Quả bóng vàng Việt Nam 2017: Sự trùng hợp kỳ lạ

Không chỉ tự điền tên mình vào danh sách các cầu thủ có thể lọt vào tốp 3 của giải thưởng Quả bóng vàng (QBV) nam, tiền đạo Anh Đức còn gây ra “rắc rối” không nhỏ ở cuộc đua danh hiệu “Cầu thủ ngoại xuất sắc”

                                      

Cầu thủ người Cameroon, Nsi (áo xanh), chân sút chủ lực của CLB Cần Thơ Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Cầu thủ người Cameroon, Nsi (áo xanh), chân sút chủ lực của CLB Cần Thơ Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Gần như là “quy luật bất thành văn” ở giải thưởng cầu thủ ngoại, đó là người chiến thắng nếu không phải là vua phá lưới thì cũng là thành viên của đội bóng vô địch V-League năm đó. Trong lịch sử giải thưởng QBV Việt Nam, kể từ khi chính thức xuất hiện hạng mục dành cho “cầu thủ Tây” (năm 2000) thì chỉ có một lần duy nhất xảy ra ngoại lệ. Đó là vào kỳ bầu chọn năm 2002, thủ môn với chiều cao 1m93 người Brazil của đội bóng hạng nhất Gạch Đồng Tâm Long An, Fabio Santos giành danh hiệu này. Năm 2002, nhà vô địch V-League là Cảng Sài Gòn lại không sử dụng ngoại binh nào, Vua phá lưới lại là Hồ Văn Lợi. Hơn nữa, thời điểm đó, việc sử dụng ngoại binh chưa phổ biến như sau này. Thế nên, Fabio Santos trở thành cầu thủ hạng nhất đầu tiên và duy nhất trở thành “Cầu thủ ngoại xuất sắc nhất”.

Ngoài bất ngờ đó thì các lần bầu chọn khác đều có chung quy luật nói trên. Các trường hợp của Iddi (SLNA, các năm 2000, 2001), Kiatisak (HA.GL, 2003, 2004), Gaston Merlo (SHB Đà Nẵng, 2009, 2012), Abass (B.Bình Dương, 2014, 2015) đều đoạt giải khi là thành viên của đội vô địch V-League cùng năm. Ngược lại, những Kesley Alves (B.Bình Dương, 2005), Elenildo (TMN-Cảng Gài Gòn, 2006), Almeida (SHB. Đà Nẵng, 2007, 2008), Samson (Đồng Tháp, 2010), Merlo (SHB. Đà Nẵng 2011, 2016) đã đăng quang với thành tích ghi bàn nhiều nhất giải.

Sau 15 năm, “rắc rối” lại xuất hiện như thời Fabio Santos đăng quang. Nguyễn Anh Đức với cú hattrick trong vòng đấu cuối cùng đã trở thành cầu thủ nội đầu tiên trở thành Vua phá lưới kể từ sau Hồ Văn Lợi. Trong khi đó, đội vô địch V-League 2017 là Quảng Nam thì được xem không quá dựa vào ngoại binh. Cầu thủ ngoại ghi nhiều bàn nhất của họ là Claudeeir chỉ có 12 bàn, kém xa các ngoại binh khác như Dyachenko (Than Quảng Ninh), Nsi (Cần Thơ) hay Stevens (Hải Phòng). Nói cách khác, danh hiệu dành cho cầu thủ ngoại của năm 2017 có thể giống như 15 năm trước, nghĩa là người đoạt giải không nằm trong 2 trường hợp vua phá lưới hoặc nhà vô địch V-League.
Đây là lý do mà có nhiều ý kiến cho rằng, ứng cử viên lớn nhất chính là Nsi của Cần Thơ, đội bóng xếp áp chót V-League. Điều này tương tự như Fabio Santos, tức là khả năng tỏa sáng của cầu thủ dù họ đang thi đấu cho một đội bóng yếu. Điều đó nói lên giá trị của họ. Như trường hợp Nsi, anh đã ghi đến 50% số bàn thắng cho Cần Thơ, tức là đem đến gần 50% điểm số. Trong khi đó, Cần Thơ cũng chỉ nhiều hơn Long An đến 50% số điểm chung cuộc (22 so với 10) nên có thể nói là một mình Nsi đã đem về tấm vé trụ hạng cho đội bóng Tây Đô, như vai trò của Santos đã đưa GĐT.LA lên hạng hồi năm 2002.

Tin cùng chuyên mục