Play-off World Cup 2018: Italia bỏ lỡ World Cup, Thụy Điển giành quyền đến Nga

Italia thất bại trong việc ghi bàn vào lưới Thụy Điển trong trận lượt về ở San Siro sáng nay, khiến lần đầu tiên vắng mặt ở World Cup kể từ năm 1958. Kết quả đau buồn này đã kết thúc một thế hệ lẫy lừng của Azzurri khi hàng loạt cựu binh nói lời chia tay đội tuyển.
Ciro Immobile (trái, Italia) sút bónfg trước thủ thành Robin Olsen (Thụy Điển). Ảnh: Getty Images.
Ciro Immobile (trái, Italia) sút bónfg trước thủ thành Robin Olsen (Thụy Điển). Ảnh: Getty Images.

San Siro hừng hực lửa

Thụy Điển đã gây sốc ở Stockholm khi thắng trận lượt đi 1-0 nhờ bàn thắng may mắn của Jakob Johansson, khiến trận lượt về ở Milan thêm máu lửa khi đội chủ nhà quyết ghi bàn bằng mọi giá. 74.000 khán giả phủ kín sân San Siro trong màu trắng xanh đã hun đúc tinh thần các tuyển thủ Azzurri và thực tế là chưa bao giờ người ta thấy các cầu thủ Italia chơi máu lửa đến vậy. Khi đẳng cấp kỹ thuật không lấn át được thể lực, khi chiến thuật sắc sảo và ý tưởng khôn ngoan không còn là vũ khí trước cái đầu lạnh của Bắc Âu, Italia chỉ còn lại nhiệt tình và sự liều lĩnh để hy vọng giành lại chiếc vé đi Nga đang rơi dần vào túi đối thủ.

Play-off World Cup 2018: Italia bỏ lỡ World Cup, Thụy Điển giành quyền đến Nga ảnh 1 Andrea Barzagli cũng liều mình trước Ola Toivonen (trái, Thụy Điển). Ảnh: Getty Images.

Azzurri đã lao vào cuộc ngay từ phút đầu, họ phóng mình vào những pha tranh chấp với tinh thần quả cảm, hy vọng là sự liều lĩnh của mình sẽ khiến những cầu thủ Bắc Âu cao to phải chùn chân. Thực tế là Italia đã kiểm soát thế trận từ đầu đến cuối, nhưng họ không sao tìm thấy cơ hội ghi bàn rõ rệt. Suốt hiệp đầu họ chỉ có 2 cú sút đúng hướng (còn lại là 7 cú sút vội vàng và vu vơ) dù kiểm soát bóng đến 69%.

Marco Verratti ngồi ngoài vì án treo giò, Simone Zaza và Leonardo Spinazzola chần thương, trong lúc Daniele De Rossi và  Andrea Belotti không đủ thể lực, nên HLV Giampiero Ventura để cầu thủ gốc Brazil Jorginho lần đầu tiên được đá chính ở Azzurri, trao anh quyền thống lĩnh đội hình 3-5-2 với Florenzi bên cạnh, trong lúc Manolo Gabbiadini được đá mũi nhọn cùng Ciro Immobile. Những lắp ráp vội vàng những cầu thủ từ nhiều đội bóng không tìm thấy tiếng nói chung và phần lớn họ chỉ chơi bằng bản năng hơn là hiểu ý nhau để triển khai những ngón đòn chiến thuật.

Rốt cuộc, dù tung sức ra từ đầu, Italia cũng chỉ đến gần với bàn thắng khi Antonio Candreva sút bóng vọt xà, trong lúc thủ thành Thụy Điển Robin Olsen xuất sắc cản phá cú sút của Alessandro Florenzi và Ciro Immobile, còn hậu vệ Mikael Lustig cũng suýt đốt lưới nhà khi cú phá bóng của anh trúng xà ngang.

Trọng tài đã từ chối thổi phạt đền khi bóng 2 lần chạm tay hậu vệ Italia và 1 lần với trung vệ Thụy Điển. Nhưng sai lầm lớn nhất của ông là bỏ qua quả phạt đền cho chủ nhà khi Mikael Lustig lên gối ngay bụng Darmian ở hiệp 2. Trọng tài cho rằng bóng đã chạm tay cầu thủ Italia ở tình huống trước đó, nhưng pha chiếu chậm cho thấy anh hứng bóng bằng đùi.

Play-off World Cup 2018: Italia bỏ lỡ World Cup, Thụy Điển giành quyền đến Nga ảnh 2 Thủ thành Gigi Buffon chia sẻ nỗi đau cùng Leonardo Bonucci. Ảnh: Getty Images. 

Chia tay một thế hệ

Kết thúc đau buồn này khiến thủ thành Gigi Buffon đánh mất cơ hội ghi kỷ lục 6 lần dự World Cup. Anh không cầm được nước mắt sau tiếng còi mãn trận và quyết định chia tay đội tuyển ở tuổi 39 sau 175 lần khoác áo. Buffon luôn miệng nói: “Tôi rất tiếc, rất tiếc, rất tiếc. Tôi không tiếc cho bản thân mình mà cho cả làng bóng Italia, bởi vì chúng tôi thất bại trong việc làm điều có ý nghĩa cho toàn xã hội. Tôi tin Italia sẽ không dừng lại, nhưng tôi chỉ tiếc rằng trận cuối cùng của mình lại khiến Italia bị loại”.

Sau Buffon, nhiều tuyển thủ khác như Daniele De Rossi và Giorgio Chiellini cũng nói lời chia tay Azzurri và có lẽ trong vài ngày tới, nhiều ngôi sao khác cũng phải suy nghĩ đến tương lai của mình. Azzurri vô địch World Cup 2006 nhưng đã chìm dần trong sa sút để cuối cùng chấp nhận thảm cảnh vắng mặt ở ngày hội lớn sau 60 năm.

Tin cùng chuyên mục