Quanh chuyện lương bổng của ông Park

HLV Park Hang-seo có nên giảm lương hay không, đó là một câu hỏi vừa khó mà vừa dễ. Khó là bởi cho dù năm nay nhà cầm quân người Hàn Quốc không làm việc nhiều, thì áp lực không vì thế mà mất đi. Những giải đấu, trận đấu của năm 2020 đều được lùi sang năm 2021 chứ không phải bị hủy bỏ. Việc không giảm thì sao lại giảm lương?

Nhưng cũng vì thế mà chuyện giảm lương của HLV Park Hang-seo hóa ra lại đơn giản. Nghĩa là chỉ cần giảm khối lượng công việc thì sẽ điều chỉnh lương. Chính ông Park lại là người “mở lối” khi nói rằng, nếu muốn giảm lương thì Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cùng ông ký lại hợp đồng. 

Tất nhiên là HLV Park Hang-seo có lý do để đưa ra một gợi ý như vậy. Mọi kế hoạch thi đấu của năm 2021 cho đến nay đều chỉ là dự kiến. Dịch Covid-19 khiến cho các trận đấu vòng loại World Cup 2022 đã bị thay đổi đến 2 lần, hoàn toàn có thể sẽ thay đổi lần thứ 3, AFF Cup cũng thế. Như vậy, không có cơ sở nào để nói rằng lịch thi đấu của đội tuyển quốc gia sẽ không trùng với đội tuyển U22.

Hồi SEA Games 2013, HLV Kiatisak đã không thể có mặt ở sân chơi U23 này do cùng thời điểm đội tuyển Thái Lan đang nỗ lực giành quyền vào vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á. Nếu điều tương tự xảy ra với bóng đá Việt Nam trong năm 2021 thì  sao?   

Người Thái vốn không đặt nặng thành tích ở độ tuổi U22, nên khi cần họ tách bạch rất dễ 2 đội tuyển khác nhau. Nhưng với bóng đá Việt Nam, chiếc HCV SEA Games từng là nỗi ám ảnh, chỉ đến khi HLV Park Hang-seo cùng dàn ngôi sao trẻ giành chiến thắng ở SEA Games 30 thì mọi thứ mới nhẹ nhàng phần nào.

Chính vì thế, đây là thời điểm nên để HLV Park Hang-seo tập trung cho đội tuyển quốc gia, bắt đầu xây dựng một đội U22 hoàn toàn mới. Vai trò của HLV Park Hang-seo tại đội bóng trẻ này có thể vẫn còn, nhưng trách nhiệm thì cần được giảm bớt.

Nếu giữ ông Park làm HLV trưởng của cả 2 đội tuyển, rồi yêu cầu ông phải thành công tại SEA Games, vòng loại World Cup, AFF Cup thì gần như không thể, do sự chồng chéo của lịch thi đấu trong năm 2021.

Thế nên, những mục tiêu của đội U22 trong năm sau hoặc phải được giảm bớt, hoặc cần đặt nó lên vai người khác thay cho HLV Park Hang-seo. Bản thân ông Park cũng khẳng định, nếu phải lựa chọn, ông sẽ dồn ưu tiên cho đội tuyển. Trên cơ sở điều chỉnh nhiệm vụ, VFF có thể nói đến chuyện tiền lương với ông Park.

HLV người Nhật Bản Nishino của đội tuyển Thái Lan đã chấp nhận giảm lương, đơn giản vì dù cùng nắm 2 đội tuyển nhưng trách nhiệm của ông này không giống như HLV Park Hang-seo.

U23 Thái Lan thất bại ở SEA Games 30, ở vòng chung kết U23 châu Á trên sân nhà, nhưng ông Nishino không bị sa thải, bởi công việc chính của ông là đội tuyển quốc gia, cũng không mất thời gian để tập trung cầu thủ, rồi sàng lọc tài năng như HLV Park Hang-seo đang làm.

Tin cùng chuyên mục