Phụng sự cái đẹp

Theo danh sách của đội tuyển Việt Nam bị rò rỉ mấy hôm gần đây, thì ông Park Hang-seo triệu tập đến 10 hậu vệ cho trận đấu với Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022. Vấn đề là phân nửa số đó nằm trong tình trạng không đạt phong độ cao. 

Trọng Hoàng và Văn Hậu vừa chấn thương, hiện vẫn đang điều trị. Duy Mạnh, Hồng Duy, Vũ Văn Thanh đã và đang chịu ảnh hưởng bởi chấn thương. 

Bóng đá Việt Nam đang ở trong một giai đoạn cực kỳ khan hiếm những cầu thủ giỏi phòng thủ. Ông Park đã phải tận dụng tối đa những con người đang có cho cả 2 đội tuyển quốc gia và U23, vì thế mà hàng loạt chấn thương đã xuất hiện ngay tại khu vực này.

Năm ngoái là Xuân Mạnh, Văn Thanh thì năm nay đến lượt Đình Trọng, Văn Hậu, Trọng Hoàng đều chịu các chấn thương có thể phải lên bàn mổ hoặc nghỉ dài hạn. Nhiều khả năng trận đá với Thái Lan phải dùng cặp trung vệ của Viettel là Quế Ngọc Hải - Bùi Tiến Dũng, dù CLB này có hàng thủ trung bình tại V-League.

Không chỉ ở tuyến phòng ngự, tại khu giữa sân, đợt này ông Park cũng triệu tập 6 tiền vệ và chỉ có Phạm Đức Huy là người có thể đá thấp làm nhiệm vụ thu hồi bóng. Hệ thống phòng thủ của Việt Nam đang là điểm yếu khó khắc phục.

Nguyên nhân rất đơn giản: lối chơi phòng ngự không được chú trọng ở V-League. Từ khi bầu Đức khởi xướng phong trào “đá đẹp, thua cũng được” thì CĐV và dư luận có xu hướng bài xích lối chơi thiên về phòng thủ. Cổ súy cho bóng đá đẹp là điều tốt nhưng nếu quá đà thì dẫn đến hạ thấp giá trị của bóng đá đặt sự an toàn mành lưới lên hàng đầu.

Đội bóng đang có hàng phòng ngự tốt nhất V-League 2019 là SLNA với 20 bàn thua. Mặc dù họ là đội ghi bàn kém nhất (24 bàn) nhưng nhờ thủ tốt mà chỉ để thua 5 trận, có vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Đó là thành công của một đội bóng không hề có trong tay lực lượng tốt.

Đội bóng xứ Nghệ bị mang tiếng xấu là “chém đinh, chặt sắt” nhưng chính các cầu thủ gốc Nghệ An lại đang tham gia nhiều nhất cho hàng thủ của tuyển quốc gia với các cái tên như Trọng Hoàng, Ngọc Hải, Xuân Mạnh hay thủ môn Nguyên Mạnh.

Bóng đá Việt Nam có thể thiếu tiền đạo giỏi nhưng chưa bao giờ lo lắng về khu vực phòng ngự. Một đội bóng có xuất phát điểm yếu, thì thành công thường nhờ khả năng phòng thủ tốt. Chức vô địch AFF Cup 2008 là điển hình.

Năm ngoái, chúng ta vô địch AFF Cup 2018 khi chỉ để thủng lưới 4 bàn. Cuộc chinh phục tại vòng loại World Cup 2022 sắp đến chắc chắn vẫn phải dựa trên nền tảng phòng thủ - phản công khi đây là sân chơi của các đội bóng có đẳng cấp, lại phải thi đấu kéo dài suốt 2 năm.

Đáng tiếc là các giá trị của bóng đá phòng ngự đã không được dư luận trong nước ủng hộ một cách đúng đắn. Các lò đào tạo trẻ cũng không chuyên sâu đến kỹ năng phòng ngự. 9 trong số 14 đội V-League hiện nay phải sử dụng ngoại binh cho các vị trí ở hàng sau do thiếu hụt các hậu vệ.

Ngay như Hà Nội dù rất mạnh, có nhiều tuyển thủ quốc gia ở hàng thủ, nhưng tỷ lệ để thủng lưới tại V-League rất cao vì cũng chỉ mạnh ở tấn công mà không đủ vững chải trong phòng thủ.

Con đường tìm kiếm những kỳ tích mới của bóng đá Việt Nam rất khó song hành cùng việc phụng sự cái đẹp.

Tin cùng chuyên mục