Quyền Anh: Haye “ôi ngón chân” quyết định “rửa tay, gác quyền”

Võ sĩ quyền Anh hạng nặng chuyên nghiệp người Anh David Haye – còn có biệt danh là Haye “ôi ngón chân” – đã quyết định giải nghệ, “rửa tay, gác quyền” sau khi để thua “đại khắc tinh” Tony Bellew lần thứ 2 trong sự nghiệp.
David Haye quyết định giải nghệ
David Haye quyết định giải nghệ
Haye “ôi ngón chân”, người nổi danh với những chiêu trò cả trong lẫn ngoài sân đấu và thường “dính” những chấn thương vô cùng kỳ quặc, vốn không phải là một quyền thủ tồi. Anh từng là nhà vô địch hạng dưới nặng sở hữu các đai vô địch WBO, WBA (Super), WBC, The Ring trước khi thăng lên đánh ở hạng cân nặng. Anh từng thắng các đối thủ sừng sỏ như Nilolai Valuev (Nga), John Ruiz (Mỹ)… 
Tuy nhiên, kể từ khi để thua Vladimir Klitschko (Klitschko “em”) hồi năm 2011, sự nghiệp của anh đã chững lại, có phần xuống dốc và sau 2 trận thua liên tiếp trước “Oanh tạc cơ” Bellew (thua knock-out kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 11 hôm 4-3-2017; rồi lại tiếp tục để thua knock-out kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 5 hồi tháng 3 năm nay), sự nghiệp của Haye “ôi ngón chân” xem như đã bị chôn vùi. Quyết định mà Haye “ôi ngón chân” đưa ra là hoàn toàn dễ hiểu.
Quyền Anh: Haye “ôi ngón chân” quyết định “rửa tay, gác quyền” ảnh 1 Haye quỳ gối trong trận thua Bellew mới đây
Cựu võ sĩ 37 tuổi này cho biết một cách đầy… tự sự và lãng mạn: “Tôi đã sẵn sàng khép lại chương này của cuộc đời, nhưng đây không phải là đoạn cuối câu chuyện của tôi, đơn giản, nó chỉ là sự bắt đầu của một thứ gì đó mới mẻ. Tôi vẫn luôn muốn nỗ lực 100% trên sàn đài, nhưng màn trình diễn của tôi luôn nằm dưới đẳng cấp của thế giới. Đối với các CĐV của tôi, nó phải giống như việc ủng hộ kiểu mà họ yêu thích nhất tung hoành trong các giải đua ngựa ở các kỳ lễ hội Grand Nation, để rồi chỉ có thể nhìn thấy chiến mã của họ trượt chân ngã quỵ ở cửa chuồng như thể một con la ở các giải cưỡi lừa giải trí. Tôi vẫn nhìn thấy những đầu quyền lao đến, nhưng không đủ nhanh để né tránh. Tôi có thể tạo ra phần mở màn, nhưng thiếu tốc độ và sự linh động để chuyển hóa chúng”.
“Thứ mà tôi thường sở hữu trên sàn đài – bản năng nhạy bén, giờ đây chỉ còn tồn tại trong tâm trí, và trong những đoạn băng video cũ kỹ quay lại những trận đấu thủa xa xưa của tôi. Những vị thần quyền Anh cũng đã lên tiếng, họ sẽ không còn bảo vệ tôi bằng thứ tốc độ kỳ quái và quyền năng mà tôi từng thể hiện. Thiếu những món quà từ các vị thần, tôi hoàn toàn đánh mất sự bén nhọn của mình”, Haye “ôi ngón chân” tâm sự bằng những từ ngữ có cánh… “Trong suốt 5 năm trời qua, tôi bị rách hoàn toàn cả 2 cơ bắp tay. Cơ xoay cổ tay và gót chân Achilles của tôi cũng đều dính chấn thương. Cả 4 chân thương này đều hoàn toàn có khả năng kết thúc sự nghiệp của tôi bất kỳ lúc nào, và chúng đều đòi hỏi phải tiến hành phẫu thuật để chưa trị, mà mỗi ca phẫu thuật đều yêu cầu quá trình hồi phục kéo dài hàng tháng trời. Tuy nhiên, thách thức thể lực lớn nhất mà tôi phải đối mặt, đó là ca phẫu thuật cột sống hồi tháng 3-2015”, Haye “ôi ngón chân” nhớ lại. “Dù sao, tôi vẫn tự hào với những gì mà bản thân từng trải qua trên sàn đài, với những trận kịch chiến mà tôi từng trải nghiệm suốt những năm qua. Tôi cũng tự hào khi thoát khỏi những trận đấu trên sàn đài với hạnh phúc và khỏe mạnh, cả với việc bảo đảm sự an tâm về mặt tài chính cho gia đình của mình. Điều quan trọng nhất, tôi vẫn có thể phản ánh lại những điều đó một cách trong sáng và rõ ràng”, Haye cho biết.

Bellew, “đại khắc tinh” trong sự nghiệp của Haye “ôi ngón chân” đã dành những lời lẽ trọng thị cho “bại tướng của cuộc đời anh”: “Tôi cầu chúc cho anh ấy những điều tốt đẹp nhất. Anh ấy có một sự nghiệp tuyệt vời và sẽ giải nghệ như là một trong những võ sĩ quyền Anh vĩ đại nhất của Anh quốc”.

Võ sĩ Carl Frampton cũng lên tiếng cho biết: “Tôi đủ may mắn để được tập luyện cùng anh ấy, đủ để nhận ra, gã trai trên tấm áp phích hoàn toàn khác với gã trai ở ngoài đời, một người luôn rộng rãi đối với tôi. Tôi sẽ nhớ mãi điều đó. Một sự nghiệp tuyệt vời. Chúc may mắn với quyết định giải nghệ, bạn tôi”.

1 – David Haye là võ sĩ Anh đầu tiên giữ đai vô địch thế giới kể từ thời của Lennox Lewis
2 – Đây là lần thứ 2 David Haye tuyên bố giải nghệ, lần đầu tiên là sau khi anh để thua Vladimir Klitschko hồi tháng 10-2011. Nhưng 3 tháng sau, Haye đã quay trở lại. Còn lần này, chắc chắn sẽ là lần cuối cùng. Haye cũng đã giành đai vô địch hạng nặng của WBA ngay trong trận thượng đài hạng nặng thứ 2 – đánh bại “gã khổng lồ” Nikolai Valuev. Ngoài ra, anh là võ sĩ thứ 2 trong lịch sử thống lĩnh các đai vô địch dưới nặng trước khi trở thành và VĐTG ở hạng nặng, sau Evander Holyfield.
28 – David Haye giải nghệ với 28 trận thắng (26 trận thắng bằng knock-out), và 4 trận thua
Quyền Anh: Haye “ôi ngón chân” quyết định “rửa tay, gác quyền” ảnh 2 Haye (trái) trong trận thắng Valuev

Tin cùng chuyên mục