabib
Beterbiev cũng da trắng và để râu quai nón như là Khabib

Cả 2 võ sĩ, người thượng đài quyền Anh, người thiết lập "quyền uy" ở trong lồng bát giác của UFC, đều là những nhân vật thể thao người Nga rất đáng được nể trọng. Trong khi Beterbiev đang sở hữu thành tích 15 trận thắng liên tiếp, kể từ khi bắt đầu gia nhập “giới đánh quyền” từ hồi năm 2013 (tại Canada), thì Khabib cũng sở hữu thành tích cực khủng với 28 trận MMA toàn thắng. Cả 2 đều sinh ra và lớn lên ở Dagestan, dù Beterbiev có dòng máu Chechnya trong huyết quản. Và cả 2, hiện đều phải dành nhiều thời gian ở nước ngoài - Beterbiev thuê một căn hộ ở Canada, còn Khabib thường tập luyện ở Mỹ, nhưng vẫn nhớ về quê hương. 

Dù vậy, xét về độ “phủ sóng”, Beterbiev phải gọi Khabib bằng “sư phụ”. Tuy là quyền Anh thông dụng hơn là MMA - UFC, thế nhưng, Beterbiev không phải là Nhà vô địch tối thượng (ở hạng cân dưới nặng, anh chỉ sở hữu đai IBF và WBC, đai WBA hiện đang thuộc về một võ sĩ người Nga khác là Dmitry Bivol, trong khi đai The Ring và đai WBO đều đang bỏ trống). Tiếp theo nữa, hạng cân dưới nặng mà anh đang tham gia thi đấu, bị "đè" bởi 2 hạng cân bán nặng và hạng nặng, nó cũng chịu áp lực rất lớn từ các hạng cân trung bên dưới, nơi có nhiều võ sĩ tên tuổi hơn, như Canelo Alvarez, như Gennady Golovkin, như Manny Pacquiao...

Trong khi đó, sau chiến thắng trước “Gã điên Ailen” Conor McGregor ở UFC 229, rồi “thẳng tay” trừng trị băng đảng của đối thủ, “Đại bàng xứ Dagestan” đã trở thành một biểu tượng toàn cầu, là cỗ máy kiếm tiền mới của UFC và là niềm tự hào của nước Nga. Chỉ cần nghe tiếng đám đông đa phần người UAE hô vang: “Khabib! Khabib! Khabib!”, khi anh này bước vào trận đấu ở sự kiện UFC 242 với Dustin Poirier hồi tháng 9 năm ngoái, ai cũng hiểu độ “hot” của Khabib lớn đến mức nào. Liệu có VĐV, hay là nhân vật thể thao Nga nào được Tổng thống Vladimir Putin triệu kiến đến Điện Kremlin những 2 lần trong 2 năm trở lại đây?

Do Khabib quá nổi tiếng và Beterbiev cũng có vóc dáng trắng trẻo đầy chất thư sinh, rồi cũng để râu quai nón như là Khabib, quyền thủ 35 tuổi quê ở Khasavyurt rất hay bị người khác nhầm lẫn với võ sĩ MMA nổi danh với “tuyệt chiêu siết cổ”. Beterbiev mới đây đã tâm sự qua một phỏng vấn trực tiếp và độc quyền ở trên Kênh Youtube của Liên đoàn quyền Anh Nga, rằng anh “chán ghét” cảm giác bị nhận diện nhầm lẫn với Khabib nhiều đến như thế nào…

Beterbiev vừa đùa vừa nói: “Gần đây, khi người ta đến gần tôi và hỏi: “Anh là Artur Beterbiev?”, tôi cảm thấy có chút hài lòng vì trước đây, mọi người cũng thường hay đến bên cạnh tôi, nhưng lại hỏi câu trớt quớt: “Cậu là Khabib hả?”. Khi đó, tôi thật sự cảm thấy héo úa trong lòng. Tôi đành trả lời: “Không, tôi không phải Khabib”. Tôi đã quá mệt mỏi khi mọi người nhầm lẫn tôi với anh ấy. Cả 2 chúng tôi khác biệt hoàn toàn, như bầu trời và mặt đất”.

Việc bị nhầm lẫn thường xuyên với Khabib, có lẽ đã đưa đến một “quyết định” trong đời của Beterbiev, đó là anh sẽ ủng hộ… võ sĩ người Canada Georges Saint-Pierre, nếu như người này có duyên chạm mặt với Khabib trong lồng bát giác. Khi được hỏi câu, “Liệu anh sẽ ủng hộ ai?”, Artur đã khiến cho các khán giả đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, với câu trả lời cực kỳ khéo léo và thông minh, lại rất duyên dáng.

Beterbiev dí dỏm nói: “Tôi sẽ cổ vũ cho người đồng hương của tôi. Và ai là đồng hương của tôi, tự bản thân các bạn cũng biết”. Lúc này, rất nhiều khán giả xem Youtube tưởng rằng, Beterbiev đang nói đến “đồng hương người Nga” là Khabib, thì Betebiev nhanh chóng “bẻ giò lái”: “Hiện tại, vấn đề người đồng hương của tôi đương nhiên đã thay đổi. Tôi đang sống tại Canada, vì thế, anh Saint-Pierre mới chính là đồng hương của tôi. Nhớ nhé”.

Beterbiev vốn đang “nợ lịch thượng đài”, khi trận đấu giữa anh với võ sĩ “Máu lạnh” người Trung Quốc - Meng Fanlong, dự kiến diễn ra hôm 28-3 tại Canada, đã bị tạm hủy bởi vì dịch cúm Covid-19. Hồi đầu tháng này, Beterbiev cho biết, anh hy vọng rằng trận đấu với “Máu lạnh” sẽ được tổ chức vào tháng 8 năm nay, ở đâu đó tại Nga cũng được, tại Trung Đông - các nước Ả rập, cũng được, hay tại Canada cũng được. Vì anh muốn sớm “giải quyết mắc mứu này” để tập trung cho các mục tiêu tương lai sau Đại dịch, như là thượng đài với Canelo, hay đấu với đồng hương Bivol để tìm cách “nhất thống giang hồ” làng quyền hạng dưới nặng.

Còn hiện tại, võ sĩ đã thiệt hại hơn 50 ngàn USD vì phải hủy lịch đấu với “Máu lạnh” đang phải tuân thủ triệt để luật cách ly ở Canada, sau 1 sự cố. “Vài ngày trước, một trường hợp khó chịu, nhưng cũng có thể nói là khá buồn cười, đã xảy ra. Bạn tôi và tôi đi ra ngoài, chỉ có ý định đi dạo quanh. Chúng tôi lái xe ra khỏi Montreal khoảng 100 cây số. Sau đó, cảnh sát đã chận chúng tôi lại. Họ tìm hiểu xem chúng tôi đến từ đâu, định đi đâu, rồi thông tin rằng chúng tôi không được rời khỏi Quận, khỏi Thành phố của mình. Chúng tôi cố giải thích mình không biết chuyện này, vì chúng tôi không biết nói tiếng Pháp. Sao cũng được, họ vẫn phạt 1.000 USD, và cho người hộ tống chúng tôi quay trở lại Montreal”, Beterbiev kể lại.

Tin cùng chuyên mục