Quang Hải có nên ra nước ngoài?

Tiền vệ của đội Hà Nội FC và đội tuyển Việt Nam Nguyễn Quang Hải đang được ngợi khen như một “kỳ tài”, một cầu thủ thể hiện gần như mọi tinh hoa của bóng đá Việt Nam. Kỹ năng chơi bóng của Quang Hải được giới chuyên môn nhận định là đủ sức để thi đấu ở châu Âu hoặc các giải bóng đá hàng đầu châu Á như K-League, J-League.
Cầu thủ Nguyễn Quang Hải (trái)
Cầu thủ Nguyễn Quang Hải (trái)

Tuy nhiên, cho đến lúc này, dù đã là ngôi sao số 1 của bóng đá Việt Nam hiện tại, tiền vệ sinh năm 1997 này vẫn đang tỏa sáng trong màu áo của Hà Nội FC và chưa có bất kỳ thông tin nào cho biết Quang Hải sẽ sớm ra nước ngoài thi đấu như các đàn anh Công Phượng, Xuân Trường - những người xuất ngoại khi mới 20, 21 tuổi. 

Trên thực tế, đã có nhiều đội bóng ở Đông Nam Á đề nghị được chuyển nhượng Quang Hải, đặc biệt là sau màn trình diễn xuất sắc ở Asian Cup 2019. Phía CLB chủ quản của anh là Hà Nội FC nhanh chóng lắc đầu. Điều kiện để đội bóng thủ đô “nhả” cầu thủ của mình đó là những Quang Hải, Văn Hậu phải được chơi bóng ở châu Âu. Đây không phải là một kế hoạch viển vông. Cách đây gần 10 năm, bầu Hiển bằng các mối quan hệ của mình, từng đưa Lê Công Vinh sang Bồ Đào Nha chơi bóng ở giải đấu cao nhất nước này. Cho đến nay, đó vẫn là chuyến xuất ngoại có đẳng cấp cao nhất mà bóng đá Việt Nam từng có.

Mặc dù người hâm mộ Việt Nam rất muốn thấy ngôi sao Quang Hải được tỏa sáng ở nước ngoài, nhưng quan điểm của CLB Hà Nội cần được ủng hộ. Quang Hải là cầu thủ có tần suất thi đấu nhiều nhất của bóng đá Việt Nam, về lý thuyết, anh sẽ giảm sút nhiều về thể lực lẫn tinh thần. Nhưng ở những vòng đấu gần đây tại V-League, người ta lại thấy Quang Hải chơi bóng với cảm giác cực tốt, có những màn trình diễn vượt quá sự mong đợi. Hiểu một cách đơn giản là tài năng của Quang Hải vẫn đang phát triển ổn định, không có dấu hiệu gì bị quá tải hoặc trì trệ khi thi đấu trong môi trường có chất lượng không cao như V-League. Có được như vậy bởi Quang Hải đá cho một Hà Nội FC đồng đều, có đồng đội ăn ý và quan trọng là ra sân thường xuyên. Đây là những yếu tố khó có thể tìm được nếu như Quang Hải ra nước ngoài ở thời điểm này. Câu chuyện về Công Phượng, Xuân Trường đang “sa lầy” với các đội bóng của mình ở Hàn Quốc, Thái Lan là ví dụ cho thấy việc được chơi bóng trong một môi trường thuận lợi sẽ giúp rất nhiều cho tài năng của cầu thủ.

Ngoài ra, có một yếu tố khác khiến Quang Hải không nên ra nước ngoài, đó là anh ở lại sẽ “giúp” cho V-League. Một cầu thủ nếu xuất ngoại, ngoài ý nghĩa cá nhân, còn là góp phần để thế giới biết đến bóng đá Việt Nam. Nhưng một tài năng ở lại cũng là cách để bóng đá Việt Nam tốt hơn. V-League đang rất thiếu ngôi sao. Số khán giả trung bình sau 10 vòng đấu đầu tiên của V-League không hề cao hơn năm ngoái, dù sức hút từ đội tuyển Việt Nam đang ở đỉnh điểm (việc phải bỏ nhiều tiền mua bản quyền truyền hình King’s Cup là minh chứng). Rất bất hợp lý nếu đội tuyển thì được quan tâm còn V-League thì trong cảnh “ghẻ lạnh”. Những ngôi sao như Quang Hải là thứ nam châm hàng đầu để “hút” khán giả. Hãy tưởng tượng đến việc cầu thủ này ngồi dự bị dài dài ở châu Âu, trong khi sân cỏ V-League lại vắng đi những màn trình diễn tuyệt vời của anh, thì chẳng có ai có lợi.

Tin cùng chuyên mục