Quyền Anh - Thời của các quyền thủ Ucraina

Khi Boxingtalk công bố bảng xếp hạng 10 quyền thủ mạnh nhất thế giới trong năm 2018 (theo tiêu chí pound-for-pound (không kể hạng cân), làng quyền Ucraina có đến 2 gương mặt đáng chú ý, trong đó, Vasyl Lomachenko xứng dang “Đệ nhất quyền thủ”, còn Oleksandr Usyk chỉ xếp hạng 3. Thời của các quyền thủ Ucraina đã lại đến, sau thời anh em nhà Klitschko…

Lomachenko - đệ nhất quyền thủ của năm 2018
Lomachenko - đệ nhất quyền thủ của năm 2018

Sau thời của huynh đệ Klitschko, là thời của Lomachenko và Usyk

Không phải các quyền thủ khét tiếng người Anh, như là Anthony Joshua, hay Tyson Fury, cũng không phải quyền thủ “cuồng nộ” người Mỹ – Deontay Wilder, những quyền thủ đến từ làng quyền Ucraina – Lomachenko (hạng nhẹ) và Usyk (hạng dưới nặng), mới là những người tạo nên hiện tượng đình đám trong làng quyền thế giới của năm 2018.

Trong khi Lomachenko củng cố chắc chắn địa vị tối thượng của mình ở hạng cân nhẹ với 2 chiến thắng trước Jorge Linares (thắng bằng knock-out kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 10 hôm 12-5-2018) và trước Jose Pedraza (thắng bằng điểm số tuyệt đối sau 12 hiệp đấu hôm 8-12-2018), thì Usyk cũng không hề “kém cạnh”, thậm chí có phần vượt hơn khi có đến 3 chiến thắng trong năm nay – thắng Mairis Briedis hôm 27-1 bằng điểm số sau 12 hiệp đấu, thắng Murat Gassiev cũng bằng điểm số sau 12 hiệp đấu hôm 21-7, và mới đây nhất, thắng Tony Bellew bằng knock-out ở hiệp đấu thứ 8 vào hôm 10-11.

Quyền Anh - Thời của các quyền thủ Ucraina ảnh 1 Usky trong trận thắng Bellew
Ở thời điểm hiện tại, cả Lomachenko đều là những “Nhà vua có quyền uy tối thượng” trong hạng cân của mình. Lomachenko đang sở hữu các đai vô địch hạng nhẹ của WBA (Super), WBO và The Ring. Còn Usyk hiện cũng đang sở hữu các đai WBA (Super), WBC, IBF, WBO và The Ring ở hạng dưới nặng.

Kể từ thời của anh em nhà Klitschko, với Klitschko “anh” (Vitali Klitschko) từ năm 2008 đến năm 2012, và Klitschko “em” (Vladimir Klitschko) từ năm 2006 đến năm 2015, làng quyền của đất nước Ucraina mới lại có vinh dự sở hữu những quyền thủ lợi hại đến như vậy, có khả năng “sai khiến” cả hạng cân của mình.

Trong khi Boxingtalk điền tên Lomachenko là “Đệ nhất quyền thủ” trong số “Thập đại cao thủ” của năm 2018, thì ESPN đã vinh danh Usyk là “Tay đấm số 1” của năm 2018 – người đã đăng quang danh hiệu Muhammad Ali Trophy đầu tiên của hệ giải World Boxing Super Serie. Ngoài ra, cả 2 vẫn đang được đề cử một số hạng mục giải thưởng khác như “Võ sĩ của năm” (do Tạp chí The Ring trao tặng) hay “Quyền thủ trong năm” (Do Hiệp hội Nhà báo quyền Anh Mỹ – BWAA trao tặng).

Và đó là chưa kể đến quyền thủ Oleksandr Gvozdyk, nhà đương kim vô địch hạng bán nặng của WBC, mới thắng Adonis Stevensson (Canada) bằng knock-out ở hiệp đấu thứ 11 trong trận đấu diễn ra ngay ngày đầu của tháng 12 năm nay. Trước đó, Gvozdyk cũng đã thắng 1 trận đấu khác trong năm 2012 – thắng Mehdi Amar (Pháp) bằng điểm số sau 12 hiệp đấu hồi tháng 3. Gvozdyk là võ sĩ Ucraina thứ 3 xếp trong tốp 20 mở rộng.

Quyền Anh - Thời của các quyền thủ Ucraina ảnh 2 Gvozdyk (trái)
Sự sa sút của các quyền thủ Nga

Có thể nói, năm 2018 là một năm tệ hại dành cho các quyền thủ Nga. Trong danh sách “Thập đại cao thủ”, thậm chí danh sách mở rộng “20 tay đấm xuất sắc nhất” của Boxingtalk, không có một võ sĩ Nga nào xứng đáng có mặt. “Sư tử trắng nước Nga” Alexander Povetkin đã bị AJ “cơ bắp” đấm gục ở hiệp đấu thứ 7 (thua bằng knock-out kỹ thuật) trong trận đấu tranh đai vô địch hạng nặng của WBA (Super), IBF, WBO và IBO. Thua trận này, sự nghiệp của Povetkin xem như đã “vào ngõ cụt”.

Quyền Anh - Thời của các quyền thủ Ucraina ảnh 3 Povetkin trong trận thua AJ
Tương tự như Povetkin, Sergei Kovalev cũng đã đánh mất “cơ hội thứ 2” của mình. Sau 2 trận thua liên tiếp trước Andre Ward, võ sĩ hạng dưới nặng người Nga mừng như mở hội khi biết tin tay đấm người Mỹ đã giải nghệ. Ngay lập tức, anh có 2 trận thắng liên tiếp trước võ sĩ láng giềng Vyacheslav Shabranskyy (Ucraina) và đồng hương Igor Mikhalkin. Nhưng trận thua trước Eleider Alvarez (Colombia) bằng knock-out kỹ thuật đã khiến anh đánh mất tất cả. Tháng 2 tới đây, anh sẽ tái đấu với Eleider, nhưng e rằng… “lành ít dữ nhiều”.
Quyền Anh - Thời của các quyền thủ Ucraina ảnh 4 Kovalev gục ngã
Tất nhiên, người Nga vẫn có những quyền thủ giỏi, như Dmitry Bivol (đang giữ đai vô địch hạng bán nặng của WBA, đã thắng đến 3 trận trong năm 2018, hay là Artur Beterbiev (cũng đang giữ đai vô địch hạng bán nặng của IBF sau chiến thắng duy nhất trong năm 2018 trước Callum Johnson)… Nhưng 2 võ sĩ này vẫn chưa đủ trình để “thống lĩnh thiên hạ”.

Tin cùng chuyên mục