Quá sớm để lo lắng Covid-19 sẽ tiếp tục trì hoãn Olympic Tokyo

Brian McCloskey, một chuyên gia về an ninh y tế toàn cầu và phòng chống dịch bệnh nói với hãng tin Reuters rằng, vẫn còn sớm để nghĩ rằng sự bùng phát virus corona chủng mới sẽ làm trì hoãn thêm OlympicTokyo.

Olympic Tokyo đã được lùi sang năm 2021
Olympic Tokyo đã được lùi sang năm 2021

Trước sức ép ngày càng tăng từ các vận động viên, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và Ban tổ chức Thế vận hội Tokyo tháng trước đã quyết định hoãn sự kiện thể thao lớn hất hành tinh sang năm 2021 khi Covid-19 lan rộng, làm ngưng trệ mọi hoạt động thể thao toàn cầu.

Tuy nhiên, khi các quốc gia cố gắng đánh bại dịch bệnh, với các chuyên gia dự đoán vắc-xin vẫn còn 12-18 tháng nữa mới ra lò, các câu hỏi đã bắt đầu được đặt ra là liệu một năm trì hoãn có đủ thời gian để tổ chức Thế vận hội trong một môi trường an toàn hay không.

McCloskey cho biết: “Theo tôi, chúng tôi đã có thêm 15 tháng lập kế hoạch và chuẩn bị cho Olympic Tokyo. Vì vậy, tôi nghĩ rằng còn sớm để nói rằng Thế vận hội không thể được tổ chức vào năm 2021. Rõ ràng, có một loại vắc-xin sẽ vô cùng hữu ích, không chỉ cho Thế vận hội, mà còn cho tất cả chúng ta. Nhưng ngay cả khi không có vắc-xin, tôi nghĩ có những biện pháp giảm thiểu khác mà chúng tôi sẽ xem xét để đảm bảo Thế vận hội diễn ra một cách an toàn dù còn rất nhiều thách thức”.

Đài truyền hình NHK cho biết số ca mắc Covid-19 được xác nhận tại Nhật Bản đã tăng lên 10.000 (với hơn 200 người chết) vào thứ Bảy (18-4), chỉ vài ngày sau khi tình trạng khẩn cấp được mở rộng ra toàn quốc trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của virus.

McCloskey nói tiếp: “Chính phủ Nhật Bản cần tập trung vào việc chăm sóc người dân của mình. Nhưng điều đó có thể đã thay đổi vào năm tới. Có thể khi đó sự bùng phát sẽ ở mức độ bị khống chế mà không có bất kỳ rủi ro cụ thể nào. Có thể là do vắc-xin và phương pháp điều trị sẽ có. Vì vậy, chúng ta chỉ cần suy nghĩ thông qua các lựa chọn và không được đưa ra nhiều kết luận quá nhanh”.

Cách tiếp cận chờ đợi và xem xét của McCloskey nghe có vẻ giống với phương pháp mà IOC đã thực hiện trước khi quyết định hoãn Thế vận hội trong bối cảnh bị chỉ trích. Các vận động viên đã tức giận khi bị IOC và các nhà tổ chức Olympic Tokyo để lại trong tình trạng lấp lửng thay vì phải đưa ra quyết định hoãn.

Các giải đấu và liên đoàn thể thao trên khắp thế giới đang chuẩn bị hoạt động trở lại dù thực tế, họ sẽ thi đấu tại những nơi không khán giả, cho tới khi sự an toàn được đảm bảo.

Tin cùng chuyên mục