Quyền Anh: Di sản của Golovkin

Một võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp thế giới, nếu muốn trở nên thật nổi tiếng, trở thành một “quyền thủ huyền thoại”, thì phải tạo ra một di sản cho riêng mình. Với Gennady Golovkin cũng vậy. Cho dù anh muốn làm gì, “Kẻ trừng phạt”, “Người lau dọn sạch”, thì anh cũng phải giành chiến thắng vào cuối tuần này, để tạo ra một di sản.

Gennady Golovkin
Gennady Golovkin

Nếu đánh bại Saul Alvarez “tóc hung” trong trận tái đấu ở sàn đài T-Mobile Arena vào cuối tuần này, Golovkin sẽ vượt qua thành tích kỷ lục của huyền thoại Bernard Hopkins, trở thành quyền thủ duy nhất trong làng quyền Anh chuyên nghiệp thế giới, bảo vệ thành công đai vô địch hạng trung trong… 21 lần liên tiếp.

Trước đó, Golovkin đã có 20 lần bảo vệ thành công, trong lần bảo vệ thứ 19, trận đấu với Saul hôm 16-9 năm ngoái, anh không thể giành chiến thắng, chỉ có kết quả hòa, và anh rất muốn thắng trong lần thứ 21 của mình.

Trong trận "tiền chiến" đó, trọng tài Adelaide Byrd chấm điểm Alvarez thắng Golovkin… 118-110, một điểm số chênh lệch quá lớn trong  trận đấu “đồng cân đồng lạng”, vì điểm số này mà Byrd đã bị cả làng quyền Anh chỉ trích và phải nghỉ công tác trọng tài một thời gian, Golovkin miêu tả: “Chuyện này thật sự quá khủng khiếp với tôi, và cũng quá khủng khiếp với giới CĐV hâm mộ. Đương nhiên, cũng là khủng khiếp với môn thể thao này. Trọng tài đã gây tổn hại cho quyền Anh trong ngày hôm đó”

Để có thể để lại 1 di sản, để tránh những trường hợp như trọng tài Adelaide Byrd, Golovkin (36 tuổi) buộc phải thắng nhanh, và thắng thật thuyết phục khi đối đầu với Alvarez vốn trẻ hơn anh đến 8 tuổi. Dù sao, Golovkin cũng vẫn có thể lấy Hopkins làm chỗ dựa tinh thần, huyền thoại quyền Anh này đã thượng đài cho đến tận năm… 51 tuổi.

“Tôi biết rất nhiều võ sĩ vĩ đại, những huyền thoại, những anh hùng trong môn thể thao này. Và nếu tôi có thể đánh bại được kỷ lục của Hopkins, có thể tôi đã tiến gần hơn 1 bước trong việc trở thành 1 huyền thoại của quyền Anh. Với tôi, đó là một kỳ công vĩ đại”, Golovkin cho biết.

Và khi đã thiết lập được 1 di sản – nếu đánh bại Alvarez vào cuối tuần này, anh sẽ hướng đến mục tiêu xa hơn, thiết lập bản thân trở thành 1 huyền thoại, bằng việc nhắm đến mục tiêu kế tiếp là Billy Joe Saunders – võ sĩ người Anh đang sở hữu đai vô địch hạng trung của WBO.

“Nếu tôi đánh bại được Alvarez, tôi muốn có trận đấu đó. Vì mục tiêu của tôi là sở hữu tất cả các đai vô địch hạng trung. Tôi là một kẻ theo trường phái cổ điển, tôi không xem xét chuyện có 4 hay 5 nhà vô địch, với tôi, chỉ có 1 nhà vô địch duy nhất mà thôi”, Golovkin nói.

Thế nào cũng được, trận đấu vì di sản của Golovkin hay trận đấu để chứng minh bản lĩnh thật sự “sạch sẽ” của Alvarez… tất cả, vô hình chung đã biến trận đấu này trở thành “trận đấu quyền hấp dẫn nhất sau thời Mayweather và Pacquiao”, và có người đã mau mắn mệnh danh: “Đây chính là trận đấu của thế kỷ!”.

Ông bầu Tom Loeffler nhận định: “Triple G muốn phá kỷ lục bảo vệ đai vô địch. Canelo, nếu anh ta có thể giành chiến thắng, sẽ chiếm tất cả các đai vô địch mà Golovkin cực nhọc giành lấy. Cả 2 đều khao khát giành chiến thắng. Rất hiếm khi bạn có 2 quyền thủ hàng đầu thế giới, lại là 2 tên tuổi tiếp thị hàng đầu hành tinh cùng đứng trên 1 sàn đài. Tôi nghĩ rằng, điều đó thật sự khiến trận đấu này trở thành một sự kiện quyền Anh lớn khủng khiếp”.

Tin cùng chuyên mục