Bóng đá miền Trung đang ở đâu giữa V-League 2019?

Phố núi không yên bình

LTS: Có đến 3 đội bóng từng vô địch V-League như Đà Nẵng, Quảng Nam, HA.GL và thậm chí có cả “ngựa ô” Khánh Hòa vốn là nỗi ám ảnh của nhiều tên tuổi lớn, nhưng không hiểu sao bóng đá miền Trung cứ trồi sụt, nay hừng lên mai lại chìm lấp giữa cuộc chơi. Trong khi đó, nếu so về tiềm lực tài chính, bóng đá nơi đây không hề thua xứ khác về tầm mức đầu tư.
Tuấn Anh (phải) và HA.GL đang chơi khá chật vật ở V-League 2019. Ảnh: MINH TRẦN
Tuấn Anh (phải) và HA.GL đang chơi khá chật vật ở V-League 2019. Ảnh: MINH TRẦN

Thất bại lâu nay đã trở thành thói quen đối với HA.GL. Cho nên, 4 trận thua liên tiếp mà đội bóng phố núi vừa nếm trải ở cả đấu trường V-League lẫn Cúp Quốc gia vẫn bị cho là bình thường. Có điều, nếu để tình trạng này kéo dài, HA.GL rất dễ rơi xuống khu vực nguy hiểm của V-League 2019, không cách nào cụ thể hóa được tham vọng vô địch Việt Nam như lộ trình đã lên khuôn từ lâu.

HLV trưởng Dương Minh Ninh là người hứng chịu nhiều chỉ trích nhất sau chuỗi trận không như ý của đội bóng. Nhiều CĐV đã kêu gọi lãnh đạo CLB phải thay tướng. Xong, nếu xét trên nhiều khía cạnh, ai cầm quân ở HA.GL giờ cũng khó, bởi lẽ cái tư duy chơi thứ bóng đá tấn công đẹp mắt không quan tâm đến hiệu quả, không thực dụng nương theo thời thế thì thành công sẽ ngoảnh mặt.

Thất thoát nhân sự hồi đầu mùa (Công Phượng sang Incheon, Xuân Trường cập bến Buriram United, trong khi Văn Thanh chưa bình phục chấn thương), cộng thêm với lối chơi bóng thiếu sinh khí và đường nét đã đẩy HA.GL chìm vào bầu không khí ảm đạm ở phố núi.

Nhà cầm quân Minh Ninh cho rằng, đội bóng chưa thoát khỏi mối đe dọa của chấn thương, nhưng hàng phòng thủ đã chơi tốt lên từng ngày, các tuyến tiền vệ và tấn công cũng cải thiện đáng kể, HA.GL sẽ sớm trở lại cuộc đua ở V-League 2019. Nhưng rõ ràng, thất bại ở vòng 4 trên sân khách Hải Phòng đã phơi bày khá nhiều khiếm khuyết ở đội bóng phố núi, đặc biệt là lối chơi thiếu quyết đoán của họ.

HA.GL mới chỉ đụng độ những đội bóng không trội hơn mình về mọi mặt, là CLB TPHCM, Sài Gòn FC, Hải Phòng mà còn thua, thì khi đương đầu với các đối thủ mạnh như Hà Nội FC, với Đà Nẵng, Thanh Hóa, Quảng Ninh… sẽ ra sao? Tất nhiên, thực tế các trận đấu mới đưa ra câu trả lời chính xác, còn về lúc này, chỉ số niềm tin dành cho đội bóng phố núi đang xuống thấp.

Nên nhớ rằng, V-League 2019 theo đúng lộ trình mà bầu Đức vạch ra cho HA.GL là thời điểm họ phải vô địch Việt Nam, khi các cầu thủ được đào tạo bài bản từ Học viện HA.GL - Arsenal JMG đã trưởng thành nhờ được tôi luyện ở môi trường V-League cũng như các cấp độ đội tuyển suốt mấy năm qua.

Xong, dựa vào những gì hiện có, tài năng cỡ như HLV Park Hang-seo có đến mấy cũng khó mà giúp được HA.GL chiếm lấy ngôi cao V-League, dù rất nhiều học trò của ông đã cùng tạo dựng uy danh cho các đội tuyển U.23 Việt Nam cũng như đội tuyển Việt Nam hiện giờ đang chơi bóng ở phố núi.

Không phủ nhận HA.GL đang sở hữu nhiều cá nhân mà các CLB khác tại V-League thèm thuồng, là những tiền vệ giỏi như Trần Minh Vương, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Tuấn Anh, hậu vệ Nguyễn Phong Hồng Duy… Tuy nhiên, vì lối chơi tấn công của HA.GL quá mạo hiểm và rất dễ bị bắt bài, lại chưa đảm bảo được sự ổn định đều tại các tuyến, thành ra nếu không đổi phong cách chơi, họ còn vất vả dài dài. Chưa kể, việc cho mượn 2 trong số những cầu thủ giỏi nhất là Công Phượng - Xuân Trường cũng khiến sức mạnh của HA.GL bị giảm đi rất nhiều.

Phố núi đang không yên bình. Đấy là thực tế mà HLV Dương Minh Ninh thừa hiểu, sẽ đẩy ông và đội bóng của mình trôi đi vô định một khi không kiểm soát nổi. Hơn bao giờ hết, nhà cầm quân thế hệ 7X đang ngóng từng ngày Văn Thanh trở lại, thậm chí là cả những bản hợp đồng cho các đội bóng ở Hàn Quốc và Thái Lan mượn tạm… 

Tin cùng chuyên mục