Qatar - Ecuador: Thử thách với đội chủ nhà

* VTV2 trực tiếp lúc 23 giờ ngày 20-11
Qatar hiểu rằng để tránh trở thành đội tuyển chủ nhà World Cup thứ 2 trong lịch sử không thể vượt qua vòng bảng (trước đó là Nam Phi vào năm 2010) thì họ phải thắng đối thủ vừa tầm Ecuador trong trận khai mạc giải đấu tại sân Al Bayt. Tuy nhiên, đại diện đến từ Nam Mỹ không phải là một đội dễ bị bắt nạt.

Qatar - Ecuador là một trong những trận khai mạc World Cup cân bằng nhất
Qatar - Ecuador là một trong những trận khai mạc World Cup cân bằng nhất

Với tư cách chủ nhà, tuyển Qatar nhận thức rõ họ có trách nhiệm to lớn ở một dịp đặc biệt như thế này: một chiến thắng không chỉ giúp họ làm nên lịch sử với tư cách là đội duy nhất thuộc châu Á (AFC) giành chiến thắng trong trận ra mắt tại một kỳ World Cup, mà còn giúp họ làm sáng lên cơ hội vượt qua bảng A - bao gồm nhà vô địch châu Phi, Senegal và đội tuyển hạng 8 thế giới Hà Lan. Vì vậy, tuyển Qatar, hạng 50 thế giới, chỉ có tập trung đánh bại Ecuador (hạng 44 thế giới) mới có thể hy vọng tiến xa.

Thầy trò HLV Felix Sanchez Bas với tư cách chủ nhà nên không tham dự vòng loại, thay vào đó, họ rất tích cực rèn quân qua các trận giao hữu. Kể từ cuối tháng 3 đến nay, Qatar chơi tổng cộng 21 trận, trong đó thắng 10, hòa 8, chỉ thua 3. Kể từ tháng 10, họ chọn Tây Ban Nha làm điểm tập huấn và toàn thắng cả 5 trận ở đây, trước đa phần là các đội tuyển Trung Mỹ như Nicaragua, Guatemala, Honduras, Panama và gần đây nhất là đánh bại đối thủ yếu của châu Âu là Albania với tỷ số 1-0 hôm 9-11. 

Tuyển Qatar đang dần định hình phong cách chơi - vốn đề cao sự an toàn - để sẵn sàng đương đầu với các đối thủ mạnh tại World Cup. Sơ đồ 5-2-1-2 đang được hình thành bởi trục xương sống là các cầu thủ tốt nhất và dày dạn kinh nghiệm nhất.

Hàng thủ 5 người được chỉ huy bởi cầu thủ có 130 lần khoác áo đội tuyển là Abdelkarim Hassan, trong khi 2 tiền vệ trung tâm là Karim Boudiaf (115 lần) và Abdulaziz Hatem (107 lần). Tiền đạo Hassan Al-Haydos, người đang giữ kỷ lục 169 lần khoác áo tuyển Qatar, sẽ chơi sau 2 chân sút chủ lực Almoez Ali (kỷ lục gia ghi bàn của đội tuyển, 42 bàn thắng) và Akram Afif (26 bàn).

Trong khi đó, Ecuador trở lại với World Cup lần đầu tiên sau 8 năm sau khi về hạng 4 tại vòng loại khu vực Nam Mỹ, và giành vé trực tiếp đến Qatar. Đội hình trẻ trung (độ tuổi trung bình 25 tuổi 334 ngày) của HLV Gustavo Alfaro đã ghi được 27 bàn và là hiệu suất tốt nhất từng có tại một kỳ vọng loại.

Điểm mạnh của đại diện Nam Mỹ này nằm ở việc họ sở hữu một thế hệ tài năng mới đang gây tiếng vang tại châu Âu, như hậu vệ Piero Hincapie (20 tuổi, chơi cho Leverkusen), tiền vệ Gonzalo Plata (22 tuổi, Valladolid) hay bộ 3 trẻ tuổi đang chơi rất hay tại Premier League trong màu áo Brighton là hậu vệ trái Pervis Estupinan (24 tuổi) cùng các tiền vệ Moises Caicedo (21 tuổi), Jeremy Sarmiento (20 tuổi). Những người này sẽ hỗ trợ cho Enner Valencia, tiền đạo 33 tuổi đang khoác áo Fenerbahce, hiện là chân sút tốt nhất đội tuyển với 35 bàn thắng. 

Sự khó chịu của Ecuador còn nằm ở năng lực phòng ngự rất tốt. Kể từ sau khi hoàn tất vòng loại vào cuối tháng 3 (nơi họ chỉ thủng lưới 19 bàn sau 18 trận), đội tuyển của HLV Gustavo Alfaro chưa lọt lưới thêm bàn nào nữa trong 6 trận giao hữu: hòa 4 lần có tỷ số 0-0 (với 3 trong số đó trước các đại diện châu Á là Saudi Arabia, Nhật Bản và Iraq), 2 chiến thắng đều có cùng tỷ số 1-0.