Quyền Anh: Đệ nhất quyền thủ đấu với quyền thủ “triệu đô” ở đại chiến Anh – Ucraina

Chủ nhật này, trận tranh đai hạng nhẹ WBA (Super), WBO và The Ring giữa Vasyl Lomachenko – người được các trang tin quyền Anh hàng đầu thế giới bầu chọn là “Đệ nhất quyền thủ” liên tục trong các năm 2017 và 2018 và Anthony Crolla (có biệt danh là quyền thủ “triệu đô”) sẽ diễn ra ở sàn đài Staples Center (Los Angeles).

Vasyl Lomachenko
Vasyl Lomachenko

Đây được xem là trận đấu hấp dẫn nhất của làng quyền thế giới trong giai đoạn 4 tháng đầu năm 2019, giữa một quyền thủ từng giành HCV Olympic, từng thắng đai vô địch thế giới (đai WBO International hạng lông) ngay trong lần thượng đài chuyên nghiệp đầu tiên, và là “Đệ nhất quyền thủ” 2 năm liền, là niềm tự hào của làng quyền Ucraina bên cạnh quyền thủ mới thăng lên hạng cân nặng là Oleksandr Usyk, với một quyền thủ người Anh vốn nổi tiếng là “lỳ đòn”, từng 2 tay không cận chiến với 2 tên cướp đột nhập tư gia và chỉ bị đánh gục khi đối phương dùng gạch đập vào đầu từ phía sau.

Quyền Anh: Đệ nhất quyền thủ đấu với quyền thủ “triệu đô” ở đại chiến Anh – Ucraina ảnh 1 Lomachenko là Đệ nhất quyền thủ trong các năm 2017 và 2018
Lomachenko vốn là nhà vô địch thế giới của 3 hạng cân khác nhau. Sau khi thắng được đai hạng lông của WBA International ngay ở lần thượng đài đầu tiên (thắng bằng knock-out kỹ thuật Jose Ramirez ngày 12-10-2013), Lomachenko để thua trận đầu tiên, và cũng là trận duy nhất trước Orlando Salindo (cũng là võ sĩ Mexico như Ramirez) khi tranh đai WBO tối thượng. Sau đó, ở cơ hội lần thứ 2, anh đã lấy đai vô địch này bằng chiến thắng trước Gary Russell Jr (thắng sau 12 hiệp đấu hôm 21-6-2014). Lomachenko đã có 3 lần bảo vệ thành công đai vô địch này liên tục trong giai đoạn cuối năm 2014, đầu 2015.

Ngày 11-6-2015, anh quyết định thăng lên hạng cân dưới nhẹ, và thắng luôn Roman Martinez (Puerto Rico) bằng knock-out ngay ở hiệp thứ 5, để giành đai WBO. Lomachenko tiếp tục bảo vệ thành công đai dưới nhẹ này trong 4 trận đấu tiếp theo, trước khi chuyển sang hạng cân nhẹ, và cũng thắng ngay ở lần thượng đài đầu tiên trước Jorge Linares, qua đó, sở hữu các đai WBA (Super) và The Ring. Ngày 8-12 năm ngoái, với chiến thắng sau 12 hiệp đấu trước Jose Pedraza (cũng là một võ sĩ người Puerto Rico), Lomachenko thâu tóm thêm đai WBO. Anh sẽ bảo vệ cả 3 đai vô địch này trước Crolla vào Chủ nhật.

Quyền Anh: Đệ nhất quyền thủ đấu với quyền thủ “triệu đô” ở đại chiến Anh – Ucraina ảnh 2 Lomachenko trong một lần đánh gục đối thủ
Lomachenko là quyền thủ “kèo trên”, được đánh giá cao hơn đối thủ người Anh trong trận đại chiến giữa 2 làng quyền Anh và Ucraina, dù rằng gần đây, những trận đại chiến kiểu như vậy thường mang lại kết quả thắng cho làng quyền Anh quốc (khi Tyson Fury, rồi Anthony Joshua lần lượt đánh bại Vladimir Klitschko). Lomachenko, người đang phất cao lá cờ của làng quyền Ucraina, sau thời anh em nhà Klitschko, không phải tự nhiên được xưng tụng là “Đệ nhất quyền thủ” trong 2 năm vừa qua, anh sẽ là một cái bóng quá lớn dành cho “Million Dollar”, dù trên bất kỳ phương diện nào.

Tuy vậy, Crolla vẫn có quyền mơ mộng, về một cuộc lật đổ bất ngờ, khi mà anh đã từng đánh bại cả tử thần trong cuộc kịch chiến tranh giành sự sống của chính mình (Crolla bị vỡ sọ và gãy mắt cả khi đấu tay không với 2 tên cướp dùng gạch đá), thì sẽ chẳng còn điều gì khiến anh có thể cảm thấy sợ hãi nữa: “Quãng thời gian vừa qua ở trại tập huấn của tôi là rất tuyệt vời, cả về tâm lý lẫn thể chất. Tôi tin rằng, quá trình tập luyện vừa qua đã biến tôi thành một quyền thủ hay hơn. Tôi đang ở trong trạng thái và phong độ của cuộc đời, tôi đang ở trong một vị thế cực kỳ tốt)”.

Quyền Anh: Đệ nhất quyền thủ đấu với quyền thủ “triệu đô” ở đại chiến Anh – Ucraina ảnh 3 Nhưng Corolla vẫn có quyền mơ mộng

Không chỉ là một quyền thủ chuyên nghiệp giỏi, Vasyl Lomachenko còn là một võ sĩ nghiệp dư đầy tài năng. Anh từng thắng HCV Olympic trong các năm 2008 (ở Beijing, hạng lông) và 2012 (ở London, hạng nhẹ). Anh cũng từng 2 lần vô địch thế giới (trong các năm 2009 – tại Milan, và 2011 – tại Baku). Anh đã kết thúc sự nghiệp nghiệp dư với thành tích thắng 396/397 trận đấu. Trận thua duy nhất của Lomachenko là trận thua Albert Salimov (Nga) ở chung kết hạng lông (dưới 57 kg) tại Chicago hồi năm 2007. Sau đó, Lomachenko đã có đến 2 lần phục thù thành công đối thủ người Nga…

 Trận thua duy nhất của Lomachenko khi thi đấu nghiệp dư

Tin cùng chuyên mục