Quyền Anh quốc tế

Quyền Anh: “Thượng nghị sĩ thích thượng đài” tranh đai WBA với Matthysse

Manny Pacquiao, võ sĩ quyền Anh khét tiếng hạng bán trung người Philippines (với biệt danh “Thượng nghị sĩ… thích thượng đài”), không tìm cách giành lại đai vô địch WBO đã mất vào tay của Jeff Horn, thay vào đó, anh sẽ tiếp tục cuộc phiêu lưu bằng trận tranh đai WBA (Regular) với tay đấm người Argentina là Lucas Matthysse vào ngày 15-7 tới tại Kuala Lumpur.
Manny Pacquiao trong trận đấu gần đây nhất - với Jeff Horn
Manny Pacquiao trong trận đấu gần đây nhất - với Jeff Horn

*Alvarez buộc phải rút lui khỏi trận tái chiến với Golovkin

Không phải tự nhiên mà Pacquiao có biệt danh “Thượng nghị sĩ thích thượng đài”. Anh chính là “chính trị gia duy nhất” hiện diện trên sàn đài quyền Anh chuyên nghiệp để đánh đấm, một phần để kiếm thêm thu nhập cho gia đình (anh lý giải rằng, anh còn cần phải lo cho gia đình bên vợ, trong khi lương bổng của một chính trị gia ở Philippines vốn không thể kham nổi vấn đề này), nhưng quan trọng hơn, người ta hiểu rằng ở một góc khuất trong tâm hồn của Pacquiao, anh vẫn đam mê quyền Anh và vẫn có máu đánh đấm, thậm chí, sẵn sàng nếm vị… máu trên chính khuôn mặt, cơ thể của mình.
Thất bại đau đớn trước “thầy giáo dạy thể dục” Jeff Horn không thể khiến anh lùi bước. Sau vụ kiện cáo, vì không tin rằng mình thua điểm trước Horn trong trận tranh đai WBO ngày 2-7 năm ngoái, và vẫn không thể lật ngược thế cờ cho dù WBO có tổ chức chấm điểm lại, Pacquiao đã dự định “tái chiến” với Horn để giành lại đai WBO. Rất tiếc, lịch làm việc bận rộn của một chính trị gia khiến anh chưa thể thỏa ước nguyện.
Khi Horn “tình nguyện” đấu trận bảo vệ đai WBO với Gary Corcoran (Anh quốc) vào ngày 13-12-2017, và giành chiến thắng bằng knock-out kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 11, qua đó, tiếp tục duy trì thành tích “bất khả chiến bại” khá ấn tượng với 18 trận thắng (trong đó có 12 trận thắng bằng knock-out) – 1 trận hòa, Pacquiao cũng đã quyết định... chuyển hướng và chuyển cả đối tượng. Anh đã nhắm đến Matthysse, võ sĩ người Argentina đang sở hữu đai WBA (Regular).
Ông bầu Oscar De La Hoya của Công ty Golden Boy Promotions, đơn vị đang quản lý Matthysse, đã xác nhận thông tin này: “Đã ký kết, đã đóng dấu và đã giao nhận. Giờ đây, chúng tôi rất tự hào thông báo rằng, nhà vô địch hạng bán trung của WBA sẽ đặt đai vô địch Regular lên lằn ranh cho trận đấu với Manny Pacquiao sẽ diễn ra tại Kuala Lumpur – Malaysia, vào buổi tối thứ Bảy, ngày 14-7 (theo giờ Mỹ)”.
Đây vốn sẽ là trận đấu đầu tiên sau 17 năm, Pacquiao không có HLV lão luyện Freddie Roach đứng bên góc khán đài của mình. Võ sĩ còn có biệt danh là Pacman đã chia tay HLV giàu kinh nghiệm người Mỹ (người từng gắn kết với anh suốt từ năm 2001 cho đến nay) và sẽ tạm thời làm việc với người bạn thân Buboy Fernandez.
Cố vấn của Pacquiao, ông Michael Koncz cho biết chuyện này trên ESPN: “Đó là quyết định của Manny. Manny đã nói với tôi rằng, Buboy sẽ tập cùng cậu ấy cho trận đấu sắp tới. Điều quan trọng với Manny là cậu ấy có một giọng nói có thể tin tưởng và có thể nghe được ở góc khán đài của mình, và tôi đoán trong trường hợp này, chỉ có thể là Buboy. Rõ ràng, có đôi chút lo lắng với những gì mà Manny đã trải qua ở trận đấu gần đây nhất, và có vài lời bình luận của Freddie với giới truyền thông khiến Manny cảm thấy không hài lòng”.
Quyền Anh: “Thượng nghị sĩ thích thượng đài” tranh đai WBA với Matthysse ảnh 1 Pacquiao và Freddie Roach đã chia tay sau 17 năm gắn kết
Dù sao, Matthysse vẫn chưa phải là kiểu võ sĩ lợi hại khiến cho “Thượng nghị sĩ thích thượng đài” phải cảm thấy e dè khi đối mặt. Tay đấm đã 35 tuổi này (nhỏ hơn Pacquiao 4 tuổi) đang sở hữu thành tích 39 trận thắng (trong đó có 36 trận thắng bằng knock-out) và 4 trận thua. Nhưng anh này mới chỉ 1 lần thắng đai VĐTG hạng dưới bán trung (đai của WBC) và hiện đang sở hữu đai bán trung của WBA (Regular) – nghĩa là vẫn ở dưới đai bán trung WBA (Super) của Keith Thurman (Mỹ) 1 bậc.
Trong khi đó, dù chuẩn bị đánh đấm với Matthysse, Pacquiao lại đang “mơ mộng” đến… Vasyl Lomachenko, võ sĩ hạng nhẹ người Ucraina vốn được đánh giá sẽ là một huyền thoại của tương lai. Nếu Pacquiao vượt qua Matthysse, và nếu như Lomachenko thắng Jorge Linares (Venezuela) vào ngày 12-5 tới đây, thì biết đâu… Tuy vậy, “Thượng nghị sĩ thích thượng đài” tỏ ra rất khiêm tốn: “Tôi nghĩ, sau trận đấu của tôi với Matthysse, chúng ta mới có thể bắt đầu thảo luận đến khả năng của trận đấu giữa tôi và Lomachenko trong tương lai. Đó là một trận đấu hấp dẫn, vì cậu ấy là một nhà vô địch và tôi sẽ thách thức để trở thành một nhà vô địch thêm lần nữa. Còn ngay vào lúc này, tôi không muốn người ta nói về một trận đấu kiểu như là bản lề hay làm nền giữa tôi với Matthysse”. *Trận “tái chiến” giữa Saul “Canelo” Alvarez với Gennady Golovkin sẽ không thể diễn ra ngày 5-5 như dự kiến, bởi võ sĩ người Mexico đã quyết định rút lui khỏi trận đấu này, cho dù Ủy ban thể thao Nevada vẫn chưa đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ việc anh bị phát hiện sử dụng chất cấm Clenbuterol.
Quyền Anh: “Thượng nghị sĩ thích thượng đài” tranh đai WBA với Matthysse ảnh 2 Alvarez (trái) buộc phải rút lui khỏi trận đấu với Golovkin
Theo Công ty Golden Boy Promotions (đơn vị quản lý Alvarez), anh này chỉ vô tình ăn phải loại thịt bị nhiễm độc nên vẫn chấp nhận tự nguyện kiểm tra doping (và kết quả là cả 2 mẫu xét nghiệp của anh đều có phản ứng dương tính với chất Clenbuterol), nhưng do NSAC vẫn đang tiến hành điều tra và dự kiến sẽ tổ chức phiên điều trần vào ngày 18-4 để nghe phía Alvarez bào chữa, sau đó, nhiều khả năng NSAC vẫn sẽ treo găng Alvarez trong một khoảng thời gian không ngắn (dự kiến ít nhất là 1 năm?). Trước những diễn biến như vậy, Golden Boy Promotions khuyên Alvarez nên tự động rút lui khỏi trận đấu ngày 5-5 và đã tổ chức họp báo ra tuyên bố rộng rãi. 
Trước thông tin này, phía Golovkin cho biết, họ sẽ công bố tên tuổi đối thủ mới nhất của võ sĩ người Kazakhstan cho trận đấu vào ngày 5-5. Phía Golovkin đã giữ nguyên quan điểm, vẫn sẽ thượng đài vào ngày 5-5 tới đây, bất chấp Alvarez có thể lên sàn hay là không.
Quyền Anh: “Thượng nghị sĩ thích thượng đài” tranh đai WBA với Matthysse ảnh 3 Phía Golovkin vẫn sẽ tổ chức trận đấu theo đúng kế hoạch vào ngày 5-5, nhưng với đối thủ khác...

Tin cùng chuyên mục