Quyền lực của kẻ giàu

Khi 2 gã khổng lồ bóng đá Tây Ban Nha là Barcelona và Atletico Madrid đang phải đợi đến giờ cuối để tìm kiếm một suất tham dự vòng 1/8 Champions League, 4 đại diện Premier League đều đã ung dung giành vé đi tiếp từ lâu. Đây là vì dụ rõ rệt nhất về sức mạnh của đồng bảng Anh.

Chelsea đăng quang Champions League mùa qua.
Chelsea đăng quang Champions League mùa qua.

Hai trong 3 trận chung kết Champions League gần nhất đều là các trận đấu “nội bộ” của bóng đá Anh, và đặc biệt là do 4 CLB khác nhau tranh tài. Mùa này, Liverpool, Man.City và Man.United đều đã dễ dàng vào vòng 1/8 với tư cách đội đầu bảng sớm một vòng đấu, trong khi nhà đương kim vô địch Chelsea cũng có điều tương tư nếu thắng Zenit Saint Petersburg ở lượt đấu cuối. Thành công của các CLB Anh vẫn đang tiếp tục và cho thấy một xu hướng đáng lo ngại đối với phần còn lại của châu Âu.

Để thấy rõ hơn sự vươn lên của Premier League, thì chính là so sánh với La Liga, giải đấu từng thống trị châu Âu đầu thập niên trước. Từng có thời gian vị trí của các đại diện La Lga là không thể đụng đến khi họ thắng 7 Champions League trong 10 năm, bao gồm 3 chức vô địch cho Barcelona (2009, 2011 và 2015) cùng 4 cho Real Madrid (2014, 2016, 2017 và 2018), cũng như Atletico Madrid góp mặt vào 2 trận chung kết. Thì trong 3 năm qua họ đã sa sút rất lớn. Mùa 2019-2020 được coi là đỉnh điểm sa sút của La Liga khi lần đầu tiên sau 13 năm không còn đại diện nào góp mặt ở bán kết Champions League. Tuy nhiên, “kỷ lục buồn” này có thể sớm bị phá vỡ nếu trong tuần này chứng kiến Barca, Atletico, Sevilla và Villarreal bị loại ở vòng bảng Champions League.

Hồi tháng 8, bảng xếp hạng các giải đấu hàng đầu châu Âu chứng kiến Premier League vượt qua La Liga - kết thúc sự thống trị từ năm 2013 đến năm 2020. Sau đó 2 tháng, bảng xếp hạng các CLB hàng đầu cũng chứng kiến Man.City, Liverpool và Chelsea chiếm 3 trong 4 vị trí dẫn đầu, họ chỉ chịu xếp sau Bayern Munich vốn luôn duy trì sức mạnh.

Quyền lực của kẻ giàu ảnh 1 Trước đó 2 năm là Liverpool chạm đến vinh quang châu Âu.

Thế giới bóng đá bị tác động mạnh mẽ bởi dịch Covid-19, mọi CLB đều phải đối mặt với bài toán ngân sách, nhưng có vẻ Premier League đã tạo nên ngoại lệ cho riêng mình nhờ tiền bản quyền truyền hình chỉ tăng chứ không giảm. Trong kỳ chuyển nhượng gần đây nhất, số tiền chi tiêu ròng 560 triệu bảng của các câu lạc bộ Premier League gấp hơn 10 lần so với La Liga (55 triệu bảng), trong khi Serie A (50 triệu bảng) và Ligue 1 (15 triệu bảng). Thậm chí, các CLB Bundesliga đã… kiếm được lợi nhuận ròng ước tính khoảng 35 triệu bảng nhờ bán ngôi sao sang Premier League.

Giám đốc điều hành của Leverkusen, Fernando Carro gần đây thừa nhận với AFP về một thực tế rằng, Bundesliga có nguy cơ chỉ trở thành một giải đấu phát triển cầu thủ trước khi cung cấp cho Premier League nếu xu hướng hiện tại tiếp tục: “Chúng tôi đã cố gắng mua một cầu thủ vào mùa hè và cuối cùng thì một đội bóng thăng hạng từ Premier League đã có thể trả nhiều tiền hơn và mức lương cao hơn chúng tôi, một đội bóng thuộc top 4 ở Đức. Premier League có rất nhiều tiền và tài nguyên hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Điều này không tốt cho chúng tôi”.

Tin cùng chuyên mục