Quyền Anh: Nữ trọng tài trận Golovkin – Alvarez tạm thời “bị đình chỉ”

Bà Adalaide Byrd, một trong 3 trọng tài chấm điểm trận so găng giữa Gennady Golovkin và Saul “Canelo” Alvarez để tranh các đai vô địch hạng trung của WBA (Supers), và là người gây ra scandal khủng khiếp khi cho Alvarez thắng điểm với cách biệt quá lớn là 118-110, đã tạm thời bị Ủy ban thể thao Nevada “đình chỉ” không thể tiếp tục “cầm cân nảy mực” trong một tương lai gần.
Golovkin (trái) và Alvarez đấu khá cân bằng, nhưng trọng tài Byrd không nghĩ vậy...
Golovkin (trái) và Alvarez đấu khá cân bằng, nhưng trọng tài Byrd không nghĩ vậy...

Trong khi trọng tài Dave Moretti chấm cho võ sĩ người Kazakhstan thắng điểm 115-113 và trọng tài Don Trella chấm điểm hòa 114-114, việc bà Byrd chấm cho tay đấm người Mexico thắng với cách biệt lên đến 8 điểm là một cú sốc thật sự cho giới mộ điệu quyền Anh thế giới, vì rằng, cục diện của trận đấu từng được kỳ vọng là “trận đấu địa ngục” là khá công bằng và việc một tay đấm dẫn võ sĩ kia 2 điểm cũng đã là điều rất khó. Với cái cách chấm điểm của mình, bà Byrd bị dán mác là: “Nực cười, chẳng hiểu gì về quyền Anh”.

Quyền Anh: Nữ trọng tài trận Golovkin – Alvarez tạm thời “bị đình chỉ” ảnh 1 Bảng điểm trận Golovkin - Alvarez
Đó là lý do, Giám đốc điều hành của Ủy ban thể thao Nevada đã lên tiếng cho biết trên tờ Los Angeles Times: “Tôi sẽ không đưa bà ấy lại chiếc ghế nóng chấm điểm ngay lập tức đâu. Tất nhiên, bà ấy vẫn sẽ tiếp tục với công việc của mình. Nhưng bà ấy cần thêm thời gian để bắt kịp nhịp thở của chính mình. Không may là, bà ấy đã không làm tốt nhiệm vụ của mình trong trận đấu đó. Nhưng tôi có thể nói với các bạn rằng, bà ấy hưỡng dẫn đào tạo cho chúng tôi, có nhiều trọng tài thành công nhờ sự chấp cách của bà ấy. Nhưng điểm số mà bà ấy chấm trong trận đấu giữa Golovkin và Alvarez có khoảng cách quá lớn”.

Trước đó, bà Byrd đã có lời trần tình trên Youtube và có những khoảnh khắc bà đã không kềm chế được cảm xúc của mình. Đơn giản, vị nữ trọng tài này chỉ nhìn thấy trận đấu theo một lăng kính hoàn toàn khác hẳn. Với sai sót trong trận đấu của Golovkin và Alvarez, nhiều khả năng bà Byrd sẽ bị loại khỏi việc chấm điểm các trận đấu thuộc sự kiện UFC 17.

Bà Byrd trần tình trên Youtube.
Trong khi đó, Golovkin vẫn còn rất giận dữ với cách chấm điểm của bà Byrd: “Tôi đã xem lại thông số kỹ thuật, rồi xem lại trận đấu trên máy tính, tất cả những cú đấm, tôi thấy cái cách phản ứng của mọi người. Thật là không khiếp, với tôi, điểm chấm đó thật là khủng khiếp. Nó không chính xác và rất là tồi tệ cho môn thể thao của chúng ta”.

Ngay cả Oscar De La Hoya, ông bầu của Alvarez, cũng phàn nàn cách chấm điểm của bà Byrd, dù nó mang lại kết quả thắng cho học trò của ông: “Những chàng trai này đã chiến đấu bằng cả trái tim. Golovkin là một nhà vô địch, rất, rất khủng khiếp. Và Canelo cũng là một nhà vô địch rất, rất khủng khiếp. Mọi người đều có quan điểm của mình, nhưng như vậy mới làm nên một trận đấu tuyệt vời. Điểm số 118-110 ư? Tôi không hiểu nổi, tôi thật sự không thể hiểu nổi. Byrd là một trọng tài rất hoàn hảo, nhưng tôi không hiểu nổi kiểu điểm số như thế này, nó thật sự gây sốc”.

Tin cùng chuyên mục