“Quái thú Nhật Bản” Inoue vs “Tia chớp Philippines” Donaire - châu Á đại chiến ở CK của WBSS

Chiều tối mai, tại sàn đài Saitama Super Arena, quyền thủ của nước chủ nhà - “Quái thú Nhật Bản” Naoya Inoue sẽ đấu trận chung kết của hệ giải World Boxing Super Series (WBSS) mùa giải 2018-2019, và cũng là để bảo vệ các đai IBF, The Ring, tranh đai WBA (Super) hạng gà trước “Tia chớp Philippine” Nonito Donaire. Đây là trận đánh quyền được gọi là: “Châu Á đại chiến”.

Inoue (trái) sẽ đấu với Donaire trong trận "châu Á đại chiến"
Inoue (trái) sẽ đấu với Donaire trong trận "châu Á đại chiến"

Cả Inoue lẫn Donaire đang là những quyền thủ “nhất đẳng” của làng quyền châu Á, vốn có sức phát triển kém xa các làng quyền châu Âu - Bắc Mỹ “danh trấn thiên hạ”. Trong khi Inoue được đặt biệt danh là “Quái thú Nhật Bản”, với thành tích 18 trận toàn thắng, trong đó có 16 trận thắng bằng KO, thì Donaire được sở hữu biệt danh “Tia chớp Philippines” nhờ vào tốc độ ra quyền cực nhanh, và thành tích vô địch thế giới ở 5 hạng cân khác nhau (là 1 trong 3 võ sĩ chuyên nghiệp người Philippines vô địch thế giới từ 4 hạng cân trở lên, bên cạnh “huyền thoại” Manny Pacquiao - vô địch ở 8 hạng cân khác nhau, và Donnie Nietes).

Cần phân biệt Inoue với Tenshin Nasukawa, võ sĩ MMA cũng từng được truyền thông “xứ sở mặt trời” bơm vá, xưng tụng là “Quái thú Nhật Bản”, ngay trước trận đấu biểu diễn với Floyd “Money” Mayweather, trong đêm giao thừa của năm 2018 và 2019, nhưng cuối cùng đã không thể đứng vững chỉ sau 80 giây, với 3 lần đo đài, đành tung khăn trắng xin hàng, và… mang lại khoản tiền 9 triệu USD cho cựu quyền thủ người Mỹ Mayweather.

“Quái thú Nhật Bản” Inoue vs “Tia chớp Philippines” Donaire - châu Á đại chiến ở CK của WBSS ảnh 1 Tenshin Nasukawa trong trận thua Floyd "Money" Mayweather

“Tia chớp Philippines” đang có dấu hiệu chững lại vì tuổi tác trong thời gian gần đây. Trong 5 trận đấu mới nhất, tính từ năm 2016 cho đến nay, Donaire đã thua 2/5 trận đấu, với thất bại bằng điểm số tuyệt đối sau 12 hiệp đấu trước Jessie Magdelano (Mỹ - mất đai siêu gà của WBO) và thất bại khác cũng sau 12 hiệp đấu trước Carl Frampton (Mỹ - không thể thắng đai WBC đang bỏ trống của hạng lông). Hai trận thắng gần đây, thắng KO Ryan Burnett (Anh quốc) ở sau hiệp 4 và thắng KO Stephon Young (Mỹ) ở hiệp 6, không khiến cho “Tia chớp Philippines” quá tự tin trong trận “Đại chiến châu Á” với “Quái thú Nhật Bản”.

Donaire thừa nhận: “Tôi nghĩ, sự khác biệt với Naoya đó chính là, Naoya là quyền thủ hàng đầu thế giới không kể cân (nguyên văn: “Pound-for-pound”). Tôi đã thượng đài để đấu với những võ sĩ giỏi nhất trong hạng cân của họ, nhưng không phải là “pound-for-pound” giống như là Naoya. Nhưng trái lại, điều này lại khiến tôi cảm thấy rất phấn khích”.

“Quái thú Nhật Bản” Inoue vs “Tia chớp Philippines” Donaire - châu Á đại chiến ở CK của WBSS ảnh 2 Donaire có biệt danh là "Tia chớp Philippines
Tuy vậy, sự phấn khích mà Donaire đang cảm nhận, sẽ giúp cho anh có được động lực cao hơn khi bước vào trận “Đại chiến châu Á” với đối thủ cứng cựa của nước chủ nhà: “Tôi nghĩ, tôi có động lực nhiều hơn khi chống lại Naoya Inoue. Điều đó mang lại cho tôi nhiều cảm xúc hơn. Là một quyền thủ, bạn sẽ tìm thấy những khoảnh khắc, bởi vì, tôi đã đạt được rất nhiều thành tựu, và thứ mà bạn cần… Tôi cần ở đây, chính là đối thủ nào đó khiến tôi có động lực cao hơn, khát khao nhiều hơn”.

Về phần mình, Inou đưa ra đánh giá: “Ngay vào lúc này, tôi đang cố không nghĩ quá nhiều về chuyện “pound-for-pound” (trong lần công bố mới đây nhất của Tạp chí Ring, Inoue được xếp hạng 4 trên bảng điểm “pound-for-pound”). Đó là thứ gì đó mà người ở bên ngoài sàn đài xác định và định giá về tôi, mà thật sự thì, nó sẽ chỉ gia tăng giá trị khi tôi trực tiếp thượng đài. Tôi thật sự đã nghĩ về điều gì đó khác hơn chuyên này”.

“Quái thú Nhật Bản” Inoue vs “Tia chớp Philippines” Donaire - châu Á đại chiến ở CK của WBSS ảnh 3 Inoue có biệt danh là "Quái thú Thụy Điển"
“Anh ta, Donaire, chính là đối thủ mà tôi tìm kiếm”, Inoue tuyên bố, “Tôi cảm thấy vinh dự khi được thượng đài với anh ấy, được chạm trán với một người như anh ấy trong trận chung kết của WBSS. Và đương nhiên, tôi muốn có sự hoán chuyển thế hệ, với một chiến thắng (ám chỉ, thế hệ trẻ sẽ thay thế thế hệ già sau trận đấu này, khi Inoue mới 26 tuổi, còn Donaire lớn hơn đối thủ trẻ người Nhật Bản những… 10 tuổi)”. 

Trận chung kết hạng gà của hệ World Boxing Super Series mùa giải 2018-2019, tranh danh hiệu Muhamad Ali Trophy, dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 16 giờ chiều mai, thứ Năm 7-11, theo giờ Nhật Bản. Để lọt vào trận chung kết này, Naoya Inoue đã lần lượt thắng KO Juan Carlos Payano (của Dominic) bằng KO ngay ở hiệp 1 của trận đấu diễn ra hồi tháng 10 năm ngoái, sau đó thắng tiếp KO Emmanuel Rodriguez (Puerto Rico) ở hiệp 2 của trận đấu bán kết hồi tháng 5 rồi. Trong khi đó, như đã biết, Donaire cũng có 2 chiến thắng KO trước Burnett và Young.

“Quái thú Nhật Bản” Inoue vs “Tia chớp Philippines” Donaire - châu Á đại chiến ở CK của WBSS ảnh 4 Hai võ sĩ tranh đai Muhamad Ali Trophy ở "Đại chiến châu Á"

Tin cùng chuyên mục