Quyền Anh: “Thượng nghị sĩ thích thượng đài” sẽ thượng đài ở tuổi 40, đấu với Thurman

Manny Pacquiao – quyền thủ kỳ cựu 40 tuổi người Philippines, kẻ thường được gọi là: “Thượng nghị sĩ thích thượng đài”– đã xác định được đối thủ tiếp theo trong quá trình “kiếm tiền nuôi gia đình” của mình. Đó là võ sĩ đáng sợ người Mỹ – Keith Thurman, người đang giữ đai WBA (Super) hạng bán trung và sở hữu thành tích 29 trận toàn thắng, trong đó có 22 trận thắng KO.

Manny Pacquiao sẽ thượng đài ở tuổi 40
Manny Pacquiao sẽ thượng đài ở tuổi 40
Pacquiao chỉ là “ngoại nhân” so với “tứ đại quyền thủ”

Đây vốn là trận đấu gây khá nhiều bất ngờ cho giới mộ điệu. Ở thời điểm hiện tại, Pacquiao chỉ được xem là “ngoại nhân” so với “tứ đại quyền thủ” của làng quyền hạng bán trung – bao gồm Thurman (Mỹ), Shawn Porter (cũng là 1 quyền thủ người Mỹ), Errol Spence Jr (cũng là một võ sĩ Mỹ) và cuối cùng là Terence Crawfor (một đại biểu nổi danh của làng quyền xứ Cờ Hoa).

 Đai vô địch  Triều đại từ ngày...  Võ sĩ sở hữu đai  Thành tích  Bảo vệ đai
 WBA Super  28-1-2015  Keith Thurman  29-0 (22 KO)  5 lần
 WBC  8-9-2018  Shawn Porter  30-2-1 (17 KO)  1 lần
 IBF  27-5-2017  Errol Spence Jr  25-0 (21 KO)  3 lần
 WBO  9-6-2018  Terence Crawford  35-0 (26 KO)  2 lần
 WBA Regular  15-7-2018  Manny Pacquiao  61-7-2 (39 KO)  1 lần

“Ngoại nhân”, ở đây có thể được hiểu theo nhiều nghĩa rất là khác nhau. Ý nghĩa thứ nhất, Pacquiao chỉ là “người ngoài” so với 4 kẻ còn lại. Tuy anh là một người đang giữ đai VĐTG, nhưng lại không phải là đai VĐTG đẳng cấp “số 1”. Ở làng quyền của WBA, đai Super vẫn có giá trị cao hơn đai Regular đúng 1 bậc (cũng “tương tự” như việc so sánh giữa đai WBO với đai WBO International, hay so sánh đai WBC với đai WBC Silver vậy), nghĩa là, Pacquiao phải xếp dưới Thurman ở vào thời điểm này, và đương nhiên anh cũng xếp dưới cả những quyền thủ người Mỹ khác như là Errol, Crawford hay thậm chí cả Porter.

Ý nghĩa thứ hai, có thể hiểu theo ý “nhân ngoại hữu nhân, thiên ngoại hữu thiên”, vì Pacquiao tuy đang xếp dưới cả 4 quyền thủ người Mỹ, bản thân anh tự nhiên đã là 1 huyền thoại của làng quyền thế giới, là võ sĩ duy nhất trong lịch sử quyền Anh chuyên nghiệp từng thượng đài ở đến… 8 hạng cân khác nhau, bao gồm hạng ruồi, hạng siêu gà, hạng lông, hạng siêu lông, hạng nhẹ, hạng dưới bán trung, hạng bán trung và hạng trung. Anh cũng là người có nhiều trải nghiệm nhất với tổng cộng 70 lần thượng đài suốt từ năm 1995 đến nay. Đó vốn là điều cả 4 quyền thủ người Mỹ trẻ tuổi hơn đều không thể có được.

Diễn biến bất ngờ

Cũng vì là “ngoại nhân”, nên giới mộ điệu mới cảm thấy bất ngờ khi “Thượng nghị sĩ thích thượng đài” đã lựa chọn diễn biến sự nghiệp theo chiều hướng này. Kể từ khi để thua Floyd Mayweather – ở thời điểm đó vẫn còn được gọi là… “Độc cô cầu bại”, chứ chưa phải “Money” Mayweather như hiện nay, và “đánh mất tất cả”, Pacquiao đã giải nghệ, nhưng lại quyết định quay trở lại, vì gia đình và sự nghiệp chính trị của anh ở Philippines tiêu tốn rất nhiều tiền. Do đó, người ta đơn giản chỉ nghĩ, Pacquiao đang cố gắng kiếm tuyền trong giai đoạn sự nghiệp thứ 2, vốn đã đi dần đến hồi kết ngay từ ban đầu.

Nào ngờ đây, với “trận cáp kèo” cùng Thurman, Pacquiao lại dấn thấn vào một cuộc phiêu lưu mới – tranh đai VĐTG lần thứ 15 trong sự nghiệp. Năm nay Pacquiao đã 40 tuổi, anh đã là tượng đài của thể thao Philippinnes, và là tượng đài của làng quyền thế giới, nhưng anh vẫn chưa dừng lại, và sẽ đấu với võ sĩ trẻ hơn 10 tuổi đang sở hữu thành tích toàn thắng đến từ xứ sở Cờ Hoa. Trận đấu sẽ diễn ra trên đất Mỹ vào ngày 20-7 tới đây, và sẽ được phát sóng theo kiểu PPV trên FOX. Nếu như Pacquiao từng kiếm được 20 triệu USD trong lần thượng đài với Adrien Broner (cũng là 1 võ sĩ người Mỹ), lần này, anh sẽ kiếm thêm bao nhiêu?

Quyền Anh: “Thượng nghị sĩ thích thượng đài” sẽ thượng đài ở tuổi 40, đấu với Thurman ảnh 1 Keith Thurman trong lần thượng đài gần đây

Tin cùng chuyên mục