Play-off World Cup 2018: Thụy Điển quật ngã Italia

Bàn thắng trong hiệp 2 của cầu thủ dự bị Jakob Johansson đã đủ để Thụy Điển quật ngã Italia trong trận lượt đi vòng play-off tại sân Friends Arena. Nỗi lo bị loại của Azzurri giờ đang lớn dần khi họ mất Marco Verratti vì án treo giò, trong lúc HLV Giampiero Ventura không tìm ra giải pháp chống lại lối chơi thể lực của đối thủ Bắc Âu.
Thủ thành Gigi Buffon đã can thiệp pha đột phá của Marcus Berg (giữa, Thụy Điển). Ảnh: Getty Images.
Thủ thành Gigi Buffon đã can thiệp pha đột phá của Marcus Berg (giữa, Thụy Điển). Ảnh: Getty Images.

Trong một đêm lạnh giá ở Stockholm, Thụy Điển đã phát huy tối đa sức mạnh thể chất của mình để lấn lướt Italia trong các cuộc tranh chấp tay đôi. Họ bẻ gãy những đường chuyền lên tuyến đầu và phong tỏa được khu trung tuyến. Nhưng Italia rõ ràng đã đánh mất linh hồn của mình khi miễn cưỡng trở lại với sơ đồ 3-5-2 sau gần 2 năm cuốn theo triết lý tấn công mộng tưởng của Ventura trong hệ thống 4-2-4. Ở EURO 2016, Antonio Conte đã dùng sơ đồ 3-5-2 để đánh bại Thụy Điển của Zlatan Ibrahimovic bằng bàn thắng duy nhất của Eder, nhưng ở Stockholm đội hình của Ventura vất vả khi tìm kiếm cơ hội tấn công, thậm chí họ không có cú sút trúng đích nào trong hiệp đầu.

Play-off World Cup 2018: Thụy Điển quật ngã Italia ảnh 1 Quả đánh đầu của Andrea Belotti (phải, Italia) đầu trận. Ảnh Getty Images.
Thực tế là Ventura có vẻ đúng khi tung tiền đạo mới khỏi chấn thương Andrea Belotti vào sân khi anh đánh đầu chệch khung thành ở đầu trận. Nhưng đấy là cú sút cầu môn duy nhất của Italia trong hiệp đầu, khi mà Belotti và người đá cặp Immonile như “tàng hình” trên sân khiến Azzurri chơi như thể chú cọp không răng, như bình luận của hãng thông tấn Reuter.
Phía đối diện, Thụy Điển chơi gắn bó, mạnh mẽ mà hiệu quả khi tận dụng thể hình để áp sát các cầu thủ chơi thiếu mạch lạc của Azzurri. Họ có không ít cơ hội trong hiệp đầu với mũi nhọn Marcus Berg và tay nhạc trưởng Emil Forsberg, đã tung ra 4 cú sút, trong đó có 1 quả đi đúng hướng.
Play-off World Cup 2018: Thụy Điển quật ngã Italia ảnh 2 Thủ thành Buffon (Italia) lỡ đà đảnh bất lực nhìn bóng vào khung thành. Ảnh: Getty Images.
 Tình thế thay đổi khi Johansson vào thay Albin Ekdal phút 57 và chỉ 4 phút sau đó, từ quả ném bóng ở biên phải, anh tìm thấy khoảng trống trước khu cấm để tung cú sút sệt, bóng trúng chân các hậu vệ Italia, đổi hướng làm thủ thành Buffon bó tay.

Trong thế chẳng còn gì để mất, Ventura tung Eder vào sân tìm kiếm vận may, song họ chỉ có đúng cơ hội tốt ở phút 70 khi Matteo Darmian tung cù sút từw ngoài 25 thước dội vào cột dọc. Milan giờ phải làm tốt hơn trong trận lượt về ở San Siro vào thứ Hai tới khi hệ thống của Ventura không hứa hẹn gì nhiều. Sau trận đấu, HLV 69 tuổi biện bạch: “Tình thế có thể chuyển biến theo hướng khác nếu Belotti đánh đầu vào lưới. Bây giờ chúng tôi có 90 phút để lấy lại những gì đã mất”.

Play-off World Cup 2018: Thụy Điển quật ngã Italia ảnh 3 Marco Verratti (phải, Italia) sẽ bị treo giò trận lượt về. Ảnh: Getty Images.
 "Chúng tôi phải cải thiện về mặt thể chất, nơi cả đội vất vả thích ứng. Rõ ràng là chúng tôi không thể làm gì nhiều khi chí có 1 ngày rưỡi chuẩn bị, nhưng lần tới Azzurri phải đọc trận đấu tốt hơn. Chúng tôi hy vọng đám đông ở San Siro sẽ giúp ích cho đội nhiều hơn”.

HLV Jan Andersson của Thụy Điển cũng đồng ý với Ventura về “trận chiến thể lực” khi ông nói: “Đây là một trận đấu thể lực và chúng tôi đã chuẩn bị cho nó. Chìa khóa của trận đấu với Italia là tìm cách phát huy sức mạnh thể lực của chúng tôi để giành phần thắng. Tôi không cho rằng trọng tài đã ưu ái cho chúng tôi dưới bất kỳ hình thức nào”.

Tin cùng chuyên mục