Quyền Anh: Chuyện lạ về quyền thủ Ba Lan tròn lẳn, toàn thắng 20 trận vẫn chưa tranh đai vô địch

Sáng nay, trận đấu khá đáng chú ý ở làng quyền hạng nặng trong giai đoạn “khan hiếm” các cao thủ tên tuổi thượng đài, giữa quyền thủ “tròn lẳn” người Ba Lan Adam Kownacki và võ sĩ 3 lần thách thức đai vô địch WBC người Mỹ Chris Arreola đã kết thúc với chiến thắng điểm tuyệt đối sau 12 hiệp nghiêng về phía Kownacki. Đây là trận toàn thắng thứ 12 của Kownacki, nhưng…

Quyền thủ tròn lẳn người Ba Lan Kownacki
Quyền thủ tròn lẳn người Ba Lan Kownacki

Tuy không “béo ú” như là “Gã mập ù” Andy Ruiz, tuy nhiên, Kownacki có dáng người “tròn lẳn” và cũng được xem là “1 trong 3 chàng béo” đáng ngại của làng quyền hạng nặng thế giới, bên cạnh Ruiz và Tyson Fury “giận dữ”. Cân nặng của Kownacki ở đêm cân trọng lượng ngay trước hôm thượng đài với Arreola là 120 kg, anh nặng hơn đối thủ những 10 kg. Tuy vậy, điều đó vẫn không ảnh hưởng đến bộ pháp và tốc độ ra đòn của quyền thủ người Ba Lan.

Trước đám đông 8.790 khán giả hiện diện ở sàn đài Barclays Center (được mệnh danh là “Ngôi nhà của làng quyền Brooklyn"), Kownacki đã ra quyền đến 1.074 lần, trong đó có những 369 đòn quyền trúng mục tiêu và có đến 324 đường quyền trong số này là cực kỳ uy lực. Đó là lý do anh đã giành được chiến thắng, dù đối thủ của anh đã xuất quyền nhiều hơn hẳn.

“Chiến binh xứ Azrec” (Arreola là người gốc Mexico) đã tung ra đến 1.125 đường quyền, nhưng chỉ có 298 cú ra quyền chính xác và 283 đòn quyền trong số này mới có uy lực. Cách biệt của kẻ thắng - người bại, vì vậy là khá rõ ràng, và đó là lý do cả 3 trọng tài đều chấm cho Kownacki thắng điểm áp đảo, trọng tài Lou Moret chấm 117-111, trọng tài Kevin Morgan chấm 117-111 và trọng tài Don Trella chấm 118-110. Kownacki đã giành được chiến thắng xứng đáng.

Trong trận thượng đài này, cả Adam Kownacki lẫn Chris Arreola đều đã lập ra kỷ lục thế giới mới trong làng quyền hạng nặng. Tổng cộng, họ đã tung ra 2.172 đường quyền, trong đó có 667 đòn quyền trúng mục tiêu. Thành tích này vốn cao hơn rất nhiều so với thành tích mà CompuBox đã thống kê trong trận David Tua đấu với David Izon hồi tháng 12-1996, với 650 đòn quyền trúng chính xác và trận David Tua đấu với Ike Ibeabuchi hồi tháng 6-1997, với 1.730 cú ra quyền.

Kownacki cho biết sau trận toàn thắng thứ 20, một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của anh, nhưng vẫn biểu hiện cho việt anh chưa hề có một cơ hội nào tranh đai ngôi vô địch thế giới: “Tôi biết đây là một trận đấu hay, khá cân tài, cân sức. Tôi cũng đã biết, đây là một trận đấu đầy khó khăn, và tôi đã chuẩn bị rất tốt cho chuyện đó. Tôi đã ra rất nhiều đòn quyền chính xác, và như vậy là đủ để giành lấy chiến thắng. Đó là tất cả vấn đề. Và trận đấu này hay như thế nào, tự bản thân số liệu của CompuBox cũng đã chứng minh được điều đó”.

Kownacki cũng dành lời khen ngợi cho đối thủ của mình: “Arreola là một chiến binh Aztec. Anh ấy là một đấu sĩ tuyệt vời. Tôi đã cố lao theo khi đang làm anh ta đau đớn, nhưng thay vì tung ra 3, 4 đòn quyền, tôi chỉ tung ra được 2 đòn quyền. Tuy nhiên, Arreola vẫn chống đỡ được, bởi vì anh ấy chứng tỏ rằng, anh ấy vẫn có thể trụ lại với trận đấu. Tôi chắc chắn rằng, các CĐV quyền Anh rất muốn lại được trông thấy anh ấy”.

Không phải nói quá nhiều, Kownacki đã thể hiện anh “trên tay” hoàn toàn so với Arreola, và anh không thắng knock-out, đó đã là điều khá may mắn cho đối thủ. Nhưng có một thực tế “rất đáng buồn cười” là, nếu xét về tỷ lệ thách thức đai vô địch thế giới, võ sĩ 38 tuổi quê ở Los Angeles lại đang dẫn trước quyền thủ tròn lẳn người Ba Lan với tỷ số lên đến 3-0.

Arreola từng thách thức đai vô địch WBC của… Vitali Klitschko hồi năm 2009 (góc đài của anh phải tung khăn xin hàng ở hiệp đấu thứ 10), tranh đai WBC đang bỏ trống với Bermane Stiverne hồi năm 2014 (thua knock-out kỹ thuật ở hiệp 6) và thách thức đai vô địch WBC của Deontay Wilder “cuồng nộ” hồi năm 2016 (góc đài của anh cũng phải tung khăn xin hàng ở hiệp đấu thứ 8). Dù Arreola thất bại trong cả 3 lần thách thức đai vô địch, ít ra anh vẫn có cơ hội.

Ngược lại, dù đã thượng đài từ tháng 10-2009 đến nay, trải qua 20 trận toàn thắng, trong đó có đến 15 trận thắng bằng knock-out, và là một võ sĩ quen mặt trên đất Mỹ - tất cả mọi trận đấu chuyên nghiệp của anh đều diễn ra ở các sàn đài trên đất Mỹ, trong đó chủ yếu nhất là sàn đài Barclays Center (Kownacki đã 9 lần thượng đài ở sàn đài tiếng tăm này), nhưng quyền thủ tròn lẳn người Ba Lan chưa từng có cơ hội thách thức đai vô địch.

Cũng vì vậy, xét về độ tên tuổi, trong số “3 chàng béo” của làng quyền hạng nặng thế giới, anh thua xa “Gã mập ù” Ruiz (người đang sở hữu đến 4 đai vô địch bao gồm WBA Super, WBO, IBF và IBO, đang là “kẻ nắm đằng cán dao” khi thương thảo trận tái chiến với Anthony Joshua “cơ bắp”) và Fury “giận dữ”, kẻ từng tăng cân mất kiểm soát trong giai đoạn bị tước giấy phép thượng đài, đang được xem là "tứ đại quyền thủ" của làng quyền hạng nặng (cùng với Ruiz, AJ và Wilder).

Có thời điểm, vì quá “chìm khuất trong bóng tối”, Kownacki buộc phải lên tiếng ầm ĩ, khiến cho giới mộ điệu cũng ít nhiều phải chú ý đến anh. Anh đã từng tuyên bố rằng: “Tôi muốn trở thành huyền thoại của làng quyền chuyên nghiệp của Ba Lan, và là người Ba Lan đầu tiên vô địch làng quyền hạng nặng thế giới”.

Tuy nhiên, cách lựa chọn các đối thủ “quá an toàn”, đa phần chỉ chấp nhận đánh với những võ sĩ kém tên tuổi để “dễ bề thủ thắng”, khiến anh lại một lần nữa khuất sau những bóng râm. Dù sao, sau trận thắng Arreola này, đã đến lúc Kownacki nên nghiêm túc cân nhắc đến những đối thủ tên tuổi hơn, khét tiếng hơn, khi người ta nói rằng, cơ hội thách thức đai vô địch của anh đang đến rất gần.

Tin cùng chuyên mục