“Quý cô người Anh” Emma Raducanu: Được Li Na truyền cảm hứng khi còn nhỏ, đấu Leylah Fernandez lần đầu hồi năm 16 tuổi

Rạng sáng mai, “Quý cô người Anh” Emma Raducanu sẽ có “trận đấu của cuộc đời”, khi đối đầu với tay vợt có cùng năm sinh 2002 (cùng tuổi Nhâm Ngọ) - Leylah Fernandez - ở chung kết đơn nữ của giải US Open 2021. Đây sẽ là cuộc tái ngộ đầy thú vị sau… 3 năm, khi bộ đôi này đã từng đối đầu với nhau lần đầu tiên ở Giải trẻ Wimbledon 2018. Lúc đó, cả 2 mới 16 tuổi. Nhưng thực chất thì, họ đã quen biết nhau từ xa xưa, khi còn nhỏ xíu, mới 12 tuổi…

Raducanu vs Fernandez ở chung kết đơn nữ
Raducanu vs Fernandez ở chung kết đơn nữ

Trong lần trả lời phỏng vấn hôm sinh nhật 19 tuổi, Raducanu có nói đến tầm ảnh hưởng của “đàn anh” Andy Murray đối với sự nghiệp của cô, rằng anh này đã truyền cảm hứng cho cô rất nhiều: “Đương nhiên Andy Murray là mẫu người truyền cảm hứng rất nhiều. Là một hình mẫu với kỹ năng chơi bóng và cây vợt điệu nghệ. Vấn đề của tôi chính là, anh ấy luôn tin tưởng vào tôi, vả thi thoảng lại động viên, ủng hộ tôi. Điều đó giúp ích rất lớn”.

Murray từng là Tay vợt nam số 1 Anh quốc, và là người Anh gần nhất thắng nhiều danh hiệu Grand Slam, cả “cú đúp” HCV đơn nam ở đấu trường Olympic. Những tay vợt đại diện cho làng quần vợt Anh quốc, ai mà không thần tượng anh, không tôn sùng anh? Đương nhiên, Raducanu cũng không phải là ngoại lệ. Cảm xúc, và tình cảm của cô, là rất dễ hiểu.

“Quý cô người Anh” Emma Raducanu: Được Li Na truyền cảm hứng khi còn nhỏ, đấu Leylah Fernandez lần đầu hồi năm 16 tuổi ảnh 1 Raducanu rất thần tượng Murray
Tuy vậy, khi nhỏ xíu, Raducanu cũng đã từng thần tượng một người khác. Chuyện này liên quan đến gốc gác Trung Quốc của cô. Mẹ cô là người Trung Quốc, và bản thân của cô cũng bị ảnh hưởng lớn với cách sống, văn hóa, rồi cả con người của đất nước Á đông này.
Raducanu tâm sự: “Vâng, tôi nghĩ việc có mẹ là người Trung Quốc, bà ấy đã giúp rèn luyện cho tôi tính chăm chỉ và kỷ luật khi còn nhỏ. Và tôi nghĩ rằng, với tôi, khi còn ấu thơ, tôi cũng được truyền cảm hứng rất nhiều bởi Li Na (tay vợt Trung Quốc đầu tiên giành danh hiệu Grand Slam), và ngay cả sau này, với cái cách mà cô ấy luôn trở thành một đối thủ luôn cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt!”.

“Tôi nghĩ, tất cả niềm tin của cô ấy… Đồng ý là cô ấy sở hữu những thứ vũ khí cực kỳ lợi hại, bộ pháp di chuyển của cô ấy, trí lực của cô ấy. Nhưng sức mạnh nội tâm của cô, niềm tin cháy bóng của cô mới là thứ gây ấn tượng mạnh mẽ cho bản thân tôi", Raducanu lý giải.

"Tôi nhớ là khi xem cô ấy thi đấu với Schiavone trong trận chung kết Giải Pháp mở rộng (Li Na thắng tay vợt người Ý sau 2 ván đấu kịch tính và giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên vào năm 2011). Đó chắc chắn là một trận đấu rất dài và rất khó khăn. Nhưng với sức mạnh tinh thần và sự kiên cường mà cô ấy đã thể hiện, trận đấu đó vẫn in đậm trong đầu của tôi cho đến tận ngày hôm nay…”.

“Quý cô người Anh” Emma Raducanu: Được Li Na truyền cảm hứng khi còn nhỏ, đấu Leylah Fernandez lần đầu hồi năm 16 tuổi ảnh 2 Li Na cũng là một thần tượng của Raducanu
Trẻ trung, tươi tắn, Raducanu có sự tự tin mà lứa trẻ hay sở hữu. Điều này cũng ứng vào bản thân của Laylah, kịch địch của cô ở trận chung kết sắp tới. Nhưng sau này, khi họ trưởng thành, họ sẽ lo trước tính sau, rụt rè và cẩn trọng. Raducanu chia sẻ về điều này...
“Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng, trẻ trung chính là yếu tố khiến bạn thi đấu một cách tự do và tự tại. Nhưng tôi cũng chắc chắn rằng, khi tôi lớn tuổi hơn, già dặn hơn, nhiều trải nghiệm hơn, điều tương tự vẫn sẽ xảy ra. Tính thế rồi sẽ đổi thay. Một số người trẻ rồi sẽ vượt qua”.

Cùng sinh năm 2002 tại Canada, cùng lớn lên ở đất nước này, Raducanu và Leylah có mối dây liên hệ “không hề cạn”. Cô kể: “Tôi từng đấu với cô ấy lần đầu tiên ở Giải trẻ Wimbledon hồi năm 2018 (Raducanu giành chiến thắng với điểm số 6-2 và 6-4 ở giải đấu mà sau đó Iga Swiatek đã đăng quang)"

"Nhưng chúng tôi từng gặp nhau ở giải U12, có lẽ là ở Orange Bowl. Tôi sinh ra ở Toronto, còn cô ấy là người Canada, nên chúng tôi đã có mối quan hệ từ nhỏ. Sau Wimbledon trẻ hồi năm 2018, giờ đây, rõ ràng cả 2 chúng tôi đều đã tiến rất xa, trên tư cách là một tay vợt lẫn là một con người. Lần này, chắc chắn sẽ khác so với trận đấu hồi 3 năm trước. Do cả 2 chúng tôi đều đang thể hiện thứ quần vợt tuyệt vời, chắc chắn trận đấu rất hay”.

“Quý cô người Anh” Emma Raducanu: Được Li Na truyền cảm hứng khi còn nhỏ, đấu Leylah Fernandez lần đầu hồi năm 16 tuổi ảnh 3 Raducanu đang có phong độ tuyệt vời...
Cô cũng nói rõ hơn về “mối quan hệ” giữa cô và Fernandez, để mọi người hiểu rõ: “Chúng tôi không có liên lạc và cũng không thật sự là bạn. Chúng tôi không thật sự nói chuyện với nhau. Nhưng bất cứ khi nào trông thấy nhau ở các giải đấu chúng tôi tham gia, chúng tôi đều đối xử với nhau rất thân thiện và nói: “Xin chào!”. Cô ấy là một cô gái tốt. Chúng tôi cũng đối xử với nhau rất tốt. Nhưng vâng, không, chúng tôi không thật sự liên lạc với nhau”.

Raducanu đang là niềm tự hào cao độ của người Anh. Người Anh thì như chúng ta đã biết, họ luôn tâng bốc “các VĐV thể thao con cưng” của mình lên tận mây xanh. Nhưng quả đúng là, Raducanu là điều đáng tự hào với quần vợt Anh quốc. Chắc chắn, người Anh đang động viên cho cô rất nhiều. Nhưng người Canada cũng ủng hộ cô, kiểu như người Philippines (phía bên mẹ của Leylah) ủng hộ Fernandez. Trong trận đấu chung kết đơn nữ US Open 2021 vào ngày mai, CĐV người Canda sẽ lựa chọn ủng hộ ai giữa Raducanu và Fernandz?

“Với tôi, nhận được sự ủng hộ từ người Canada, cũng có ý nghĩa rất nhiều. Tôi sinh ra ở đó mà. Tôi đã sống ở Canada vài năm trước khi chuyển đến London. Tôi cũng có hộ chiếu Canada nữa. Với tôi, được người Canada ủng hộ có rất nhiều ý nghĩa. Nhưng vâng, khi đấu với Leylah vào thứ Bảy này, đó chắc chắn sẽ là trận đấu khó khăn. Tôi đang chơi rất hay, nhưng cô ấy cũng vậy. Sao cũng được, tôi rất hào hứng. Bầu không khí ngoài sân sẽ rất tuyệt vời”.

“Quý cô người Anh” Emma Raducanu: Được Li Na truyền cảm hứng khi còn nhỏ, đấu Leylah Fernandez lần đầu hồi năm 16 tuổi ảnh 4 ...Và Fernandez cũng vậy

Tin cùng chuyên mục