Quả bóng vàng Việt Nam 2019: Tại sao lại là Đỗ Hùng Dũng?

Đỗ Hùng Dũng, chứ không phải đương kim “bóng vàng” Nguyễn Quang Hải, được nhắc đến như một ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2019. Đây có thể coi là sự “đổi chiều” phút chót. Và nếu điều đó diễn ra đúng cũng là hợp lý.

Đỗ Hùng Dũng tỏa sáng trong thành phần CLB Hà Nội ở mùa bóng 2019. Ảnh: Minh Hoàng
Đỗ Hùng Dũng tỏa sáng trong thành phần CLB Hà Nội ở mùa bóng 2019. Ảnh: Minh Hoàng

Ở tuổi 21, Nguyễn Quang Hải đã giành Quả bóng vàng Việt Nam 2018. Năm 2019, tiền vệ tài hoa này lại có đất diễn hơn nhiều các “đối thủ” sáng giá khác khi cùng Hà Nội góp mặt ở 3 mặt trận (AFC Cup, V-League, cúp Quốc gia), và đặc biệt còn góp mặt ở ĐTQG lẫn U22, U23 Việt Nam (Asian Cup 2019, vòng loại World Cup 2019, vòng loại U23 châu Á 2020, SEA Games 30) nên cơ hội để tiếp tục giành QBV là khá sáng. Quang Hải có tố chất kỹ thuật thiên bẩm, thường xuyên bùng nổ với những bàn thắng làm mê hoặc lòng người.

Đó là lợi thế rất lớn khi những cầu thủ ghi bàn luôn có ưu thế hơn các đối thủ khác trong cuộc đua (Quả bóng vàng). Bởi yếu tố đầu tiên quyết định đến việc ghi tên ai vào các vị trí cao nhất xuất phát từ “trực quan” về bàn thắng hơn là những con số thống kê về đường chuyền, số lần giải vây cho khung thành đội nhà…

Dù không bùng nổ như kỳ vọng nhưng cho đến trước SEA Games 30, Quang Hải vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho Quả bóng vàng 2019. Tuy vậy, thế sự đã dường như đổi chiều hẳn sau sân chơi vừa mới kết thúc ở Philippines. Rất kỳ vọng sẽ tỏa sáng nhưng rút cuộc, Quang Hải lại gần như không có đóng góp nào đáng kể trong tấm huy chương vàng SEA Games 30. Lý do, tiền vệ này bị chấn thương chỉ sau nửa hiệp đấu được ra sân để rồi phải dưỡng thương, nhìn đồng đội thăng hoa cho đến hết giải. Trong lúc đó, nhiều cầu thủ khác như Văn Hậu, Đức Chiến, Trọng Hoàng… đã thể hiện hình ảnh vô cùng ấn tượng.  

Quả bóng vàng Việt Nam 2019: Tại sao lại là Đỗ Hùng Dũng? ảnh 1 Hùng Dũng vào thay thế Quang Hải ở SEA Games 30
Đặc biệt, Hùng Dũng đã thể hiện vai trò của một thủ lĩnh trên sân khi thay thế rất tốt vai trò của một đầu tàu về chuyên môn lẫn tinh thần ở U22 Việt Nam khi mà ngôi sao sáng nhất, được kỳ vọng nhất là Quang Hải phải bó gối chồn chân trên ghế dự bị. Trong chiếc HCV lịch sử 60 năm chờ đợi ấy, giới chuyên môn đã đánh giá vai trò cực kỳ quan trọng của Hùng Dũng như một “người hùng thầm lặng”. Không bùng nổ bằng những bàn thắng, nhưng khả năng hỗ trợ phòng ngự hiệu quả, tổ chức tấn công chính xác và đặc biệt là những quả phạt góc đem đến sự khác  biệt đã đưa Hùng Dũng từ một vị trí thứ yếu trở thành nhân vật trọng tâm trong cuộc đua Quả bóng vàng 2019.

Phải đến khi nhìn thấy rõ ràng vai trò của Hùng Dũng ở U22 Việt Nam tại SEA Games 30, giới chuyên môn mới lần mò lại những hình ảnh của tiền vệ này trước đó ở Hà Nội, ĐTQG để rồi phải thừa nhận Hùng Dũng đã thực sự xuất sắc trong suốt của một năm chứ không riêng gì ở SEA Games 30. Với những cống hiến âm thầm nhưng vô cùng quan trọng cho CLB cũng như các đội tuyển Quốc gia trong năm 2019, Hùng Dũng xứng đáng được vinh danh ở Quả bóng vàng 2019.

Nếu tiền vệ trung tâm này vượt mặt đương kim “bóng vàng” Quang Hải cũng như nhiều đồng nghiệp khác để nhận giải thưởng cao quý nhất cũng không phải là bất ngờ.

Tin cùng chuyên mục