Quyền Anh: “Gã mập ù” Ruiz “đá đểu” “Cáo già” Eddie Hearn: “Xin lỗi vì đã đấm gục Joshua”

Đang dốc sức tập luyện để hướng đến trận bảo vệ các đai hạng nặng WBA (Super), IBF, WBO và IBO vào ngày 7-12 tới đây tại sàn đài Diriyah Arena (Saudi Arabia) trước Anthony Joshua “cơ bắp”, “Gã mập ù” Andy Ruiz vẫn không quên “đá đểu” ông bầu “cáo già” Eddie Hearn vì đã tạo điều kiện cho anh đấm gục “gà cưng” của ông bầu này.

Andy Ruiz (phải) từng gây bất ngờ khi đấm gục AJ
Andy Ruiz (phải) từng gây bất ngờ khi đấm gục AJ

Ông bầu “cáo già” Eddi Hearn từng sử dụng sự lọc lõi và chiêu trò của mình để dàn xếp cho “gà cưng” AJ “cơ bắp” có cuộc ra mắt thật hoành tráng trên đất Mỹ. Ở thời điểm đó, AJ “cơ bắp” là nhà vô địch gần như là tối thượng của làng quyền hạng nặng thế giới, sở hữu 4/5 đai vô địch (chỉ thiếu đai WBC của Deontay Wilder “cuồng nộ), sau chiến thắng trước Wladimir Klitshcko (Klitschko “em”).

Tuy vậy, với người Mỹ, AJ “cơ bắp” vẫn chỉ là một quyền thủ “lạ lẫm”, vì tất cả các chiến thắng của anh đều diễn ra ở bên kia đại dương, chỉ quanh quẩn quanh những sàn đài của Vương quốc Anh. Anh chưa từng thượng đài trên đất Mỹ, cái nôi lớn nhất của làng quyền chuyên nghiệp thế giới, cũng vì vậy, anh chưa được người Mỹ nói riêng, và giới mộ điệu thế giới nói chung, “công nhận” là một biểu tượng.

AJ “cơ bắp” chắc chắn phải sang Mỹ để phát triển sự nghiệp, như chính bước đi của Tyson Fury “giận dữ”, người gần đây còn lấn sân sang của WWE (sàn đấu Đô vật Mỹ vốn là một biểu tượng thể thao, thậm chí cả văn hóa của xứ sở cờ hòa), đã thực hiện. Vấn đề là, phải xuất hiện như thế nào cho thật hoành tráng, với một chiến thắng được sơn phết đầy màu sắc, và có pháo hoa bắn tung tóe lên trời?

Đó chính là điều khiến “cáo già” Eddie Hearn phải suy nghĩ rất nhiều. Ông bầu quyền Anh số 1 thế giới hiện nay đã đau đầu tìm kiếm một đối thủ “biết ra quyền”, nhưng có thực lực “đủ để làm nền cho chiến thắng” của Joshua, và ban đầu, ông ta nhắm đến Jarrell Miller. Tuy vậy, võ sĩ người Mỹ này đã bị phát hiện sử dụng các loại chất kích thích như EPO, HGH, GW1516, bị loại khỏi lịch đấu của AJ.

Trong cơn “quẫn bách”, Hearn đã tìm ra “Gã mập ù” Ruiz, kẻ sở hữu thành tích vừa đủ để trở thành “đối thủ” của AJ, khi thắng 33/34 trận đấu, từng thách thức đai vô địch WBO của Joseph Parker và… thua (Parker cũng chính là “bại tướng” của AJ “cơ bắp”, khi để thua bằng điểm số sau 12 hiệp đấu hồi tháng 3 năm ngoái, và giúp AJ có thêm đai WBO). Với cái tướng “mập thù lù”, ai nghĩ Ruiz sẽ thắng AJ “cơ bắp”.

Ấy vậy mà, sau khi bị đối thủ đấm ngã ở hiệp 3, nhưng vẫn gượng dậy trước khi trọng tài đếm đến… 10, Ruiz bắt đầu hành hạ quyền thủ “chân ướt chân ráo” người Anh đang dấn thân ở sàn đài vương giả Madison Square Garden (New York). Anh đấm ngã AJ “cơ bắp” liên tục 2 lần ở thời điểm cuối hiệp đấu thứ 3.

Và rồi, khoảnh khắc định mệnh của AJ “cơ bắp” đã điểm khi anh tiếp tục gục ngã sau những đòn quyền như búa tạ của Ruiz. Trọng tài phải cho dừng trận đấu để bảo toàn tính mạng cho AJ, tuyên bố Ruiz thắng KO kỹ thuật, và Ruiz đã đi vào lịch sử quyền Anh thế giới, như là một trong những quyền thủ gây ra kết quả bất ngờ lớn nhất.

Giờ đây, khi trận “tái chiến” càng lúc càng gần lại, “Gã mập ù” Ruiz - lúc này đã trở thành biểu tượng của quyền Anh và thể thao Mexico - càng lúc càng tự tin, và áp lực, đang đè nặng lên vai ông bầu Hearn cùng “gà cưng” AJ “cơ bắp”. Sau hàng loạt lùm xùm vì chuyện lựa chọn địa điểm thi đấu, do phía Ruiz muốn tái chiến ở Mỹ hoặc Mexico, nhưng Hearn nghĩ rằng: “Đấu ở Mỹ như vậy là quá đủ rồi”, ông ta muốn AJ quay về đất Anh để hưởng lợi thế sân bãi và CĐV ở đây, nhưng cuối cùng phải chọn Saudi Arabia làm địa điểm “trung lập”, trước mắt, “Gã mập ù” đã có chiến thắng “về mặt tinh thần”.

Trong một phát biểu mới đây nhất trên iFL TV, võ sĩ Mexico tiếp tục sát muối vào vết thương của “ông bầu” Hearn: “Đơn giản, tôi chỉ cần đúng thời điểm và đúng thời cơ để chứng tỏ cho người ta thấy, Andy Ruiz Jr là ai. Vì thế, xin cám ơn Eddie Hearn vì đã trao cho tôi cơ hội này. Và tôi rất lấy làm tiếc khi đã đấm gục Anthony Joshua. Nhưng đó cũng là những gì mà chúng tôi lại lên kế hoạch cho ngày 7-12 tới đây, vì vậy, đừng đánh thức hy vọng của mấy người, vì thằng nhỏ mũm mĩm này đang tập luyện rất tích cực”.

Nếu những gì “Gã mập ù” tuyên bố là sự thật, và cũng có thể nó sẽ là sự thật khi phía Hearn - AJ “cơ bắp” đang phải gánh chịu áp lực quá lớn lao, thì trận đấu vào ngày 7-12 tới đây tại vùng đất Saudi Arabia “an toàn” có thể sẽ là “cái kết” cho sự nghiệp đánh quyền của AJ “cơ bắp”. Võ sĩ người Anh không được để thua thêm lần nào nữa, vì xung quanh anh, những quyền thủ “cá mập” khác đang lượn lờ, chờ "ăn thịt" kẻ thua trận.

Tin cùng chuyên mục