Play-off World Cup 2018: Buffon kêu gọi tuyển Italia “đừng hoảng loạn”

Thủ quân Gigi Buffon hôm qua kêu gọi Italia bình tĩnh, đừng hoảng loạn trước trận lượt về để tránh vấp ngã không đáng có ở San Siro sau khi đã thua 0-1 trong trận play-off lượt đi tại Stockholm.
Gianluigi Buffon (Italia) cản phá cú sút của Ola Toivonen (Thụy Điển). Ảnh: Getty Images
Gianluigi Buffon (Italia) cản phá cú sút của Ola Toivonen (Thụy Điển). Ảnh: Getty Images

Tỷ số thua sít sao 0-1 trước Thụy Điển không phải là một ngọn núi để trèo với Italia, nhưng chính màn trình diễn của Azzurri ở Friends Arena mới khiến mọi người lo lắng. Báo chí Italia gọi màn trình diễn ở Stockholm là "xấu xí và hỗn độn", tạo nên tâm lý bất ổn cho cả đội khi phải tìm kiếm chiến thắng 2-0 ở Milan để tránh việc không vượt qua vòng loại World Cup lần đầu tiên kể từ năm 1958.

Gigi Buffon đã bất lực trước cú sút của tiền vệ Thụy Điển Jakob Johansson vì bóng đổi hướng sau khi quệt trúng Daniele De Rossi. "Chúng ta cần phải có một cái đầu càng tỉnh táo càng tốt để giành quyền đến World Cup", Buffon nhấn mạnh trên đài phát thanh TMW. "Chúng tôi biết mình đã thua, nhưng vẫn còn 90 phút nữa để vượt qua tình huống phức tạp này. Nguyên tắc đầu tiên là không than khóc sau thất bại. Tôi mong đợi một San Siro chật cứng khán giả để trợ giúp đội bóng này. Tôi không muốn nói đây là trận đấu của cuộc đời, nhưng tin rằng với sự trợ giúp của công chúng, Azzurri sẽ làm được điều mong đợi”.

Play-off World Cup 2018: Buffon kêu gọi tuyển Italia “đừng hoảng loạn” ảnh 1 Gigi Biffon kêu gọi mọi người đừng hoảng loạn trước trận Thụy Điển. Ảnh: Getty Images
San Siro không thể ghi bàn

 “Chúng ta phải tự tin khi bước vào cuộc chiến vào thứ Hai, bằng không thì chúng ta đã thua ngay từ khi trận đấu chưa bắt đầu”. Người gác đền dày dạn 39 tuổi khẳng định: “Bạn phải giữ đầu mình thật cao và vai của mình thật thẳng, còn 90 phút nữa và chúng tôi muốn tận dụng nó, chúng tôi mạnh mẽ".

Nhưng đồng đội cũ của Buffon, Andrea Pirlo lại cho rằng mối nguy của đội 4 lần vô địch thế giới chính là quá dựa vào bầu không khí nóng bỏng ở San Siro với 65.000 khán giả cuồng nhiệt có thể làm đối thủ cúm chân. Pirlo nói: "San Siro không thể ghi bàn. Tôi chưa bao giờ thấy một fan ghi bàn”. Thành viên của đội hình thắng World Cup 2006 này đã tuyên bố giải nghệ tuần qua, nhưng vẫn rất hào hứng khi bàn về Azzurri. Anh hiểu rằng tuyển Italia “có vẻ rất thất vọng” nhưng anh tin đội sẽ vượt qua thách đố này khi nói: “Tôi thích đội Italia này”.

Play-off World Cup 2018: Buffon kêu gọi tuyển Italia “đừng hoảng loạn” ảnh 2 Azzurri phải tránh cuộc chiến thể lực với tuyển Thụy Điển. Ảnh: Getty Images
Pirlo cho rằng cách tốt nhất để đánh bại Thụy Điển là chơi với đội hình 4-3-3. Nhưng rắc rối là Giampiero Ventura dường như… không “quen” sử dụng sơ đồ đó.

Azzurri không thể chơi 4-3-3 vì… Ventura

Lời tiết lộ mới đây của Andrea Stramaccioni khiến dư luận hoảng hốt. Cựu HLV của Inter, Udinese và hiện đang dẫn dắt Panathinaikos đã lên tiếng trên Radio Deejay: “Ventura từng làm cố vấn cho tôi và tôi đã chọn ông ấy chì vì ông biết một số chiến thuật nhất định. Giống như ta thuê Zdenek Zeman và Gian Piero Gasperini, những người rành rẽ phương án tấn công 3-4-3 vậy. Nhưng nếu ai đó nói về 4-3-3 với Ventura thì đấy là sai lầm nghiêm trọng. Ông ấy không… rành hệ thống đó. Ventura chỉ quen sử dụng 3-5-2 hoặc 4-2-4 mà thôi. Hơn thế, khi ông ấy còn dẫn dắt Torino, nếu bạn đề nghị ký với Lorenzo Insigne thì ông sẽ từ chối ngay!”.

Lời tiết lộ của Strama dường như rất đúng với trường hợp của Insigne, người ngồi trên băng dự bị ở Stockholm và được tung vào tuyến tiền vệ trong 15 phút cuối mà chẳng làm nên trò trống gì. Insigne đang sung sức ở Napoli, sao lại mất lửa ở Azzurri? Anh không biết phải chơi như thế nào hay Ventura không biết cách dùng anh? Cả 2 khía cạnh đó đều đúng và sự hốt hoảng lại tăng cao…

Play-off World Cup 2018: Buffon kêu gọi tuyển Italia “đừng hoảng loạn” ảnh 3 Lorenzo Insigne lạc lõng ở tuyến giữa Italia. Ảnh: Getty Images
 Hệ thống 3-5-2 của Ventura đã không thích ứng được với Thụy Điển, nên Azzurri mất Marco Verratti sẽ phải thay đổi và khi 4-3-3 vô dụng, người ta đang tranh luận nên dùng 4-3-1-2 hay trở lại với sơ đồ cổ điển 4-4-2.

Bản thân ông thầy đã rối khi “đẽo cày giữa đường” thì trách sao nội bộ cầu thủ không… hoảng!

Nhưng Ventura vẫn nói với giọng điệu cũ: “Tôi có cảm giác mạnh mẽ là Azzurri sẽ vượt qua vòng loại, bởi tôi đã thấy các cầu thủ trong phòng thay đồ: Họ rất giận dữ”.

Giận dữ hay uất ức? Rất khó phân biệt cảm giác đó trong bối cảnh ở Stockholm. Nhưng liệu có ai còn dám tin lời của Ventura, lời của kẻ thất bại!

Play-off World Cup 2018: Buffon kêu gọi tuyển Italia “đừng hoảng loạn” ảnh 4 HLV Giampiero Ventura đã hết phép. Ảnh: Getty Images
Strama cá rằng Ventura sẽ chọn 4-4-2 vì hệ thống đó giúp sử dụng các nhân tố trong sơ đồ 4-2-4 mả ông gầy dựng bấy lâu. Và nếu giờ chót, mọi thứ trở nên bi kịch, ông có thể liều chuyển thành 4-2-4 chỉ bằng cách đơn giản là đẩy 2 tiền vệ cánh lên… áp sát khung thành!

Biết đâu chừng liều mà nên chuyện! Dù sao thì Ventura cũng sẽ tới lúc phải liều, bởi nếu không thành công thì cũng… thành danh! Dù là danh tiếng xấu: Người đầu tiên khiến Azzurri vắng mặt ở World Cup sau 60 năm!

Tin cùng chuyên mục