Quả bóng vàng châu Âu liệu có còn giá trị?


Lionel Messi giành được giải thưởng Quả bóng vàng 2021, lần thứ 7 trong sự nghiệp của mình tại lễ trao giải được tổ chức đêm 29-11. Người về thứ 2 là Lewandowski, còn nhà vô địch châu Âu Jorginho về đích thứ 3. Trong khi đó, Ronaldo chỉ đứng thứ 6, còn Mbappe thì tận thứ 9.
Messi nhận giải thưởng Quả bóng vàng
Messi nhận giải thưởng Quả bóng vàng

Tạp chí France Football, đơn vị tổ chức giải thưởng cũng công bố các giải thưởng quan trọng khác. Theo đó, giải Quả bóng vàng dành cho nữ thuộc về Alexia Putellas (đội Barcelona và tuyển nữ Tây Ban Nha), còn tiền vệ Pedri (Barcelona) giành giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm. Donnarumma giành giải Thủ môn xuất sắc. Chelsea giành giải CLB xuất sắc nhất năm.

Ngay lập tức, tranh cãi nổ ra khắp nơi xung quanh danh hiệu của Messi. Ngay trên bục nhận giải, chính ngôi sao người Argentina này cũng thừa nhận, Lewandowski xứng đáng hơn. Trong khi đó, Ronaldo lên tiếng tố cáo người đứng đầu giải thưởng này là Pascal Ferre, Tổng biên tập France Football, là đã nói không đúng sự thật về anh. Thực tế thì số điểm mà Messi nhận được là 613, chỉ hơn Lewandowski một khoảng cách nhỏ khi tiền đạo người Ba Lan đang chơi cho CLB Bayern Munich có 580 điểm.

Sự tranh cãi không nằm ở chỗ Messi có xứng đáng hay không, mà là giá trị của Quả bóng vàng châu Âu liệu có tồn tại hay không khi mà dường như giải thưởng này không còn giữ đúng được các tiêu chí quan trọng nhất của nó. Ở đẳng cấp cũng như tầm vóc của mình, Messi đương nhiên có một chỗ đứng trong nhóm các cầu thủ giỏi nhất làng túc cầu thế giới, nhưng công bằng mà nói, đây không phải là năm rực rỡ của ngôi sao này. Như vậy, bất kể Messi không xuất sắc nhất, anh vẫn vượt qua những người đã có một năm thăng hoa trong sự nghiệp của mình như Lewandowski hay Salah, Jorginho?

Ai cũng biết Messi chiến thắng nhờ lần đầu đoạt danh hiệu vô địch Copa America cùng tuyển Argentina. Nhưng xin nhớ, đây là một giải đấu có chất lượng không cao nếu đặt bên cạnh Euro diễn ra cùng thời điểm. Hơn nữa, Messi cũng chơi không quá xuất sắc ở Copa, cũng không thành công cùng Barca và cũng chưa đạt được kỳ vọng trong giai đoạn đầu ở đội bóng mới PSG. Trong khi đó, Jorginho lại là cầu thủ vô địch châu Âu trong màu áo CLB cũng như đội tuyển…

Đấy chính là vấn đề khiến người ta tin rằng Quả bóng vàng đang trên đường thất bại. Đây là giải thưởng vốn chỉ dành cho các cầu thủ châu Âu, sau mở rộng ra, dành cho tất cả các cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu. Nhưng rốt cục, Messi lại chiến thắng nhờ một thành tích… không thuộc về châu Âu. Cách đây không lâu, Quả bóng vàng của France Football đã tách ra khỏi giải thưởng của FIFA sau một thời gian sáp nhập. Những tưởng điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt như khởi nguồn của nó, nhưng rõ ràng, danh hiệu lần thứ 7 của Messi đã cho thấy dường như giải thưởng Quả bóng vàng này đang cố cầu toàn thay vì khẳng định chỗ đứng độc lập của mình.

Hơn 1 thập niên qua, Messi giành 7 danh hiệu, Ronaldo là 5 và chỉ duy nhất một lần 2 ngôi sao này không chiến thắng, đó là vào năm 2018 khi Modric đăng quang, chủ yếu là vì Messi lẫn Ronaldo chẳng có danh hiệu tập thể nào cả.

Tin cùng chuyên mục