Primoz Roglic đi solo đòi lại áo đỏ trong dự đoán

Tay đua Primoz Roglic (Jumbo-Visma) đã solo trong những km cuối cùng để chiến thắng chặng 17 đèo dốc của Vuelta a Espana 2021 và đòi lại áo đỏ tổng sắp sau 7 chặng “gửi” Odd Christian Eiking (Intermarché–Wanty–Gobert Matériaux). Một kết quả không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn.

Niềm vui chiến thắng của Roglic tại đích đến
Niềm vui chiến thắng của Roglic tại đích đến

Chặng thứ 17 dài 185,8km từ Unquera đến Lagos de Covadonga được xem là một trong những thử thách lớn nhất của Vuelta a Espana 2021 với 3 ngọn núi cao và đích đến trên đỉnh Lagos de Covadonga có độ cao hơn 1.100m so với mực nước biển sau hơn 22km leo liên tục từ độ cao 100m so với mực nước biển.

Những hình ảnh từ trực thăng và flycam ghi hình các tay đua thi đấu giữa những con đường chẻ dọc đồi núi vừa hùng vỹ vừa cho thấy sự gian nan của các tay đua. Hơn nữa, đường mưa trơn trợt cũng là thử thách không nhỏ cho các cua-rơ.

Những cung đường núi gian nan vất vả cho VĐV

Rất nhiều đợt tấn công đã nổ ra nhưng đoàn đua vẫn không bị xé nhỏ cho đến khi vào chân ngọn đèo đầu tiên Altu de Hortigueru cách xuất phát khoảng 80km. Một nhóm đông đã thoát đi để lại áo đỏ Odd Christian Eiking (Intermarché–Wanty–Gobert Matériaux) với khoảng cách có khi lên đến hơn 1 phút.

Nhưng điểm nhấn quyết định là ở cột mốc km thứ 124. Primoz Roglic (Jumbo-Visma) quyết định mạo hiểm một mình đuổi theo Egan Bernal (Ineos Grenadiers) đang cố gắng thoát đi khi hành trình phía trước vẫn còn 61km với 2 ngọn núi rất cao.

Primoz Roglic tăng tốc bám theo Bernal

Trái với sự lo lắng của người hâm mộ, Primoz Roglic dồn hết sự cuồng nộ vào đôi chân 7 chặng bị Odd Christian Eiking “soán ngôi’ và kìm kẹp. Do Primoz Roglic và Egan Bernal là hai ông “thần núi” hàng đầu thế giới hiện nay, lại được sự hậu thuẫn của hai ê-kíp mạnh Jumbo-Visma và Ineos Grenadiers phía sau nên bộ đôi này nhanh chóng tạo khoảng cách lớn với nhóm có áo đỏ.

Pha tăng tốc thoát đi một mình của Primoz Roglic

Đã vậy, trong nỗ lực đổ dốc rượt đuổi, áo đỏ Odd Christian Eiking còn bị té xe vì đường trơn trượt. Khi còn 10,3km, Odd Christian Eiking đã thua Primoz Roglic và Egan Bernal đến 5 phút 41 giây. Dù là người phát động tấn công nhưng còn cách đích chừng 7km, Egan Bernal bị “bể phổi”. Do đó, Egan Bernal bị nhóm sau bắt lại, trong khi Primoz Roglic vẫn duy trì guồng chân mạnh mẽ để một mình vượt lên tiến thẳng về phía trước.

Bảng tổng sắp sau 17 chặng

Và Primoz Roglic một mình ung dung cán đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 34 phút 45 giây, hơn người về đích thứ hai là đồng đội Sepp Kuss đến 1 phút 35 giây. Áo đỏ Odd Christian Eiking (Intermarché-Wanty-Gobert Matériaux) về đích thứ 23 nhưng kém Primoz Roglic đến 9 phút 23 giây.

Với kết quả này, Primoz Roglic đã đòi lại áo đỏ tổng sắp với thành tích 68 giờ 42 phút 56 giây, hơn người thứ hai Enric Mas (Movistar) đến 2 phút 22 giây.

Tay đua về nhất chặng Primoz Roglic trả lời phỏng vấn

Khi được hỏi vì sao lại mạo hiểm một mình bám theo Egan Bernal mà không nhờ đến sự hỗ trợ của đồng đội, Primoz Roglic nói: “Đua xe đạp luôn ẩn chứa nhiều rủi ro và mọi chuyện đều có thể xảy ra. Tôi đã không suy nghĩ nhiều mà đuổi theo anh ấy. Thật vui khi chặng đua kết thúc thật tốt đẹp với tôi”.

Sau 17 chặng, Fabio Jakobsen (Deceuninck–Quick-Step) vẫn mặc áo xanh lá cây tính điểm nước rút với 250 điểm. Trong khi đó, Romain Bardet (DSM) tiếp tục giữ áo trắng chấm bi xanh dành cho vua leo núi với 51 điểm.

Tin cùng chuyên mục