Quyền Anh: Dính đòn hiểm dưới thắt lưng, Khan xin thua Crawford

Dính một cú ra quyền ở vùng bụng dưới, Amir Khan đã không thể tiếp tục thi đấu và xin thua cuộc trong trận tranh đai vô địch hạng bán trung của WBO với quyền thủ người Mỹ Terence Crawford. Võ sĩ người Anh đã bị xử thua knock-out kỹ thuật ở hiệp 6, và đây là trận thua thứ 5 ở trong sự nghiệp của Khan. Trong khi đó, Crawford đã có đến 35 trận toàn thắng.

Amir Khan (trái) thất thế trong trận đấu với Terence Crawford
Amir Khan (trái) thất thế trong trận đấu với Terence Crawford

Crawford đã chiếm ưu thế áp đảo trước đối thủ vốn bị đánh giá thấp hơn hẳn đến từ bên kia bờ Đại Tây Dương trong trận tranh đai đáng chú ý diễn ra ở sàn đài “vương giả” Madison Square Garden (New York – Mỹ). Trước khi khi bị dính đòn hiểm phải xin thua cuộc, Khan hoàn toàn bị quyền thủ người Mỹ áp đảo, anh chỉ tung ra 9 đòn đánh chính xác, trong khi đó, Crawford có đến 18 cú ra đòn trúng thân thể của Khan. Thậm chí, ngay trong hiệp đấu đầu tiên, Crawford còn đấm gục võ sĩ người Anh, khiến trọng tài phải đếm đến 8.

Ở giây thứ 44 của hiệp đấu thứ 6, Crawford ra một đòn quyền dưới thắt lưng trung vào vùng bụng dưới của Khan. Võ sĩ người Anh đã đau đến tái mặt và cho dù theo luật, anh này có đến tận 5 phút để chờ hồi phục, anh này đã nói với góc đài của mình để xin thua ngay sau phút đầu tiên. Pha ra đòn của Crawford có thể hơi trái luật, nhưng đó là một pha ra đòn không hề cố ý, còn Khan đã vội xin đầu hàng khiến đám đông khán giả cảm thấy hụt hẫng. Võ sĩ người Anh đã thể hiện sự quá yếu đuối, cả về mặt thể chất lẫn tâm lý.

Ông Virgil Hunter – HLV của Khan – tiết lộ đoạn đối thoại giữa ông với võ sĩ của mình: “Tôi không nghĩ cậu ấy tìm cách thoát khỏi trận đấu. Cậu ấy đã bắt đầu bắt kịp nhịp độ trận đấu với Crawford và chúng tôi không hề biết mọi thứ sẽ còn diễn ra như thế nào. Nhưng cậu ấy nói cậu ấy dính đòn đau. Cậu ấy không thể tiếp tục vì bị đánh trúng tinh hoàn. Khi tôi hỏi liệu cậu ấy có thể tiếp tục thi đấu được không, đơn giản là cậu ấy nói là: “Không”. Và do vậy, chúng tôi đã quyết định chấp nhận thua cuộc, không tiếp tục thi đấu”.

Rõ ràng, dù rất ít người nghĩ Khan sẽ thắng trận, nhưng không ai tính đến việc anh xin thua một cách kỳ cục như thế này. Khan thực chất chỉ là đối thủ “dự bị” được tính đến vào giờ chót, sau khi Crawford thất bại trong việc thương thảo với những quyền thủ như Egidijus Kavaliauskas (của Lithuania, thắng 21/22 trận đấu, đang giữ đai vô địch Bắc Mỹ – NABF của WBC và đai WBO liên châu lục), Luis Collazo (Mỹ, có 39 trận thắng, 7 trận thua, từng giữ đai WBA Regular) hay là Danny Garcia (Mỹ, thắng 35/27 trận đấu, đang giữ đai WBC Silver).

Sau trận thua thứ 5 trong sự nghiệp (Khan cũng từng để thua quyền thủ nổi tiếng người Mexico Canelo Alvarez bằng knock-out ở hiệp 6 trong trận đấu hồi năm 2016), Khan đang đối mặt với một tương lai bất định. Trong quá khứ, anh này từng lên mạng xã hội thể hiện sự giận hờn vì “Độc cô cầu bại” Floyd Mayweather không thèm để ý đến đề nghị đối đầu của anh. Nhưng với những gì vừa mới thể hiện, Khan hoàn toàn xứng đáng bị “Money” Mayweather “khinh rẻ”, anh không phải là một võ sĩ giỏi.

Đứng trước sự chỉ trích của dư luận, Khan vừa có phản pháo, “đổ thừa” quyết định xin thua cho HLV của anh, ông Hunter. Khan viết bình luận trên tài khoản mạng xã hội Twitter của mình: “Tôi không bao giờ buông bỏ một trận đấu nào trong cuộc đời. Theo tôi hiểu là, Virgil đã hỏi tôi rằng liệu cú đấm dưới thắt lưng đó có còn đau hay là không, và tôi nói: “Có”. Ý định của tôi khi đó vẫn là, chờ đợi cơn đau qua đi và tiếp tục thi đấu như tôi luôn làm như vậy trong các trận đấu ở trong quá khứ”.

Tin cùng chuyên mục